Advertisement
ตอบข้อสงสัย 10 วิธี หากอยากขายแฟรนไชส์จำต้องทำอะไรบ้าง?
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกคน จากสัปดาห์ที่แล้วที่เรากล่าวถึงร้านค้าแฟรนไชส์ที่ราคาไม่เกิน 50,000 บาท ทำให้หลายๆท่านที่พึ่งเริ่มคิดจะทำแฟรนไชส์อาจมีคำถามเกิดขึ้นในใจ ว่าการที่จะท
ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าความรู้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆสำหรับการทำแฟรนไชส์ เนื่องจากการทำธุรกิจอะไรสักอย่างย่อมต้องมีข้อมูลวิชาความรู้ที่แน่นเพียงพอ คุณนักอ่านทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้ หากว่ากำลังสนใจแฟรนไชส์อะไร ก็ควรจะมุ่งเน้น เรียนรู้ เปรียบเทียบ แล้วก็ที่สำคัญต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบแฟรนไชส์ซะก่อน ซึ่งในประเทศไทยของเรา ก็มีการจัดอบรมเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์หรือธุรกิจSME อยู่ราว 2-3 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังมีหนังสืออีกเยอะแยะที่อัดแน่นวิชาความรู้ตอบปัญหาสำหรับคนที่ปรารถนาประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งยังในระดับเริ่มต้นจนระดับมือโปร
2. ประเมินความน่าจะเป็นไปได้ทางธุรกิจ
ใช่ว่าทุกคนพออยากจะทำธุรกิจแฟรนไชส์อะไรสักอย่างแล้ว เพียงแค่หาข้อมูลแล้วลงมือกระทำก็สามารถทำได้เลยนะคะ การเพ่งเล็งถึงความน่าจะเป็นก็นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ รวมทั้งการดูทำเลที่ตั้งที่พวกเราจะตั้งขาย ว่ามีคนที่ขายเหมือนเราด้วยหรือไม่ เพื่อเพิ่มจังหวะสำหรับการสร้างยอดจำหน่ายให้กับธุรกิจของพวกเรา มองจุดแข็งแล้วก็จุดด้อยของธุรกิ
สำหรับการทำธุรกิจแล้วการผลิตเอกลักษณ์หรือจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนเฉพาะแต่ละสาขานั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับเพื่อการสร้า
ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยจริงๆนะคะว่า “เงินทุน” เป็นปัจจัยหลักสำหรับในการสร้างธุรกิจ แน่นอนว่าเพียงแค่มีเงินสิ่งเดียวมันอาจไม่พอ เพราะต่อให้มีเงินเยอะแค่ไหนแต่หากไม่สามารถจัดระเบียบการใช้เงินได้ดีก็มีโอกาสที่เงินจะเสียเปล่าไปได้ง่ายๆการวางแผนการลงทุนการคำนวณผลกำไรแล้วก็ทุนถือเป็นเรื่องที่ควรจะเกิดขึ้นสำหรับธุรกิจอย่างแฟรนไชส์อย่างมาก เพราะเพียงแค่มีเงินซื้อแฟรนไชส์อย่างเดียวก็คงไม่พอ พวกเราจำเป็นต้องวางแผนและก็ทำบัญชีอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้การลงทุนกำเนิดประโยชน์สูงสุดนั่นเองค่ะ
5. หาคู่มือ เข้าอบรม และคอยตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
ข้อมูลทางธุรกิจนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการทำแฟรนไชส์เป็นอย่างยิ่ง ว่าพวกเราจะสืบทอดหรือส่งต่อความรู้ความเข้าใจธุรกิจของเราได้อย่างไรให้ออกมามีมาตรฐานเดียวกัน การมีคู่มือควบคู่กันทำงาน หรือการเข้าอบรม ทั้งภาคทฤษฎีแล้วก็ปฏิบัติ ทั้งหมดนี้มีเพื่อการควบคุมมาตรฐานของแฟรนไชส์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยขั้นตอนเหล่านี้จะต้องมีความพร้อมและก็จำเป็นต้องเริ่มมาจากตัวของพวกเราเอง แล้วก็ควรทำอย่างสม่ำเสมอ
6. การทำการตลาดผ่านสื่อให้เป็นที่รู้จัก
การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักก็ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ทำธุรกิจควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะต่อให้สร้างแบรนด์ได้แล้วแต่คนไม่รู้ก็มิได้ช่วยทำให้ยอดจำหน่ายเราเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด กระบวนการทำโฆษณาผ่านสื่อหรือการทำสื่อเพื่อให้คนมารู้จักเรานั้นเป็นเรื่องที่ควรทำสำหรับธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากว่ายิ่งมีคนรู้จักเรามากยิ่งขึ้นเท่าไร สินค้าของพวกเรา แบรนด์ของเราหรื
สำหรับผู้ที่จะขายแฟรนไชส์ควรมีการวางเป้าหมายสำหรับในการขยายกิจการอยู่ตลอด โดยการวางเป้าหมายแบบนี้มีความสำคัญมากๆควรจะมีข้อมูลที่นั่นเพียงพอรวมทั้งมีการกำหนดทิศทางที่แน่ชัด ว่าธุรกิจการค้าจะเดินไปทางไหน เมื่อใด เช่นไร กลุ่มลูกค้าเป็นใครบ้าง จะต้องมีการจัดเตรียมพนักงานและเงินลงทุนให้พร้อมอยู่เสมอ
8. การทำข้อตกลงรวมทั้ง เอกสาร สื่อ สำหรับการขา
การทำเอกสารข้อตกลงนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการขายแฟรนไชส์อีกเรื่องหนึ่ง ด้วยเหตุว่าตัวเอกสารจะต้องมีความเป็นธรรม และก็สามารถบังคับใช้ตามกฎหมายได้ ยิ่งกว่านั้นยังควรมีการทำสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวแฟรนไชส์ และแนะนำธุรกิจให้น่าสนใจ ละเอียดถี่ถ้วน สามารถสร้างความมั่นคงแล้วก็ความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคได้
9. การทำสื่อโฆษณา ทำการตลาดแฟรนไชส์
ถ้าคนไหนอยู่ในกรุ๊ป Facebook ลงทุนแฟรนไชส์ หรือเว็บไซต์ของทางเรา คุณนักอ่านหลายๆท่านก็อาจทราบกันดีอยู่แล้วแล้วใช่ไหมคะว่าการทำโฆษณาผ่านสื่อนั้นเป็นอย่างไร สำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าใจ การทำโปรโมทนั้นคือแนวทางการทำให้ แบรนด์หรือแฟรนไชส์ของเราเป็นที่รู้จักรวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การทำเพจ facebook การทำเว็บไซต์ การทำ presentation หรือการทำอินโฟกราฟฟิค ก็ล้วนคือแนวทางการทำโปรโมทหรือก็คือการทำอย่างไรก็ได้ให้คนรู้จักกับแบรนด์ของเรานั่นเอง
10. การขายแฟรนไชส์ แล้วก็ การบริการหลังการขาย
เมื่อมีการค้าขายและจากนั้นก็จะต้องมีการบริการหลังการขาย เรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องสำคัญอีกประเด็นนึงเลยทีเดียว เนื่องจากว่าจะเป็นการควบคุมดูแลและสามารถทำให้เราควบคุมมาตรฐานข