Advertisement
ในความคิดเห็นเหล่าคนไทยหลายๆคน หากออกปากถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงรู้จักกันดีในฐานะสมาร์ทโฟนที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านการออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพภายใน หลายท่านคงติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปรกติ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันพุ่งขึ้นสูงทั้งยอดจำหน่ายและเกียรติศักดิ์ มาตรฐานการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ทุกคนจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างสำคัญในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้ริเริ่มลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยเปิดตัวจากที่เมืองไทยเป็นชาติแรกสุดในการเปิดฉาก แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การตอบแบรนด์ของต่างประเทศอย่างหลาม บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดฉากสร้างสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO ออกจำหน่ายโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์เทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่มีราคา และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับสากลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้สร้างมือถือที่บางคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง องค์ประกอบต่างๆในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน ฉันนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายด้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องชอบกลหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้แน่ใจได้
ออปโป้มีกุศโลบายการทำตลาดที่ถือว่าเก่งพอตัว โดยเน้นจัดจำหน่ายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะค้าขายผ่านร้านผู้แทนจำหน่ายส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนขายแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจไม่มากเท่า แต่ราคาไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแน่นอน และรับรองส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่ไยดีการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้
ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วนอีกเช่นกัน
ส่วนการตกลงและกระแสจากผู้ซื้อของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการตอกย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชมยินดีในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันยั้วเยี้ยไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอพูดว่ามีภาพรวมและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบหลักเกณฑ์เยี่ยมยอด เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและบุคลากรออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยบอกไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในเครดิตของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
มือถือ oppoTags : oppo,ออปโป้