ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 44 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2019, 05:28:48 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว ดังเช่นว่า เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวข้องแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจะต้องมีวัสดุอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้อีกทั้งคุณครูอาจารย์และนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับในการเรียนรู้ เครื่องไมเครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]รวมทั้งซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนไปเป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับแก้ไข พุทธศักราช2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนรู้สารแต่ละจำพวกต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกจากนี้ต้องมีอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบเบื้องต้น ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติด้านในและข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีความถนัดทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำต้องให้นักศึกษาได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีอาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อเด็กนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำสั่งให้เอาอย่างที่อยากได้เพื่อขจัดปัญหาหรือกระทำตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความคุ้นเคยแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าตอนที่ต้องใช้เพื่อการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งวัสดุได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องด้วยวัสดุจำนวนมากที่ใช้ในการทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงมากที่สุด รวมทั้งมีความรู้ในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทและก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาทำการค้นคว้าและวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอนับได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้และความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุดังกล่าวผู้เกี่ยวข้องควรจะจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากรวมทั้งติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็สื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ