ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 18 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2018, 10:31:17 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ยกตัวอย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวเนื่องแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีไม่เหมือนกันที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรควรมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจะต้องมีวัสดุอุปกรณสื่อการเรียนการสอน[/url] ที่ต้องสำหรับกระทำทดลองให้อีกทั้งอาจารย์คุณครูรวมทั้งเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นและก็ช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พ.ศ.2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ยกตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้สำหรับทำการทดสอบรากฐาน ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ได้แก่ เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา เช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีความชำนาญทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านเลยมา การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็เลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากศึกษาเล่าเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาผลสรุปออกมา การเรียนในลักษณะนี้บางทีอาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อเด็กนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ทำตามอย่างที่ต้องการเพื่อจัดการกับปัญหาหรือเอาอย่างแผนการที่ต้องการ
.
คุณประโยช์จากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายหน้าเวลาที่ต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์แล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะเครื่องมือโดยมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับเพื่อการเลือกใช้วัสดุให้ถูกจำพวกและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอนับได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเล่าเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม เพราะฉะนั้นผู้เกี่ยวข้องควรจะจัดเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ