Advertisement
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสมองทั้ง 2 ซีกของเรากันก่อนสมองของคนเรานั้นแบ่งเป็น 2 ซีกคือซีกซ้ายและซีกขวาโดยแบ่งหน้าที่ดังนี้ สมองซีกซ้ายมีหน้าที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ การคำนวน การหาเหตุผล การใช้ภาษาและการแสดงออกทางการพูด ในขณะที่สมองซีกขวามีหน้าที่ในเรื่องของจินตนาการ พัฒนาการทางศิลปะและดนตรี การแสดงออกของภาษากายและการควบคุมการใช้สันชาตญาณ ซึ่งสมองทั้ง 2 ซีกมีความสำคัญไม่แพ้กัน แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้สมองในการคำนวนแบบจินตคณิตที่ใช้จินตนาการในการคิดคำนวณจำนวนเลขต่าง ๆ ด้วยการสมมุติเป็นภาพลูกคิด ซึ่งวิธีการนี้จะเป็นการผสมผสานการใช้สมองทั้ง 2 ซีกควบคู่กันไป
ซึ่งจินตคณิตเป็นอีกวิธีที่กระตุ้นให้เซลล์สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาทำงานไปพร้อมๆกันอย่างสมดุล ตัวอย่างเช่น ผู้เรียนจะคิดวิเคราะห์ว่าจะใช้สูตรใดในการคำนวณ ซึ่งกระบวนการนี้เป็นหน้าที่ของสมองซีกซ้าย จากนั้นจะต้อง จินตการภาพ ซึ่งก็คือการนึกภาพลูกคิดขึ้นมา ส่วนนี้คือการทำงานของสมองซีกขวา เมื่อผู้เรียนผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จะสามารถคิดเลขได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกับว่ามีเครื่องคิดเลขอยู่ในหัวก็ว่าได้จินตคณิตจะพัฒนาสมองช่วงอายุไหนได้ดีที่สุด?
ในเมื่อการเรียนจินตคณิตสามารถพัฒนาสมองได้ดีแต่ว่าควรเริ่มตอนอายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม? การเรียนจินตคณิตนั้นจริงๆแล้วควรเริ่มต้ังแต่ในวัยเด็ก สามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้นไปเพราะเป็นช่วงเวลาที่สมองซีกขวายังสามารถพัฒนาได้ดีและเป็นช่วงอายุที่เด็ก ๆ ยังไม่ค่อยถูกฝึกให้คิดเลขด้วยวิธีการปกติที่ใช้กันโดยทั่วไป ดังนั้นจึงมักจะไม่มีปัญหาเมื่อจะต้องฝึกการใช้จินตการภาพเพราะยังไม่เกิดการต่อต้าน สิ่งที่น่าทึ่งอีกอย่างคือความรวดเร็วในการคำนวณ
จินตคณิตพัฒนาสมองอย่างไร? ดูเพิ่มเติมที่นี่ [url]https://www.cma.co.th/เรียนจินตคณิ