ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 28 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Petchchacha
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25869


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: เมษายน 30, 2019, 04:00:30 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และมีความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า เพราะว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความแตกต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นก็เลยบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนจึงควรมีเครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่ต้องสำหรับกระทำการทดลองให้ทั้งยังครูคุณครูและก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการทำความเข้าใจ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นรวมทั้งช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเล่าเรียนขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ.2560) ได้แก่ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นควรจะมีเครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองพื้นฐาน เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติทั้งข้างในและข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เป็นต้นว่า นก หรืออยู่ด้านนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องโทรทรรศน์ ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อาทิเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ เพราะฉะนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีความสามารถทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการวางแบบหรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อหาบทสรุปออกมา การเรียนรู้ในลักษณะนี้บางทีก็อาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้ทำตามที่ต้องการเพื่อแก้ปัญหาหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยาก
.
ประโยช์จากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความใกล้ชิดรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าตอนที่ต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์และก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากว่าวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้สำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดและก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้ทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน โดยเหตุนั้นผู้เกี่ยวข้องควรเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและก็ติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ