Advertisement
ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว ดังเช่นว่า เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความรู้และความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวพันรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนต้องศึกษาสิ่งต่างๆเสริมเติมไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.
.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ
สื่อการเรียนการสอน ที่ต้องสำหรับทำการทดสอบให้ทั้งยังคุณครูคุณครูและนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับในการทำความเข้าใจ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นและก็ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การดัดแปลงเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้วัสดุ
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบบดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ดังเช่นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้เพื่อทำการทดลองเบื้องต้น เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติทั้งยังด้านในรวมทั้งภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสภาพแวดล้อม อาทิเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ได้แก่ กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนี้เครื่องมือวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็น
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการต่อไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ต้องมีความชำนาญทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการวางแบบหรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการผสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ผู้เรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้เรียน แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อจะหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้อาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่อยากเพื่อแก้ปัญหาหรือประพฤติตามแผนการที่อยาก
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือและก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความสนิทสนมและก็สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าในเวลาที่จะต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งอุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ใช้เพื่อทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมทั้งมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกชนิดรวมทั้งมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการค้นคว้าวิจัยทดลอง
.
.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและก็มีประสบการณ์ในการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ฉะนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์