Advertisement
งานออกแบบโลโก้[/u]งดงามจำเป็นต้องทำการทำงานได้มา.. ไม่ใช่เช่นนั้นแค่ประณีตโลโก้หมายถึงกราฟฟิกองค์เล็ก ๆ ที่ทุกธุรกิจต้องมี ไม่ว่าหมายความว่าธุรกิจเล็กหรือไม่ใหญ่ ทั้งมวลถ้าว่าต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่วิธีการแรกเครื่องใช้การสร้างกงสี แต่เพราะความที่ขนาดของใช้โลโก้นั้น หลายคนเห็นว่ายังไม่ตายกราฟฟิกหมู่เล็ก ๆ เป็นตนสิ่งกลมๆน้อย สี่เหลี่ยมบ้าง หรือไม่มีตัวอักษรค่อย การทำโลโก้แล้วจึง “ไม่ควรยาก” และ “ใช้ยุคไม่มาก” ฉันนั้นราคาวิธานโลโก้ก็ “ไม่น่าจะแพง” จ้านพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านค้าที่สามารถออกแบบโลโก้อีกด้วยราคา 500–1,000 ตีน อุดมเป็นเหตุให้ฟังออกแน่ๆว่าการทำโลโก้นั้น…
หลังจากนั้นออกแบบโลโก้จะแตะต้องไม่ก็แพงอยู่ที่สิ่งไร?สิงสู่ที่การให้นัย เป็นมั่นเหมาะว่าข้าพเจ้าจะแยกออกมูลค่ากับสิ่งที่ประธานยิ่งกว่าเครื่องที่เราจ้องว่าหมดราคา ดังนี้มูลค่าของโลโก้แล้วจึงอยู่กับความสำคัญที่ฉันมอบให้ ยิ่งกว่าช่องว่างเพลาที่ทำหรือความจุข้าวของสนุก
ต่อจากนั้นความหมายข้าวของงานออกแบบโลโก้หมายถึงไหน?ความสลักสำคัญเครื่องใช้โลโก้.. สมมติว่าให้เทียบ.. โลโก้ก็ดุจดัง “โฉมหน้าสามัญชน” ลองทำนึกดูดูว่า มีกี่บุคคลที่เราจำพระพักตร์จำตาสัญญาณได้ กลับจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีพันธกิจเช่นเดียวกัน โลโก้นอกจากจะต้องทำให้ดูดีดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีจำเป็นจะต้องมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นรูปหน้าของแบรนด์ ทำให้คน “จำได้” ได้ แม้ว่าบาทีแววจักลืมชื่อของใช้เราก็ตาม ประดุจ บริษัทการขนย้าย “เหมียวดำ” จะมีใครเก่งจำชื่อเรื่องจริง ๆ ได้รับว่าคือ Kuroneko Yamato อย่างนั้น ถ้าโน๊ส ดาษดื่น จะให้ใครก็ตามจดจำเค้าได้ที่นาสิก.. เสนาหอยจะมัดผมดำรงฐานะทรงเดียวไม่หยุดเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะควรสวมหมวกด้วยกันเสื้อขาวปกติ หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจะสวมถุงมือเพียงโดด เนื่องด้วยให้คนจดจำเป็นคุณสมบัติเฉพาะได้จากนั้นล่ะก็.. การนฤมิตออกแบบโลโก้ที่มีลักษณะเฉพาะเฉพาะรายที่เป็นหน้าเป็นตากับไม่เยี่ยงใครก็คงมีจุดสำคัญไม่ตรงกันข้าม ถ้าเรามุ่งหมายคนจดจำแบรนด์ ไม่ใช่หรือรู้สึกกับแบรนด์เรายังไง โลโก้นั้นกรุณาได้ ทั้งนี้ “หัวจิตหัวใจ” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องรอบรู้ “สื่อสาร”ให้กำเนิดมาได้เองเลย เพราะว่าไม่จำต้องให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำแจกแจงเหรอ concept design ข้าวของโลโก้นั้น ๆ
หลังจากนั้นจะเกริ่นประกอบกิจออกแบบโลโก้เหล่าใดเป็นประโยชน์?
โลโก้มีแบ่งย่อยออกหมายความว่าหลายแบบ แต่วันนี้พิสูจน์มารู้จักกับโลโก้สองประเภทง่าย ๆ โน่นคือโลโก้ที่ตั้งชื่อนินทา “Word Mark” พร้อมด้วย “Symbol”
- โลโก้กลุ่ม “Word Mark” ถอดความตรงตัวคือโลโก้อันดับที่มี “คำ” สึงในนั้น ดั่ง โลโก้ของใช้ Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีจุดแข็งคือผู้ที่พบเห็นรอบรู้อ่าน ทราบได้ง่าย ทบทวนได้ใส การสื่อสารเพียงครั้งเดียวก็อาจจะทำให้ผู้ที่พบเห็นไม่ผิดพลาดทั้งชื่อและรหัส สำหรับกิจการใหม่ที่เพิ่งเริ่ม ชักนำให้ทำโลโก้เค้าโครง Word mark เนื่องจากแบรนด์ใหม่พึงประสงค์ให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้กับชื่อในเวลาเดียวกัน ยังไงก็ตาม แม้ Word Mark จะคื
ออกแบบโลโก้[/url]แบบตัวเขียน จัดพิมพ์ง่าย ก็ใช่ว่าควรจะทำให้ง่ายบ่อยไป ถ้ากระผมไม่ลืมว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีลักษณะเฉพาะมีชีวิตของตัวเองจากนั้นล่ะก็ การทำของที่ดู “สบาย” ให้มีเอกลักษณ์ ดูจะเป็นเรื่องตรงข้ามกับคำว่า “หมู” ไปล่วงเชียว
- โลโก้แผนก “Symbol” รวมความว่าโลโก้ที่มีรูปร่างยังมีชีวิตอยู่สัญลักษณ์ ได้แก่ Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi
โลโก้ฝ่ายนี้หลายครั้งจะออกวิถี Abstract คือว่าทัศนาแล้วไม่รู้ว่ามีชีวิตรูปอย่างไร เฉกโลโก้ Toyota ไม่ใช่หรือ Nike แต่วิธา Apple ไม่ก็ Shell
ออกแบบโลโก้นั้นศักยกระจายความนัยได้จากรูปลักษณ์สิ่งตัวโลโก้เองเลย ข้อดีของโลโก้แบบ Symbol ถือเอาว่า ด้วน คล่อง มั่นคง จับไปใช้ได้มากมายที่ พร้อมทั้งบางครั้งสามารถใช้ประโยชน์คลุกคลีกับงานออกแบบของของซื้อของขายได้เพราะด้วย
ที่มา :
[url]http://tambondom.go.th/forum/index.php/index.php?topic=539388.new#new[/url]
Tags : ออกแบบโลโก้