ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 6 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ittipan1989
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25925


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 02:10:19 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงวิธีการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายยิ่งกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความแตกต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจึงควรมีอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำทดลองให้ทั้งครูคุณครูรวมทั้งผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับในการทำความเข้าใจ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆแล้วก็ช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการศึกษาไปเป็นแนวทางการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือข้อสมมติแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน[/b]
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) ได้แก่ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดควรต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ดังเช่นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้ควรจะมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองเบื้องต้น ดังเช่นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ได้แก่ ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีความสามารถทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการวางแบบหรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีล่วงมาแล้ว การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษา แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำสั่งให้ทำตามอย่างที่อยากเพื่อแก้ไขหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยาก
.
ประโยชน์ของการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในวันข้างหน้าในขณะที่จำต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเหตุว่าวัสดุจำนวนมากที่ใช้ทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจในการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกชนิดแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้รวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม เพราะฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องมือและก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ