Advertisement
NISSAN MARCH
บททดสอบ นิสสัน มาร์ช รถอีโคคาร์คันแรกของเมืองไทย อย่างละเอียด นิสสัน มาร์ช ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในบ้านเรา ก่อนจะถูกผลิตและส่งออกไปจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ทั้งในทวีปเอเชีย และอีกหลาย ๆ ทวีป ภายใต้ชื่อ NISSAN MARCH NISSAN MICRA และซึ่งคงจะต้องย้อนกลับไปดูกันตั้งแต่แรกเริ่มที่ทาง ค่ายนิสสันเริ่มมีโครงการ ผลิตรถเล็กในชื่อของ MARCH และ MICRA ออกสู่ตลาดญี่ปุ่นและอีกหลาย ๆ ประเทศ ตั้งแต่เมื่อปี 1982 ในโมเดลแรก ภายใต้รหัสตัวถัง K10 ที่ได้รับการพัฒนาเรื่อยมาจนมาถึงในรุ่นปัจจุบัน (ค.ศ. 2010) ที่ใช้รหัสตัวถัง K13 อันเป็นการเปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ภายใต้ชื่อโครงการอีโคคาร์ โครงการที่คนในบ้านเราเฝ้าติดตามข่าวความเคลื่อนไหวกันมาโดยตลอด ด้วยวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งใจจะให้มีรถยนต์ที่ตอบสนองต่อความต้องการ ของผู้บริโภคในประเทศ ที่อยากจะได้รถยนต์ที่มีระดับราคาไม่สูงมากนัก และยังให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีไปพร้อม ๆ กัน นิสสัน มาร์ช ได้รับการออกแบบภายใต้โจทย์ที่เน้นไปในเรื่องของการตอบสนองการใช้งานขับขี่ ในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่ว และมีความสะดวกสบายมากที่สุด เริ่มแรกกันที่การออกแบบขนาดของตัวรถที่ไม่ให้ใหญ่โตจนเกินไป ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะกับการขับขี่ใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัว แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งขนาดห้องโดยสารที่กว้างขวาง สามารถรองรับผู้โดยสารจำนวน 4-5 คนได้อย่างสบาย ผสานกับชุดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ได้รับการติดตั้งเอาไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ขับขี่และคนนั่ง ที่ต้องการจะใช้ในการเดินทางในชีวิตประจำวัน จนเป็นผลพวงของรุ่นที่ออกจำหน่ายที่มีให้เลือกมากถึง 6 รุ่น โดยจะมีความแตกต่างกันไปตั้งแต่ระบบเกียร์ ไปจนถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็จะแตกต่างกันออกไปตามรุ่น ตามความต้องการของผู้บริโภคที่มักจะไม่เหมือนกัน
เครื่องยนต์แบบ 3 สูบ แถวเรียง DOHC 12 วาล์ว
ขุมพลังสำคัญในการขับเคลื่อนของนิสสัน มาร์ช นั้น เป็นหน้าท