Advertisement
รวีวิริยะบริการเข้ารูปเล่ม ปั๊มไดคัท
ปั๊มเคทอง หลังการพิมพ์เสร็จ ทำบล็อคออกแบบ
ให้บริการงาน [url=https://rvydiecut.com/]ปั๊มไดคั
ปั๊มไดคัท หลังงานพิมพ์ เข้าหัวปฎิทิน รับทำบล็อก
งานพิมพ์ Outdoor นั้นเหนือกว่าแบบงาน Indoor เป็นสามารถใช้ได้อีกทั้งภายในและภายนอก แต่ก่อนเครื่อง Inkjet Outdoor นั้นความละเอียดสู้ Indoor ไม่ได้ก็เลยไม่นิยมใช้ ก็เลยใช้แต่ว่าภายนอกที่มีระยะดูไกลแค่นั้น ตอนนี้เครื่อง Inkjet Outdoor มีความละเอียดใกล้เคียงเครื่อง Indoor มากมาย ลูกค้ามักจะใช้งานพิมพ์เครื่อง Outdoor ติดงานด้านในในงานถาวรระยะเวลา 5 ปีขึ้นไปได้แก่ งานพิพิธภัณฑ์ งานตกแต่งสถานที่ทำงาน งานห้างสรรพสินค้า คุณสมบัติของหมึกรวมทั้งสติ๊กเกอร์ Outdoor นั้นมีคงทนถาวรยาวนานเมื่อติดภายในอาคาร
ส่วนงาน Inkjet สติ๊กเกอร์ Outdoor ที่ใช้ภายนอกนั้นจะเป็นพวกงาน ป้ายกล่องไฟ ตกแต่งร้านค้า ที่โดนแดด โดนฝน สติ๊กเกอร์ที่นิยมใช้หลักๆดังเช่นว่า
PVC Sticker
เป็นสติ๊กเกอร์ที่มีทั้งผิวเงา (Glossy) และผิวด้าน (Matt) ยืดหยุ่นดี นิยมใช้ใกล้กับอุปกรณ์ ดังเช่น PP Board, Plasswood ใช้กับงานตกแต่งได้ ตัวอย่างงานของเราที่ศิริราชกับ Project “SiMSET” เทคโนโลยี Green Printing ของเราปลอดภัยกับมนุษย์ ส่วนงาน Wrap งานต่างๆดังเช่น Car Wrap จะนิยมใช้ยี่ห้อ 3M, Avery ซึ่งยี่ห้อพวกนี้จะผลิต PVC Sticker สำหรับ Wrap โดยยิ่งไปกว่านั้น
PVC Sticker Removable
PVC Sticker Removeable นั้นมีคุณลักษณะซึ่งสามารถลอกออกได้โดยไม่ทิ้งคราบเปื้อนกาว โดยด้านจะมีให้เลือกใช้ 3 สี คือ ข้างหลังเทา หลังดำ หลังขาว โดยข้างหลังเทากับข้างหลังดำสามารถกันแสงได้อีกด้วย
Clear Sticker
ลักษณะเสมือนของ Indoor เป็นสติ๊กเกอร์ใส เหมาะสมกับงานพิมพ์งานที่ต้องการพื้นข้างหลังใสแต่ว่าสามารถใช้ภายนอกที่ โดนแดด โดนฝน
Sticker Wallpaper
Sticker Wallpaper สำหรับอิ้งเจทนั้นมีทั้งผิวหน้ามีหลายแบบ แต่ว่าด้านหลังจะเป็นกาวใช้ชิดกับอุปกรณ์ได้หลายหลาย เราสามารถ Inkjet ลายกราฟฟิคแล้วตกแต่งห้องหรือที่ทำงานได้
Sticker See Through
มีลักษณะเป็นรูพรุนเพื่อให้คนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามไม่เคยรู้สึกอึดอัด สามารถกรองแสงได้ เหมาะกับงานติดกระจก อาคารสูง ข้างหลังจะเป็นสีดำ
จำพวกของการพิมพ์ การพิมพ์แบ่งออกได้หลายหมวดตามลักษณะต่าง ดังต่อไปนี้
แบ่งตามจุดหมายสำหรับในการ พิมพ์ ได้ 2 จำพวก คือ
1 ศิลปภาพพิมพ์ (GRAPHIC ART) เป็นงานพิมพ์ภาพเพื่อเกิดความงามเป็น งานวิจิตรศิลป์
2 ดีไซน์ภาพพิมพ์ (GRAPHIC DESIGN) เป็นงานพิมพ์ภาพผลดีใช้สอยนอก เหนือไปจากความงดงาม อาทิเช่น หนังสือต่างๆบัตรต่างๆภาพประชาสัมพันธ์ ปฏิทิน อื่นๆอีกมากมาย จัดเป็นงาน ปรับใช้ศิลป
แบ่งตามวิธีในการพิมพ์ ได้ 2 จำพวกหมายถึง
1 ภาพพิมพ์ต้นแบบ (ORIGINAL PRINT) เป็นผลงานพิมพ์ที่สร้างมาจากแม่พิมพ์รวมทั้งแนวทาง การพิมพ์ที่ถูก สร้างสรรค์และก็กำหนดขึ้นโดยนักแสดงเจ้าของผลงาน และเจ้าของผลงาน จะต้องลงชื่อยืนยันผลงานทุกชิ้น บอกลำดับที่สำหรับในการพิมพ์ วิธีการพิมพ์ และ วัน เดือน ปี ที่พิมพ์ด้วย
2 ภาพพิมพ์จำลองแบบ (REPRODUCTIVE PRINT) สำเร็จงานพิมพ์ที่สร้างขึ้นมาจากแม่พิมพ์ หรือแนวทาง การพิมพ์วิธีอื่น ซึ่งไม่ใช่กรรมวิธีการเดิมแต่ว่าได้รูปแบบเหมือนเดิม บางกรณีบางทีอาจเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่น
แบ่งตามจำนวนครั้งที่พิมพ์ ได้ 2 จำพวกเป็น
1 ภาพพิมพ์ถาวร เป็นภาพพิมพ์ที่พิมพ์ออกมาจากแม่พิมพ์อะไรก็แล้วแต่ที่ได้ผลงานออกมามีลักษณะ เช่นกันทุกอย่าง ตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป
2 ภาพพิมพ์ครั้งเดียว เป็นภาพพิมพ์ที่พิมพ์ออกมาสำเร็จงานเพียงภาพเดียว ถ้าพิมพ์อีกจะ สำเร็จงานที่ไม่เหมือนเดิม
แบ่งตามจำพวกของแม่พิมพ์ ได้ 4 จำพวกเป็น
1 แม่พิมพ์นูน (RELIEF PROCESS) เป็นการพิมพ์โดยให้สีติดอยู่บนผิวหน้าที่ทำให้นูน ขึ้นมาของแม่พิมพ์ ภาพที่ได้มีต้นเหตุมาจากสีที่ติดอยู่ในส่วนบนนั้น แม่พิมพ์นูนเป็นแม่พิมพ์ ที่สร้างขึ้นมาเป็นจำพวกแรก ภาพพิมพ์ประเภทนี้อย่างเช่น ภาพพิมพ์แกะไม้ (WOOD-CUT) ภาพพิมพ์แกะยาง (LINO-CUT) ตรายาง (RUBBER STAMP) ภาพพิมพ์จากเศษอุปกรณ์ต่างๆ
2 แม่พิมพ์ร่องลึก (INTAGLIO PROCESS) เป็นการพิมพ์โดยให้สีอยู่ในร่องที่ทำให้ลึกลง ไปของแม่พิมพ์โดยใช้แผ่นโลหะทำเป็นแม่พิมพ์ (แผ่นโลหะที่นิยมใช้เป็นแผ่นทองแดง) แล้วก็ทำให้ลึกลงไปโดยใช้น้ำกรดกัด ซึ่งเรียกว่า ETCHING แม่พิมพ์ร่องลึกนี้พัฒนาขึ้นโดย ชาวต่างประเทศ สามารถพิมพ์งานที่มีความ ละเอียด คมชัดสูง สมัยเก่าใช้เพื่อการพิมพ์ หนังสือ พระคัมภีร์ แผนที่ เอกสารต่างๆไปรษณียากร แบงค์ ปัจจุบันนี้ใช้เพื่อการพิมพ์รายงานที่เป็นศิลปะ รวมทั้งแบงค์
3 แม่พิมพ์พื้นที่ราบ (PLANER PROCESS) เป็นการพิมพ์โดยให้สีติดอยู่บนผิวหน้า ที่ราบเรียบของแม่พิมพ์ โดยไม่ต้องขุดหรือแกะพื้นผิวลงไป แต่ว่าใช้สารเคมีเข้าช่วย ภาพพิมพ์ ชนิดนี้เป็นต้นว่า ภาพพิมพ์หิน (LITHOGRAPH) การพิมพ์ออฟเซท (OFFSET) ภาพพิมพ์กระดาษ (PAPER-CUT) ภาพพิมพ์ครั้งเดียว (MONOPRINT)
4 แม่พิมพ์ปรุ (STENCIL PROCESS) เป็นการพิมพ์โดยให้สีผ่านทะลุช่องของแม่พิมพ์ลงไป สู่ผลงานที่อยู่ด้านหลัง เป็นการพิมพ์ชนิดเดียวที่ได้รูปที่มีด้านเดียวกันกับแม่พิมพ์ ไม่กลับซ้าย เป็นขวา ภาพพิมพ์จำพวกนี้อย่างเช่น ภาพพิมพ์ฉลุ (STENCIL) ภาพพิมพ์ที่กรองไหม (SILK SCREEN) การพิมพ์อัดสำเนา (RONEO) เป็นต้น
สำหรับผู้ที่สนใจสั่งทำการ์ดสมรส พิมพ์การ์ดแต่งงาน การ์ดเชื้อเชิญ บัตรเชิญ โปสการ์ดต่างๆสามารถติดต่อเพื่อขอราคางานและถามรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการทำการ์ดได้ สั่งทำได้ตามจำนวนที่อยากใช้งาน ไม่มีจำนวนอย่างต่ำสำหรับเพื่อการสั่งทำ
กริ๊ปเปอร์ (Gripper) หรือฟันจับ คือส่วนประกอบในเครื่องพิมพ์ระบบออฟเซ็ทที่มีหน้าที่จับกระดาษแล้วพากระดาษวิ่งไปตามส่วนต่างๆของเครื่องพิมพ์ ฟันจับกระดาษมีหลายชุดส่งผ่านจากชุดหนึ่งไปยังอีกชุดหนึ่งตั้งแต่ต้นกระทั่งพิมพ์เสร็จสมบูรณ์
กลับตีลังกา เป็นคำที่ใช้ในสำนักพิมพ์สำหรับเรียก การพิมพ์ลงบนแผ่นพิมพ์ที่ใช้เพลท 1 ชุด พิมพ์ด้านหน้าแล้วกลับกระดาษกลับหัวฟันจับแบบเป็นๆคนละข้างกับหน้าแรก แนวทางลักษณะนี้ทำให้แผ่นพิมพ์ 1 แผ่น ได้งาน 2 ชุดเหมือนกัน
กลับนอก เป็นคำที่ใช้ในโรงพิมพ์สำหรับเรียก การพิมพ์ลงบนแผ่นพิมพ์ที่ใช้เพลท 2 ชุด พิมพ์ด้านหน้า 1 ชุด พิมพ์ข้างหลังอีกหนึ่งชุด
กลับในตัว เป็นคำที่ใช้ในโรงพิมพ์สำหรับเรียก การพิมพ์ลงบนแผ่นพิมพ์ที่ใช้เพลท 1 ชุด พิมพ์ข้างหน้าแล้วกลับกระดาษสลับข้างพิมพ์โดยด้านฟันจับกระดาษยังคงเป็นข้างเดียวกันกับด้านแรก แนวทางนี้ทำให้แผ่นพิมพ์ 1 แผ่น ได้งาน 2 ชุดเช่นกัน
การพิมพ์ระบบออฟเซ็ท เป็นระบบการพิมพ์ที่มิได้ถ่ายทอดภาพพิมพ์จากแม่พิมพ์ลงบนผลงานโดยตรง แต่ว่าจะผ่านตัวกลางขั้นหนึ่งก่อน กล่าวคือ ภาพพิมพ์ของน้ำหมึกจะถูกถ่ายจากเพลทลงผ้ายางแล้วจึงส่งผ่านไปยังกระดาษ สำนักพิมพ์ส่วนมากจะใช้เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ทสำหรับเพื่อการพิมพ์รายงาน
การแยกสี (Color Separation) คือการแยกสีจากงานอาร์ตเวิร์คสีออกมาเป็นภาพ 4 ภาพสำหรับแม่สีแต่ละสี เมื่อนำไปทำเป็นเพลทแม่พิมพ์ 4 แผ่น ทางสถานที่พิมพ์ก็สามารถใช้พิมพ์ด้วยแม่สีแต่ละสีซ้อนทับกันได้ภาพสอดสีราวกับต้นฉบับขัดเงา วิธีการทำให้ผิวกระดาษเรียบเงาวาวขึ้นโดยวิธีการขัดผิว
ขึ้นเส้น (Score) เป็นกระบวนการพื้นที่สถานที่พิมพ์ทำเส้นลึกบนกระดาษ เพื่อสบายต่อการพับในแนวที่อยากได้รวมทั้งช่วยไม่ให้ผิวกระดาษ น้ำหมึกมีการแตกตามรอยพับ
เข้าเล่ม (Binding) ขั้นตอนในสำนักพิมพ์ เป็นการรวมแผ่นพิมพ์ให้เป็นเล่ม เริ่มจากการตัดเจียนแผ่นพิมพ์หลังจากพิมพ์เสร็จ พับ เก็บรวมเล่ม ยึดติดเป็นเล่ม ซึ่งอาจใช้การเย็บมุงหลังคา หรือไสสันทากาว หรือเย็บกี่ทากาว หรือเย็บกี่ห่อหุ้มปกแข็ง เสร็จแล้วตัดเจียนให้เสมอกัน (ยกเว้นวช้วิธีห่อหุ้มปกแข็ง)
เข้าห่วงเหล็ก/พลาสติก เป็นกระบวนการเข้าเล่มโดยใช้ห่วงเหล็ก/พลาสติกร้อยเข้าไปในรูด้านข้างด้านหนึ่งของหนังสือ/ปฏิทินที่เจาะจัดเตรียมไว้ ทำให้แผ่นพิมพ์ไม่หลุดจากกัน
เครื่องพิมพ์ตัดสอง เครื่องพิมพ์ระบบออฟเซ็ทที่สามารถพิมพ์กระดาษที่มีขนาดใหญ่สุดไม่เกิน 25 x 38 นิ้ว
เครื่องพิมพ์สี่สี สำหรับสำนักพิมพ์เป็นเครื่องพิมพ์ระบบออฟเซ็ทซึ่งสามารถพิมพ์เที่ยวละสี่สีโดยมีหน่วยพิมพ์ในเครื่องอยู่ 4 หน่วย ทำให้การพิมพ์แม่สี 4 สี เสร็จภายในการพิมพ์ 1 เที่ยวพิมพ์
ฉาบเงาเฉพาะจุด(Spot UV) เป็นการฉาบเงาเฉพาะบางบริเวณของแผ่นพิมพ์ ได้แก่ตัวอักษรสำคัญ ภาพที่อยากย้ำ ลูกค้าของสำนักพิมพ์มักให้ฉาบพีวีซีด้านทั้งแผ่นก่อนฉาบเฉพาะจุด ซึ่งทำให้งานออกมาดูดี
เคลือบพีวีซีเงา ฉาบผิวกระดาษด้วยฟิล์มถ่ายรูปพีวีซีที่มีผิวมันวาว ให้ความราบเรียบและก็เงาสูง และก็เงากว่าการเคลือบแบบแสงอัลตราไวโอเลต แต่ต้นทุนสูงยิ่งกว่า มีลูกค้าโรงพิมพ์ใช้พอควร
ฉาบพีวีซีด้าน เคลือบผิวกระดาษด้วยฟิล์มถ่ายรูปพีวีซีที่มีผิวด้านคล้ายผิวของกระจกฝ้าแต่ว่าสามารถมองผ่านทะลุถึงภาพพิมพ์ได้ ให้ผลลัพธ์ที่ดีและนิยมใช้กันมากมาย ลูกค้าของสถานที่พิมพ์มักให้ทำเคลือบเงาเฉพาะจุดพร้อมกันไปด้วย
เคลือบยูวี เคลือบผิวกระดาษด้วยน้ำยาเงาแล้วก็ทำให้แห้งด้วยแสงยูวี ให้ความเงาสูงขึ้นยิ่งกว่าแบบวานิช ลูกค้าของโรงพิมพ์นิยมเคลือบกล่องบรรจุภัณฑ์แล้วก็ปกหนังสือ
ฉาบแสงอัลตราไวโอเลตด้าน เคลือบผิวกระดาษแบบฉาบยูวีแม้กระนั้นให้ผิวออกมาดูด้าน
ฉาบวาร์นิช เคลือบผิวกระดาษให้เงาด้วยวาร์นิช ให้ความเงาไม่สูงมากมาย สถานที่พิมพ์ชี้แนะใช้เพื่อคุ้มครองปกป้องหมึกพิมพ์และก็ผิวกระดาษจากการการเสียดสีแล้วก็ให้ความเงางาม
เคลือบวาร์นิชด้าน ฉาบผิวกระดาษด้วยวาร์นิชแบบหนึ่งทำให้ดูผิวด้าน ซึ่งผลที่ได้ไม่ค่อยให้ความต่างจากวานิชธรรมดาเท่าไรนัก ลูกค้าและโรงพิมพ์จึงไม่ค่อยนิยมใช้กัน
ฉาบวาร์นิชแบบ (water based varnish) เคลือบผิวกระดาษให้เงาด้วยวาร์นิชชนิดใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย
เจาะขาว ซึ่งก็คือตัวเขียนหรือลายเส้นเป็นสีขาว (ไม่มีเม็ดสี) ด้านในพื้นหรือภาพที่เป็นสีเข้ม ตัวหนังสือที่เล็กรวมทั้งบางถ้าหากเจาะขาวด้วยอาจทำให้เกิดปัญหาสำหรับการพิมพ์ให้กับสำนักพิมพ์
เจาะปรุ (Perforate) เป็นกรรมวิธีการพื้นที่โรงพิมพ์ทำเส้นปรุครึ่งขาดบนกระดาษ เพื่อสบายต่อการฉีกในแนวที่อยากได้
เจาะรูร้อยห่วงเหล็ก/พลาสติก เป็นกรรมวิธีเย็บเล่มโดยทางสำนักพิมพ์จะเจาะรูสัน/ปฏิทินตามปริมาณข้อของห่วงที่จะร้อย เสร็จแล้วนำห่วงเหล็ก/พลาสติกมาร้อยเข้ารูเหล่านี้
ระบบการพิมพ์แต่ละจำพวกมีอะไรบ้าง
Offset เหมาะสำหรับการพิมพ์ไม่น้อยเลยทีเดียว เหตุเพราะมีการทำเพลทเพียงแค่ครั้งเดียว ถ้าหากพิมพ์เยอะมากราคาจะถูก ด้วยเหตุว่ามีตัวหารมากยิ่งขึ้น อธิบายง่ายๆก็คือเพลทมีหน้าที่เหมือนตราประทับ ถ้าคุณปั๊มครั้งเดียวคุณก็จะเสียค่าตรา 1 อัน แต่ว่าถ้าหากยิ่งปั๊มเป็นจำนวนมากทุนค่าตราประทับก็จะเหมือนเดิม ยิ่งพิมพ์มากมายก็เลยยิ่งคุ้มเพราะเป็นค่าทุนคงที่
Digital Offset เหมาะสำหรับ งานพิมพ์จำนวนน้อย ไม่ต้องทำเพลท ทำให้พวกเราลดค่าเพลทไปได้มาก ลูกค้าสามารถปรับปรุงงานได้ตลอดระยะเวลา ทดลองงานพิมพ์ก่อนพิมพ์จริงได้ สร้างผลงานมากมายไม่ซ้ำแบบ ไม่มีขั้นต่ำสำหรับในการสั่งผลิต คุณภาพดีเทียบเท่าพิมพ์ระบบ Offset Inkjet เหมาะสำหรับขนาดพิมพ์ขนาดใหญ่ เป็นการสั่งพ่นหมึกน้ำเม็ดเล็กๆลงบนอุปกรณ์โดยตรง ใช้สำหรับทำ Banner Poster Sticker ที่มีขนาดใหญ่ จุดอ่อนเป็นความแหลมคมชัด คุมสีได้ยาก คุณภาพสีไม่คงดี
วัสดุที่เหมาะสมกับงานแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง
- นามบัตร กระดาษอาร์ตการ์ด 210-310 เอ็งรม และ กระดาษการ์ดขาว 210-280 แกรม
- ใบปลิว แผ่นพับ โปสเตอร์ กระดาษอาร์ตมัน อาร์ตด้าน 105-160 เอ็งรม กระดาษปอนด์ 70-120 มึงรม
- การ์ด กระดาษอาร์ตการ์ด 210-310 มึงรม และ กระดาษการ์ดขาว 210-280 เอ็งรม
- หนังสือ วารสาร แคตตาล็อก ปก กระดาษอาร์ตการ์ด 210-310 เอ็งรม และ กระดาษการ์ดขาว 210-280 เอ็งรม เนื้อใน กระดาษอาร์ตมัน อาร์ตด้าน 105-160 เอ็งรม กระดาษปอนด์ 70-120 มึงรม
- เมนู กระดาษอาร์ตการ์ด 210-310 เอ็งรม
- กล่องบรรจุภัณฑ์ กระดาษอาร์ตการ์ด 210-310 มึงรม
- สติ๊กเกอร์ สติ๊กเกอร์ PVC สติ๊กเกอร์กระดาษขาวมัน-ขาวด้าน
- แฟ้มกระดาษ กระดาษอาร์ตการ์ด 210-310 เอ็งรม
** การ์ด, ปกรายการอาหาร, ปกหนังสือ ถ้าอยากได้กระดาษแข็งกว่าปกติ แนะนำให้ใช้กระดาษอาร์ทมัน ห่อกระดาษจั่วปัง **
ขนาดของงานแต่ละประเภท
- นามบัตร ขนาด 9 x 5.5, 9 x 5, 8.5 x 5.5, 8.5 x 5 ซม. หรือตามแต่ลูกค้ากำหนด
- ใบปลิว ขนาด A4, A5, A6, 9.9 x 21 เซนติเมตร หรือตามแต่ลูกค้าระบุ
- แผ่นพับ ขนาด A3, A4, A5, 63 x 29.2 เซนติเมตร หรือตามแต่ลูกค้าระบุ
- โปสเตอร์ ขนาด A3, A2, A1, 40 x 60 ซม., 50 x 70 ซม. หรือตามแต่ลูกค้าระบุ
- การ์ด ขนาด 4 x 6 นิ้ว, 5 x 7 นิ้ว, A5, 10 x 21 เซนติเมตร หรือตามแต่ลูกค้ากำหนด
- หนังสือ นิตยสาร แคตตาล็อก ขนาด A4, A5, B5 หรือตามแต่ลูกค้าระบุ
- รายการอาหาร ขนาด A3, A4 หรือตามแต่ลูกค้าระบุ
- กล่องบรรจุภัณฑ์ ขนาดตามแต่ลูกค้าระบุ
- ฉลากผลิตภัณฑ์ ขนาดตามแต่ลูกค้ากำหนด
- แฟ้มกระดาษ ขนาดเสร็จ 22 x 31 เซนติเมตร
จำนวนอย่างต่ำของงานพิมพ์แต่ละงานนามบัตร จำนวน 100 ใบ/ชื่อ
- ใบปลิว ปริมาณ 100 ใบ/แบบ
- แผ่นพับ จำนวน 100 ใบ/แบบ
- โปสเตอร์ ปริมาณ 1 ใบ/แบบ
- การ์ด จำนวน 100 ใบ/แบบ
- หนังสือ วารสาร แคตตาล็อก จำนวน 10 เล่ม/แบบ
- เมนู จำนวน 5 เล่ม/แบบ
- กล่องบรรจุภัณฑ์ ปริมาณ 500 กล่อง/แบบ
- สติ๊กเกอร์ จำนวน 100 ดวง/แบบ
- แฟ้มกระดาษ ปริมาณ 500 แฟ้ม/แบบ
ข้อเสนอแนะสำหรับเพื่อการทำอาร์ตเวิร์ค
- เลือกใช้สีในการดีไซน์สิ่งพิมพ์ควรที่จะเลือกเป็น CMYK Color Mode แค่นั้น ด้วยเหตุว่าระบบสีที่ใช้ในงานพิมพ์นั้นจะเป็นแบบ CMYK
- ระบุพื้นที่รอบขอบของงาน หากเราดีไซน์สิ่งพิมพ์ให้รอบๆภาพและสีไปหมดที่แนวของผลงาน งานที่พิมพ์ออกมาจะปรากฎขอบขาวได้ โดยเหตุนั้นสำหรับการจัดหน้างานพิมพ์ก็เลยต้องเผื่อพื้นที่ของภาพรวมทั้งสีให้เกินออกมาน อกขอบที่เป็นแนวของงานไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร แล้วก็น่าจะวางรายละเอียดให้ห่างจากแนวตัดเจียนเข้ามา 3 มิลลิเมตร เนื้อความต่างๆก็จะผิดตัดหายไป
- การจัดการเรื่องฟอนต์ ก่อนที่จะส่งไฟล์งานที่ทำในโปรแกรม Illustrator เราควร Create Outline เพื่อปกป้องปัญหาเรื่องการไม่รองรับการใช้ฟอนต์ของโรงพิมพ์
- การใช้ตัวเขียนขาว เป็นการทำให้ตัวเขียนที่อยู่บนพื้นสีแก่ดูสะดุดตาขึ้น ถ้าหากใช้ตัวหนังสือขนาดที่เล็กรวมทั้งบางมากมายจะก่อให้ตัวหนังสือขาดหายและก็อ่านไม่ออก เมื่อทำการพิมพ์ออกมา เพราะเหตุว่าอาจมีการซ้อนกันของสีแต่ละสี หรือมีการจ่ายสีมากเกินความจำเป็น แนวทางแก้ปัญหาที่ดีเยี่ยมที่สุดคือ ไม่ควรใช้ตัวเขียนที่เล็กและบางเกินความจำเป็น
- ตัวหนังสือขนาดใหญ่ ค่าสีที่ใช้จะต้องมีค่าสีรวมกันจะต้องไม่เกิน 250% สี อาทิเช่นสีดำ c40 k100 = 140% หรือ k100 เท่านั้น แล้วก็ตักษรขนาดเล็ก ไม่ควรใส่ค่าสีเกิน 2 เม็ดสี ด้วยเหตุว่าจะได้โอกาสพิมพ์แล้วสีเหลื่อมล้ำ
- ภาพที่ใช้ควรจะมีความเข้มข้นของสีรวมกันไม่เกิน 250%
- ห้ามใช้ Effect lens เนื่องจากว่าเวลาพิมพ์ออกมาสีจะแปรไปคนละสี
- กรณีใช้ Effect Transparency ให้ convert ภาพ Background และ Effect รวมกันเป็นรูปภาพ
ระยะเวลาการผลิต
- งานพิมพ์ระบบ Inkjet 2-5 วัน หากมีการไดคัทระยะเวลาผลิต 5-7 วัน
- งานพิมพ์ระบบ Digital Offset 1-3 วัน หากมีการเพิ่มงานหลังพิมพ์ระยะเวลาการผลิต 3-7 วัน
- งานพิมพ์ระบบ Offset ช่วงเวลาการผลิต 7-10 วัน
** ระยะเวลาการสร้างที่โล่งเป็นเวลาภายหลังลูกค้าตรวจปรูฟแบบเป็นระเบียบแล้ว รวมทั้งตรงเวลาโดยประมาณการอาจมีความเคลื่อนไหว ขึ้นกับช่วงงานมาก งานน้อย โดยทางสถานที่พิมพ์กระจ่างให้ทราบล่วงหน้าก่อนสั่งผลิตงาน
เนื้อหาในการขอราคางานแต่ละชนิด
- นามบัตร ขนาดเท่าไร พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่แกรม ฉาบด้วยหรือเปล่า (มัน/ด้าน) มีวิธีการอย่างอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าวประกาศ ตัวอย่างเช่น ไดคัท ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV ฯลฯ และจำนวนกี่ชื่อๆละกี่ใบ (อย่างต่ำ 100 ใบ/ชื่อ)
- ใบปลิว ขนาดเท่าไร พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่เอ็งรม ฉาบด้วยไหม (มัน/ด้าน) มีเทคนิคอย่างอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าวประกาศ ดังเช่นว่า ไดคัท ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV ฯลฯ จำนวนกี่แบบๆละกี่ใบ
- แผ่นพับ ขนาดกางออกเท่าใด เมื่อพับแล้วขนาดสำเร็จเท่าไหร่ พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่แกรม เคลือบด้วยไหม (มัน/ด้าน) มีวิธีการอันอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าว ตัวอย่างเช่น ไดคัท ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV ฯลฯ ปริมาณกี่แบบๆละกี่ใบ
- โปสเตอร์ ขนาดเท่าไหร่ พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่เอ็งรม เคลือบด้วยไหม (มัน/ด้าน) มีเทคนิคอันอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าวประกาศ ดังเช่น ไดคัท ปั๊มฟอยล์
ปั๊มนูน Spot UV เป็นต้น จำนวนกี่แบบๆละกี่ใบ
- การ์ด ขนาดเท่าไหร่ พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่แกรม เคลือบด้วยไหม (มัน/ด้าน) มีเทคนิคอันอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าว ยกตัวอย่างเช่น ไดคัท พับ ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV เป็นต้น จำนวนกี่แบบๆละกี่ใบ
- หนังสือ นิตยสาร แคตตาล็อก ขนาดเท่าไร ปก ใช้กระดาษอะไร พิมพ์กี่สีกี่ด้าน เคลือบด้วยหรือเปล่า (มัน/ด้าน) มีเทคนิคอันอื่นเพิ่มด้วยหรือประกาศ เช่น ไดคัท ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV เป็นต้น เนื้อใน พิมพ์กี่สี กี่หน้า กระดาษอะไร และก็เย็บเล่มแบบไหน จำนวนกี่แบบๆละกี่เล่ม
- รายการอาหาร ขนาดเยอะแค่ไหน ปก ใช้กระดาษอะไร พิมพ์กี่สีกี่ด้าน ด้าน เคลือบด้วยหรือเปล่า (มัน/ด้าน) มีแนวทางอย่างอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าวร้อง ได้แก่ ไดคัท ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV ฯลฯ เนื้อใน พิมพ์กี่สี กี่หน้า กระดาษอะไร และก็เย็บเล่มแบบไหน ปริมาณกี่แบบๆละกี่เล่ม
- กล่องบรรจุภัณฑ์ ขนาดกางออกเท่าไหร่ พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่มึงรม เคลือบด้วยไหม (มัน/ด้าน) มีเทคนิคอย่างอื่นเพิ่มด้วยหรือประกาศ ได้แก่ ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV เป็นต้น ปะกาวกี่จุด ปริมาณกี่แบบๆละกี่กล่อง
- สติ๊กเกอร์ ขนาดมากแค่ไหน พิมพ์กี่สี อุปกรณ์เป็นสติ๊กเกอร์ PVC หรือสติ๊กเกอร์กระดาษ เคลือบด้วยหรือเปล่า (มัน/ด้าน) ต้นแบบการไดคัท ปริมาณกี่แบบๆละกี่ดวง
- แฟ้มกระดาษ ขนาดกางออกเยอะแค่ไหน (ขนาดเสร็จมากแค่ไหน) พิมพ์กี่สี กี่ด้าน กระดาษอะไร กี่มึงรม ฉาบด้วยหรือไม่ (มัน/ด้าน) มีเทคนิคอันอื่นเพิ่มด้วยหรือป่าว เช่น ปั๊มฟอยล์ ปั๊มนูน Spot UV ฯลฯ ติดกระเป๋า 1 หรือ 2 ด้าน จำนวนกี่แบบๆละกี่แฟ้ม
วิธีส่งไฟล์งาน
ส่งไฟล์ผ่านเว็บไซต์ คลิ๊กที่นี่
ส่งไฟล์ผ่านทางอีเมล์
contact@thaiprintingcenter.com พร้อมระบุรายละเอียดสำหรับเพื่อการจัดพิมพ์และก็เบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อกลับ
ส่ง CD ไฟล์งานมาที่ ไทยปริ้นท์ติ้ง เซ็นเตอร์ เลขที่ 31/74 ซ.รัชดาภิเษก 32 ถ.รัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร10900
ชนิดของกระดาษ
- กระดาษปรู๊ฟ เป็นกระดาษที่มีส่วนผสมของเยื่อกระดาษที่ใช้แล้วผสมกับเยื่อที่มีเส้นใยสั้น ซึ่งมีน้ำหนักเพียงแต่ 40-52 กรัมต่อตารางเมตร จะมีสีอมเหลือง ราคาถูกรวมทั้งความแข็งแรงน้อย ก็เลยเหมาะกับงานที่ไม่ได้อยากต้องการคุณภาพมากมาย หรืองานพิมพ์หนังสือพิมพ์
- กระดาษแบงค์ เป็นกระดาษที่น้ำหนักไม่เกิน 50 กรัมต่อตารางเมตร ลักษณะบางไม่ฉาบผิว มีสีให้เลือกหลายสี เหมาะกับงานพิมพ์แบบฟอร์มที่มีสำหลายชั้น
- กระดาษปอนด์ เป็นกระดาษที่มีสีขาว ผิวไม่เรียบ ทำจากเยื่อเคมีที่ผ่นการฟอก ซึ่งอาจมีส่วนประกอบของเยื่อที่มาจากเศษผ้า น้ำหนักของกระดาษจำพวกนี้อยู่ระหว่าง 60-120 กรัมต่อตารางเมตร ใช้สำหรับพิมพ์งานที่ต้องการความสวยสดงดงามปานกลาง สามารถพิมพ์สีเดียวหรือหลายสีได้
- กระดาษอาร์ต เป็นกระดาษที่ผลิตโดยใช้สารเคมีแล้วเอามาฟอกให้ขาว เหมาะสำหรับงานพิมพ์หนังสือ หรือกระดาษพิมพ์เขียน เพราะเหตุว่ามีความหนาแน่นสูงแล้วก็คุณภาพดี
- กระดาษคราวฟ เป็นกระดาษที่มีความเหนียวเป็นพิเศษ สีน้ำตาล ทำจากเยื่อซัลเฟต น้ำหนักอยู่ระหว่าง 80-180 กรัมต่อตารางเมตร เหมาะกับทำสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ถุงกระดาษ รวมทั้งกระดาษห่อของ เป็นต้น
ขนาดของกระดาษ
- ขนาดกระดาษ A0เป็น84.1 ซม. x 118.9 เซนติเมตร หรือ 33.11 นิ้ว x 46.81 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A1หมายถึง59.4 ซม. x 84.1 เซนติเมตร หรือ 23.38 นิ้ว x 33.11 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A2เป็น42 ซม. x 59.4 เซนติเมตร หรือ 16.53 นิ้ว x 23.38 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A3หมายถึง29.7 เซนติเมตร x 42 ซม. หรือ 11.69 นิ้ว x 16.53 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A4หมายถึง21 เซนติเมตร x 29.7 เซนติเมตร หรือ 8.26 นิ้ว x 11.69 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A5เป็น14.8 ซม. x 21 เซนติเมตร หรือ 5.82 นิ้ว x 8.26 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A6เป็น10.5 เซนติเมตร x 14.85 เซนติเมตร หรือ 4.13 นิ้ว x 8.26 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A7 คือ 7.4 เซนติเมตร x 10.5 ซม. หรือ 2.91 นิ้ว x 4.13 นิ้ว
- ขนาดกระดาษ A8หมายถึง5.2 เซนติเมตร x 7.4 ซม. หรือ 2.04 นิ้ว x 2.91 นิ้ว
แนวทางพิเศษที่ใช้ในงานพิมพ์ เป้าประสงค์เพื่อเพิ่มความต่างในกับงานพิมพ์ ให้มีความสะดุดตา หรืองดงามให้กับงานพิมพ์ของตนเองมากขึ้น ซึ่งเทคนิคที่นิยมใช้จะมีดังนี้
- เคลือบเงา/ด้าน: คือการเคลือบฟิล์มถ่ายรูปลงบนกระดาษหลังจากที่พิมพ์แล้ว เพื่อเพื่อคงทนถาวร หรือสวยงาม หรือเอกลักษณ์ให้เพิ่มมากขึ้น จะฉาบเงาหรือด้านนั้น ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบรวมทั้งความเหมาะสมสำหรับการใช้งาน
Spot UV: เป็นวิธีการทำเงาเฉพาะจุด ตัวอย่างเช่น ทำเงาเฉพาะส่วนที่เป็นโลโก้ฯลฯ กระบวนการทำเงาเฉพาะจุดเป็นการเพิ่มให้ส่วนที่เราทำเงานั้นมองโดดเด่นมากยิ่งกว่าส่วนอื่น เป็นการเน้นย้ำจุดสำคัญตรงจุดนั้น หรือเพื่อเพิ่มความสวยให้กับงานโดยรวมมากขึ้นเรื่อยๆ กระบวนการทำ Spot UV จะต้องทำคู่กับการเคลือบด้านเสมอ
ปั้มฟอยล์: คือการปั้มฟอยล์สีที่พวกเราอยากได้ลงไปบนงานพิมพ์ ตัวอย่างเช่น ฟอยล์ทองคำ ฟอยล์เงิน บางที่จะเรียกว่าการปั้ม K ทองคำ, K เงิน เป็นต้น นิยมใช้เพื่อเพิ่มความหรูหราให้กับงานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
ไดคัทมุมมน: การตัดขอบกระดาษให้เป็นมุมมน เพื่อเพิ่มความแตกต่าง เพราะว่างานพิมพ์จำนวนมากมักเป็นขอบสีเหลี่ยม
ไดคัทตามแบบ: คือ การตัดงานตามรูปทรงอิสระดังที่อยาก เพื่อเพิ่มให้งานดูผิดแผกแตกต่าง มีลูกเล่น มีมิติ ฯลฯ
พิมพ์สีทองคำเมทัลลิค Digital: เนื่องจากเครื่องพิมพ์ Digital ทั่วไป จะเป็นเครื่องพิมพ์ 4 สี หากอยากได้พิมพ์สีทอง การพิมพ์ 4 สีทั่วๆไปจะไม่อาจจะผสมสีดังกล่าวมาแล้วข้างต้นได้ ทำให้งานพิมพ์สีทองคำเมทัลลิคก็เลยทำให้งานส่วนที่เป็นสีทองคำนั้น มองเป็นสีทองคำ ไม่ออกเป็นสีเหลือง หรือสีน้ำตาล ฯลฯ แล้วก็ยังสามารถประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนสำหรับเพื่อการปั้มฟอยล์ทองที่มีราคาค่อนข้างจะสูงฯลฯ แม้กระนั้นความเงาจะไม่เทียบเท่าการปั้มฟอยล์ทองคำ
พิมพ์ One to One หรือ Personalize Printing: คือการพิมพ์ 1 ต่อ 1 ทุกงานจะแตกต่างกันหมด อาทิเช่น การพิมพ์ชื่อลงบนโปสการ์ด แทนการเขียน, การพิมพ์ข้อมูลจดหมายข่าวที่ส่งตามบ้าน ซึ่งข้อมูลสามารถที่จะแตกต่างกันได้ทั้งหมดทุกอย่างเป็นต้นว่า ชื่อ ที่อยู่ หรือเนื้อหาที่อยู่ภายใน เปลี่ยนได้ตาม Da