Advertisement
เนื่องจากว่าโลกที่แนวทางการขายออนไลน์มันมากกว่าเกม
เต็มไปด้วย ‘ปัญหา’ คู่ต่อสู้ - คำกล่าวปฏิเสธ - ความกลัว
พวกเราต้องต่อสู้ตั้งแต่ 'ความขี้เกียจ' ของตนเอง จนกระทั่ง 'ความขยัน' ของคู่แข่งขัน ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์
รับชมคลิปเต็มได้ที่นี่
ตัวแทนจำหน่าย https://www.youtube.com/watch?v=WDsK2yY9xQUแต่จุดแข็งคือ งานขายนั้นประกันได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าเกิดคุณขยัน รวมทั้งเก่ง
คุณจะได้ผลทดแทนตาม ‘ผลงาน’ โดยไม่ต้องคอยการปรับเงินเดือนขึ้นจากคนอื่น
ตัวแทนจำหน่ายยิ่งทำยิ่งได้ การรอคอยอยู่เฉยๆไม่ใช่หนทางของนักขายมือโปร
ไม่ว่าจะเสนอต่อหน้า หรือขายออนไลน์
Mindset ที่การค้าขายคุณจำเป็นต้องอัปเกรด แนวทางการขายออนไลน์จำต้องพัฒนา
รวมทั้งในวันนี้ผมมี 3 เรื่อง ที่อยากจะฝากให้ปรับวิธีคิด ในฐานะสถานที่สำหรับทำงานขายมาเกือบ 10 ปีนะครับ
1) ยอดจำหน่ายขึ้นอยู่กับ ‘ความขยัน’ ไม่ใช่ ‘ความเมตตากรุณา’
หากพวกเรากำลังขายออนไลน์ อยู่ ความสบายคือ ดั่งคำว่าที่ว่า จังหวัดกรุงเทพมหานคร...ชีวิตดีๆที่ลงตัว
หาตัวแทนจำหน่ายที่ลงทางธรรมดา หรือขึ้นทางด่วน ก็หายนะพอกัน เราตัดการเดินทางหาลูกค้าออกไปได้เลย
ซึ่งเป็นเรื่องดูดพลังชีวิตอย่างยิ่ง อันที่จริงแล้วเรามีพลังเกินพอที่จะตอบลูกค้า
ยุคที่ผมเป็นพนักงานที่มีหน้าที่สำหรับขาย บางคราวตื่นที่สระบุรี แต่ก็ไปสลบที่จังหวัดชลบุรีอยู่ดี
คือขอเพียงแค่ได้โอกาสขาย พวกเราก็จะไป ขอให้ได้รู้ว่ายอดจำหน่ายสมน้ำสมเนื้อ
เราก็จะเผาน้ำมันไปหาทันที แม้กระนั้นในการขายออนไลน์นั้น ไม่ต้องเดินทางเอาแฟ้มไปให้
ไม่ต้องไปวางบิล ไม่ต้องไปเก็บเช็ค แค่ตั้งใจตอบราวกับตั้งมั่นขาย
เพียงแค่ตั้งมั่นติดตามเหมือนตั้งอกตั้งใจขาย แค่ตั้งอกตั้งใจส่งข้อมูลเหมือนตั้งมั่นขาย
ไม่มีความจำเป็นที่ต้องวิงวอนลูกค้าว่า ‘ช่วยหนูหน่อย’ เมื่อคนอยากขาย ได้เจอคนอยากซื้อ
จะยอด 500 บาท หรือ 300,000 บาท ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับผม
ผมไม่เคยมองเห็นนักขายไปได้ไกล ด้วยการพึ่งคนอื่นๆ เค้าไม่โยนออเดอร์ก็ตามมัน
เค้าไม่ช่วยสอนแล้วไง
ต้องการสำเร็จจริงๆให้ดันตัวเอง ไม่ใช่ไปเกาคางขอร้องคนอื่น…
2) ลูกค้าเค้าไม่ได้ปฏิเสธพวกเรา เพียงแค่ปฏิเสธที่จะซื้อผลิตภัณฑ์
วิธีขายออนไลน์ เมื่อลูกค้าทักหาเราได้ง่าย การเงียบหายไปก็ทำเป็น ‘ง่ายสุดๆ’ ไม่แตกต่างกัน
ลูกค้าออนไลน์บางครั้งอาจจะมิได้ปฏิเสธให้เราเสียใจ แต่จะทิ้งข้อความเอาไว้กระทั่งเราสงสัยว่า
นี่เราจะกลับมาเป็นดังเดิมมมมม ได้ไหม เธอออออออออ
ไม่ซื้อก็บอก ทำไมจำเป็นต้องหลอกให้คอยโอน !!!
ถ้าหากคุณได้ได้โอกาสดำเนินการขาย แล้วต้องไปแนะนำตัวกับลูกค้า
คุณอาจจะเจอการปฏิเสธตั้งแต่ยื่นนามบัตร ยื่นแล้ว-ไม่รับ
แล้วให้เราวางไว้นั่นเองอย่างละมุนละม่อม แม้กระนั้นแท้จริงแล้วลูกค้าต่างก็ไม่ได้ไม่ยอมรับตัวของเราเลย
แต่ว่าเป็นการตกลงใจซื้อครั้งนั้นต่างหาก เค้าปฏิเสธการมาของเราครั้งนั้น
เค้าไม่ยอมรับการนำเสนอของเราครั้งนั้น
เรามิได้ ‘ดีไม่พอ’ เราเพียงแค่ยังหาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าต้องการ - เชื่อ - รีบ ไม่เพียงพอเพียงแค่นั้นครับ…
3) ลูกค้าไม่ได้สงสัยใน ‘ราคา’ แต่ว่าสงสัยที่ ‘คุณค่า’ ของมัน
โดยส่วนมากแล้ว ตอนที่ผมพรีเซ็นท์ขาย ผมไม่จำเป็นที่ต้องบอกเรื่องราคาเลยครับ
เนื่องจากว่าส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นคนถามมันด้วยตัวเอง
(ถ้าเกิดเสนอแล้วลูกค้ายังนิ่ง ซึ่งพูดได้ว่าการนำเสนอของพวกเราไม่ถูกแน่นอนขอรับ)
ถ้าเกิดไม่ต้องการพบคำพูดปฏิเสธแบบไม่ได้ตั้งใจ
ควรบิ๊วต์ให้ลูกค้าอยากได้มากพอ ก่อนราคาที่สมควรจะปรากฏ
เนื่องจากว่าแต่ละคำที่ลูกค้าได้ยิน แต่ละภาพที่ลูกค้าได้อ่าน ลูกค้าจะตีค่าของมันอย่างเงียบๆ
ด้วย ‘ประสบการณ์ของตัวเอง’ ใช่แล้วขอรับ ประสบการณ์ของเฮียอายุ 50
กับผู้บริหารหนุ่มไฟแรงมันไม่เหมือนกันแน่ๆ ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์
แต่ว่ามันไม่ใช่ ‘หน้าที่ของลูกค้า’ ที่จะจำต้องมานั่งสนใจสินค้าทุกตัว
พวกเราต่างหากที่จะต้องปรับ ‘มุมมอง’ ที่ลูกค้า ‘เคยมี’ ต่อสินค้าของพวกเรา ให้มีมูลค่าเยอะขึ้น
ก่อนที่ ‘ราคา’ จะแปลงเป็นเรื่องไร้เหตุผล
ก่อนที่ "ผลิตภัณฑ์" ของเราจะกลายเป็นสิ่งไม่มีความสำคัญกับลูกค้าอย่างโชคร้าย
และสุดท้ายที่อยากจะฝากก็คือ อย่างไรทุกคนก็หนีการขายไม่พ้น
ไม่ว่าจะพรีเซ็นท์เฉพาะหน้า หรือขายออนไลน์
การขายไม่ใช่ตำแหน่ง แม้กระนั้นเป็น 'ขั้นตอนการ' ทีฝึกได้ทุกคน
ขอแค่มีใจ คิดถึงคนตรงหน้า ลูกค้าผู้เต็มไปด้วยช่องทาง
ขอให้ทุกคนสำเร็จในงานขายได้แบบสมปรารถนา และก็สมน้ำสมเนื้อ กับความบากบั่นครับผม
ติดตามเทคนิคของ 'นักขายสายดิจิตัล' เพื่อชนะในธุรกิจออนไลน์ด้วย "จิตนักขาย" ได้ที่ : Official Line : http://line.me/ti/p/%40salesarmbiz Fanpage : https://www.facebook.com/salesarmpageWebsite : http://www.salesarm.co.thTags : ตัวแทนจำหน่าย , ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์