Advertisement
ทำไมต้อ
สื่อการเรียนการสอน[/url] เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว อย่างเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวพันและทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายกว่า เพราะเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนจะต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำทดสอบให้ทั้งอาจารย์คุณครูแล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นรวมทั้งช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นวิธีการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.
การดัดแปลงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น เป็นต้นว่า กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นควรมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดลองเบื้องต้น ยกตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติด้านในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เป็นต้นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องที่มีไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา อาทิเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่จำเป็นถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีทักษะทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านเลยมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็คณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษา แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาผลสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากได้เพื่อจัดการกับปัญหาหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยาก
.
คุณประโยชน์ของการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือและ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าเวลาที่ต้องใช้สำหรับการทำงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์และก็เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมถึงมีความเข้าใจในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกจำพวกแล้วก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้แล้วก็มีประสบการณ์สำหรับในการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้เกี่ยวข้องควรจะจัดเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website
สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน