ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม s

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม s  (อ่าน 12 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2018, 05:00:13 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มความสามารถการแข่งขันชิงชัย ล่อใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทอง เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณมูลค่าการลงทุนในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดจัดการปี 2566
.

.

2. แผนการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2566
.

.

3. โครงงานศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-ส.ค. 2561 เปิดดำเนินการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดดำเนินการปี 2567
.

.

5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราว 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ในเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์พัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง รวมทั้งปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับแผนการท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา จะต้องเปิดจัดการพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี ระบุว่าเว้นแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนฝรั่ง ตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เวลาที่ร่าง พระราชบัญญัติ อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. และก็กำลังปรับแก้ พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนประเด็นการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพิจารณาความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีความสามารถ เป็นต้นว่า สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพ.ค.-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จด้านในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน รวมทั้งเลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2561
โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อช่วยเหลือการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนในการจะสร้างต่อไปจนถึง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วเพิ่มขึ้น และลดภาระหน้าที่การขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งสินค้า
สำหรับความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้แนะนำ ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นย้ำใน 2 ทิศทางหมายถึงเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
และก็เพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าหากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานล้ำยุคสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยระดับโลก สามารถซ่อมแซมได้เครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ตอนที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างและก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ EEC ตอบโจทย์พัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศรี ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมที่เมืองไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าแผนการฐานรากต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ก่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ได้แก่ โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงมากขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเพราะเหตุว่าต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีครั้ง โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ่มแจ้งซึ่งจะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในโครงการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ยกตัวอย่างเช่น ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ