Advertisement
ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวพันรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักเรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรจะมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.
.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนควรต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับทำการทดลองให้ทั้งยังอาจารย์คุณครูรวมทั้งนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการเรียนรู้ เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติส่งผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งข้อซักถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การดัดแปลงเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแต่ง พ.ศ.2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นควรจะมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดลองพื้นฐาน อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติภายในแล้วก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาสภาพแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องสำหรับส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้เครื่องมือวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีมาแล้ว การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับปรุงหรือหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้ แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีอาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักศึกษาออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้กระทำตามที่ต้องการเพื่อจัดการกับปัญหาหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
คุณประโยชน์ของการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายหน้าเวลาที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากวัสดุโดยมากที่ใช้ในการทำการทดสอบด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจสำหรับในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้ทดสอบ
.
.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น
เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึง
สื่อการเรียนการสอนนับได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถแล้วก็มีประสบการณ์ในการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะจัดแจงสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์แล้วก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน