ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 5 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: มิถุนายน 09, 2019, 03:41:34 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว เป็นต้นว่า เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวข้องแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายยิ่งกว่า เหตุเพราะเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความแตกต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเสริมเติมไปด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาควรต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำการทดสอบให้อีกทั้งครูอาจารย์และก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการถามหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแต่ง พุทธศักราช2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่แตกต่างออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจึงควรใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆได้แก่ pH meter, Refractometer ยิ่งไปกว่านี้ควรจะมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบพื้นฐาน อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติด้านในและภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา เป็นต้นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ดังนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีความถนัดทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เป็นต้นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษา แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อหาข้อสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้บางทีอาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากเพื่อแก้ปัญหาหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความสนิทสนมแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายหน้าในเวลาที่จะต้องใช้สำหรับในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็วัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะเครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมากที่ใช้เพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้ความสามารถสำหรับการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกชนิดและก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างที่กำลังทำการค้นคว้าทดสอบ
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์ในการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน โดยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมการสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการแล้วก็ติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องมือรวมทั้งสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ