Advertisement
การขนส่งสินค้าอันตราเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ต้องมีให้ได้สำหรับอุตสาหกรรมของไทย
แทบทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารเริ่มต้นในกระบวนการการสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่จำต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกต่างๆอุตสาหกรรมที่จำต้องใช้สารเคมีในแนวทางการผลิตมีความมากมายมากมาย เช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งหน้า ยากำจัดแมลงแล้วก็ยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส เป็นต้น
ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >>
การขนส่งสินค้าอันตราย [url=https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373]https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
อันดับแรกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า “ผลิตภัณฑ์อันตราย” คือ ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณสมบัติทางเคมี หรือ ด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินทองหรือต่อสภาพแวดล้อม จากที่เจาะจงไว้ใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวโยงกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่ชนิด
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าซไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดแก๊สไวไฟ
5 วัตถุออกซิไดซ์แล้วก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุเป็นพิษและวัตถุติดเชื้อโรค
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากอีกทั้ง 8 ประเภท ข้างต้น
สำหรับการนำเข้ารวมทั้งส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เหตุเพราะเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยรวมทั้งเป็นท่าจอดเรือที่มีความรุ่งโรจน์ด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเสมอกันสากล ด้วยเหตุดังกล่าวในทุกกิจกรรมซัพพลายเชนที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ ใส่ ขนส่ง จะต้องใช้ความระแวดระวังเป็นอันมาก หากว่าสินค้าอันตรายนั้นจะมีจำนวนเพียงนิดหน่อยแต่อาจทำให้มีอันตรายต่อชีวิต เงิน สภาพแวดล้อม จึงมีการออกกฎ กฎระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวมาแล้ว เพื่อคุ้มครองปกป้องความเสียหายที่บางทีอาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นสอดคล้องกับระเบียบที่ใช้กันระหว่างประเทศ คือ ยูเอ็น มีการออกข้อเสนอแนะในการขนส่งสินค้าอันตราย แล้วก็ได้ระบุจำนวนที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยมาก องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกข้อกำหนดแล้วก็ข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างชาติ
การขนส่งสินค้าอันตราย ภายในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลและการสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และก็การขนส่งสินค้า ล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งวิธีการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อทีมงานคลังสินค้าได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจสอบสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ หากข้อมูลถูก จะทำการส่งรถยนต์หัวลากเพื่อไปรับตู้ผลิตภัณฑ์ข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังคลังที่มีไว้เก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าสินค้าอันตรายโดยทันทีซึ่งจะต้องมีการตระเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะภาวะตัวรถ ส่วนประกอบรวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่กฎหมายกำหนด มีสัญญาประกันภัยความย่ำแย่ของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมเส้นทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วแค่นั้นแม้กระนั้นยังสามารถย้อนมองประวัติความเป็นมาและอัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีคุณภาพ พนักงานขับรถทุกคนต้องมีเอกสารสิทธิ์ประเภทที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับการดำเนินงาน พร้อมด้วยผ่านการอบรมการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยรวมทั้งการอมรมการปฐมพยาบาลพื้นฐาน
วิธีการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างแน่ใจและไม่เป็นอันตราย
1. คลังสำหรับเก็บสินค้าจำเป็นต้องได้มาตฐานตามกรอ.
2. มีระบบป้องกันตัวและก็เหตุฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายได้แก่ ระบบโฟมอัดแรงดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจค้นควันหรือเปลวเพลิง หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูมิด้านในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือสินค้าอันตรายที่ต้องเก็บเอาไว้ข้างในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบระเบียบซอฟแวร์สำหรับจัดแจงทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลสินค้าอันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละจำพวกออกจากกัน ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางประเภทจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งบางทีอาจได้รับอันตรายได้
4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS แล้วก็การขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความบกพร่องที่อาจเป็นเพราะเนื่องจากคน
5 มีนักเคมีที่ชำนิชำนาญ สามารถให้คำแนะนำ หรือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายประเภทต่างๆ
6. มีกลุ่มฉุกเฉิน 24 ชม. ซึ่งสามารถเข้าจัดแจงเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันเวลา
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามาก
เนื่องมาจากการจัดเก็บและก็ขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจะต้องปฏิบัติงานอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อให้มีความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน และสภาพแวดล้อม โดยเหตุนี้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าอันตรายที่ขนส่งนั้นก็เลยมีความจำเป็นอย่างใหญ่โต ดังจะมองเห็นได้จากเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง ตอนวันที่ 25 พ.ย. 2552 เพราะว่าไม่มีข้อมูลของสินค้าอันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะกระทำยับยั้งเหตุ เพราะว่าสารเคมีบางจำพวกเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้มีการเกิดระเบิดขึ้นได้ ฉะนั้นถ้ารู้ข้อมูลที่จำเป็นได้ทันแย้งครั้ง ก็จะสามารถจัดแจงได้อย่างถูกวิธีรวมทั้งทันการ เพื่อบรรเทาหรือนิยามเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังที่เอาไว้เก็บสินค้าอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การควบคุมดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดการตู้สินค้า อีกทั้งนำเข้ารวมทั้งส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลแล้วก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะประธานคลังสำหรับเก็บสินค้าอันตราย SCGJWD ก็เลยสร้างสรรค์นวัตกรรมบริหารจัดการผลิตภัณฑ์อันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์บริหารจัดแจงตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่กำหนด ระบบ GPS ในการหาพิกัดตู้สินค้าอันตราย แล้วก็ศูนย์ความปลอดภัยผลิตภัณฑ์อันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีและก็กลุ่มโต้กลับเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
เครดิตบทความ บทความ
การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373