Advertisement
ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงวิธีการที่เกี่ยวโยงรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกและสรุปผลการทดสอบออกมา
.
.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาควรต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้อีกทั้งอาจารย์อาจารย์และก็นักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับในการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นและก็ช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นแนวทางการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การประยุกต์ใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น
สื่อการเรียนการสอน[/b]
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแก้ พุทธศักราช2560) อย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบบดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกควรต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆได้แก่ pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้ควรจะมีอุปกรณ์ทั่วๆไปที่ใช้สำหรับทำการทดลองรากฐาน ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติข้างในรวมทั้งภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสภาพแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ หากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความสามารถทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่ต้องการเล่าเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อจะหาข้อสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางทีอาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่อยากเพื่อแก้ไขปัญหาหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ของการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าในช่วงเวลาที่จำต้องใช้เพื่อการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยเหตุว่าเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้ในการทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงมากที่สุด รวมถึงมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกประเภทและก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาวิจัยทดลอง
.
.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้และก็มีประสบการณ์สำหรับในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการรวมทั้งติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน