Advertisement
ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงแนวทางที่เกี่ยวรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า เนื่องมาจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักเรียนต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา
.
.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจึงควรมีอุปกรณ์
สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำทดสอบให้คุณครูอาจารย์และผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับในการทำความเข้าใจ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นและก็ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติส่งผลให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการศึกษาไปเป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือสมมติฐานแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พุทธศักราช2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ต่างกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้ควรมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดลองรากฐาน อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติทั้งด้านในและก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ได้แก่ ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่นว่า กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นถัดไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความถนัดทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้เรียนรู้ แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อจะหาบทสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางทีอาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่อยากได้เพื่อแก้ปัญหาหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยาก
.
คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีวัสดุ
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความใกล้ชิดและก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าขณะที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือรวมทั้งวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากว่าเครื่องไม้เครื่องมือโดยมากที่ใช้ทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมถึงมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทและก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่กำลังทำการศึกษาวิจัยทดลอง
.
.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถและก็มีประสบการณ์สำหรับการกระทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม โดยเหตุนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์