ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 11 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pramotepra222
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11838


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 09:07:15 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ได้แก่ พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในทุกวันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความรู้และความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวพันแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วจึงบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนจึงควรมีเครื่องใช้ไม้สอยสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับทำการทดลองให้ทั้งครูคุณครูและก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับในการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและก็ช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้เครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]ในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกจำเป็นจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer นอกนั้นต้องมีอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับทำการทดสอบฐานราก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติอีกทั้งภายในรวมทั้งด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนรู้สภาพแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าหากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เป็นต้นว่า นก หรืออยู่ภายนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่มีไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับแต่งหรือหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้ แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้ผู้เรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้เอาอย่างที่อยากเพื่อแก้ไขหรือทำตามเป้าหมายที่อยาก
.
คุณประโยชน์ซึ่งมาจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าในขณะที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากอุปกรณ์โดยมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้และความเข้าใจสำหรับในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกชนิดแล้วก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้ทดสอบ
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม เพราะฉะนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจัดแจงสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็สื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ