Advertisement
ทำไมต้อ
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/url] เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว ดังเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวโยงและทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับกระทำการทดลองให้ทั้งยังครูอาจารย์รวมทั้งผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับในการทำความเข้าใจ เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติส่งผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นแนวทางการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.
การปรับใช้
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแต่ง พ.ศ.2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเรียนรู้สารแต่ละจำพวกจึงควรใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้เพื่อทำการทดลองรากฐาน ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติภายในรวมทั้งด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ดังเช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่เอาไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบอกให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการดีไซน์หรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนรู้ระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้เล่าเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อจะหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำสั่งให้ทำตามอย่างที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยาก
.
คุณประโยชน์ของการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความสนิทสนมรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในภายหน้าเวลาที่ต้องใช้สำหรับในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์รวมทั้งวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้ทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้และความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกประเภทและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้รวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับในการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ฉะนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์แล้วก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำเป็นต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจ
สื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน