Advertisement
ในความคิดเห็นเหล่าคนไทยหลายๆท่าน หากกล่าวถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงคุ้นเคยกันดีในฐานะมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านการออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพด้านใน หลายๆท่านอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปรกติ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่
ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันทะยานทั้งยอดขายและความดัง มาตรฐานการผลิตก็สถานภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยเริ่มแรก ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างสำคัญในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อไป OPPO ก็ได้ตั้งต้นลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยริเริ่มจากที่เมืองไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเปิดตัว ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การตอบรับยี่ห้อของต่างชาติอย่างเยอะแยะ เติมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดฉากผลิตมือถือนานารุ่นพอกพูนเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เริ่มโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์นวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์หลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อตั้งโทรศัพท์มือถือที่บางคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ชิ้นส่วนมากมายในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าของซื้อของขายต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องแผลงหรือเสียหายอะไร แล้วสร้างที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้
ออปโป้มีกลยุทธ์การทำตลาดที่ถือว่ายอดพอตัว โดยเน้นค้าผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้วางขายผ่านร้านผู้แทนจำหน่ายจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างเป็นแน่แท้ และรับรองส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่ไยดีการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งจำต้องเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างคล่องแคล่วอีกเช่นกัน
ส่วนการยินยอมและทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการตอกย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนติดใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันอุ่นหนาฝาคั่งไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอเล่าว่ามีทั้งมวลและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการประลองตรวจสอบหลักเกณฑ์ชั้นเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในเครดิตของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ราคาแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo