Advertisement
เมื่อพูดถึงแนวทางการพัฒนา
OTOP แบบเดิมมีสินค้าโอทอป ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามภาครัฐได้ตั้งมาตรฐานไว้เพียง 15,000 รายการ จากทั้งหมด 83.538 สินค้า มีผลทำให้สินค้าอีกเกือบๆ เจ็ดหมื่นรายการที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์เสียโอกาสในการเข้าร่วมแผนการดำเนินงาน
OTOP รูปแบบเดิมภาครัฐช่วยในการสร้างช่องทางตลาด จัดให้มีการสินค้าโอทอปตามงาน Event ต่างๆ ผู้ผลิตที่ผ่านเกณฑ์ได้มีโอกาสไปขายตามงาน Event ต่างๆ นอกจากนี้ภาครัฐยังให้ความช่วยเหลือผลักดันในด้านต่างๆ
OTOP นวัตวิถี รูปแบบใหมีแต่การปรับปรุง โอทอป ในยุคใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยสนับสนุนให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อยู่ในชุมชน เพื่อเป็นการทำรายได้ให้กับชุมชน พร้อมกับนำภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และแนวคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นเสน่ห์ของแต่ละชุมชน มาทำการเปลี่ยนให้เป็นเงินรายได้ภายในชุมชน และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับแต่ละท้องถิ่น คนในท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องไปขายสินค้าตามงาน Event ต่างๆ ที่ภาครัฐจัดโปรโมตขึ้นเหมือนแต่ก่อน
แต่ยังไงก็ตามชุมชนที่จะเข้าร่วม OTOP นวัตวิถี ก็ยังต้องผ่านกฏเกณฑ์ดังนี้
- มีความน่าสนใจด้านศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น
- ส่งเสริมจำหน่ายสินค้าโอทอปของชุมชน ที่เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของท้องถิ่น
- มีความน่าสนใจสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติภายในชุมชน
- มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ชุมชน ชุมพอประมาณ
- ชุมชนมีความพร้อม คือมีศักยภาพความพร้อมของชุมนุมชนในด้านต่างๆ
- มีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ตามที่หน่วยงานรัฐกำหนด เช่น เช่น แหล่งท่องเที่ยวหลัก คือ 22 เมืองหลัก แหล่งท่องเที่ยวรอง คือ 55 เมืองรอง ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเล็ก ก็คือ ชุมชนท่องเที่ยวที่มีกิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยสามารถต่อยอดจากหมู่บ้าน OTOP
- มีการจัดการใช้งบประมาณอย่างมีหลักการ
- ต้องมีความเข้มแข็งของชุมชน ภายในท้องถิ่นมีความพร้อม
- มีการจัดทำแผนธุรกิจ ปฏิทินท่องเที่ยวของชุมชน
เครดิตบทความจาก :
[url]http://cptedconsultant.com/index.php?topic=152208.new#new[/url]
Tags : OTOP