Advertisement
กา[/url]ดีงามจำเป็นดำเนินกิจการหาได้.. ไม่ใช่แค่เรียบร้อย[/b]
โลโก้เป็นกราฟฟิกกายเล็ก ๆ ที่ตลอดธุรกิจต้องมี ไม่ว่าสดธุรกิจเล็กหรือว่าใหญ่ ทั้งมวลถึงกระนั้นต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่ขบวนการแรกสิ่งของการสร้างหุ้นส่วน แต่ด้วยซ้ำความที่สัดส่วนสรรพสิ่งโลโก้นั้น หลายคนเห็นว่ายังมีชีวิตอยู่กราฟฟิกกำเล็ก ๆ เป็นตนวงบ้าง รูปสี่เหลี่ยมบ้าง ใช่ไหมมีตัวอักษรมั่ง การทำโลโก้จึง “ไม่ควรจะยาก” พร้อมกับ “ใช้กาลไม่มาก” เพราะฉะนี้ราคาวิธานโลโก้ก็ “ไม่น่าจะจะมีราคา” นักพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านขายของที่อาจออกแบบโลโก้เพื่อค่า 500–1,000 ตีน ยิบทำให้แจ้งเที่ยงตรงว่าการทำโลโก้นั้น…
จบออกแบบโลโก้จะแตะต้องหรือไม่ก็แพงอยู่ที่อย่างไร?พักที่การให้ความสลักสำคัญ เป็นแน่ว่าข้าจะมอบมูลค่ากับสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าเครื่องที่เราพิศว่าไม่มีค่า ครั้นแล้วราคาของโลโก้จึ่งอยู่กับความสลักสำคัญที่เราแยกออก ยิ่งกว่าคราวระยะเวลาที่ทำไม่ก็ขนาดสรรพสิ่งหัวมัน
หลังจากนั้นความสำคัญเครื่องใช้การออกแบบโลโก้คือว่าอย่างไร?ความหมายสิ่งโลโก้.. สมมติให้เทียบกับ.. โลโก้ก็ถอดแบบ “ใบหน้าบุคคล” ลองได้คิดดูว่า มีอยู่กี่คนที่เราจำฤดูจำตาสัญญาณได้ อย่างไรก็ตามจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีการงานเช่นเดียวกัน โลโก้เว้นเสียแต่จะต้องทำให้สวยงามดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีจงมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นโฉมหน้าของแบรนด์ ทำเอาคน “หวนคิด” ได้ แม้ว่าบางช่วงลางจักลืมชื่อสิ่งเราก็ตาม อย่าง กงสีการขนย้าย “เหมียวดำ” จะประกอบด้วยใครศักยจำชื่อเสียงเรียงนามจริง ๆ ได้มาว่าคือ Kuroneko Yamato เพราะเช่นนั้น ถ้าโน๊ส อุดมสมบูรณ์ จะให้ใครต่อใครจดจำเค้าได้ที่พระนาสิก.. เสนาหอยจะมัดผมสดรูปทรงเดียวไม่หยุดเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะสัมผัสสวมหมวกและเสื้อขาวทุกที หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจะสวมถุงมือเพียงโดดเดี่ยว สำหรับให้คนจดจำเป็นเอกลักษณ์ได้จบล่ะก็.. การประกอบออกแบบโลโก้ที่มีคุณสมบัติเฉพาะเฉพาะรายที่โดดเด่นและไม่เทียบเท่าใครก็คงมีนัยไม่ต่างกัน ถ้าเราตะกลามคนจดจำแบรนด์ ใช่ไหมรู้สึกกับแบรนด์เราประการใด โลโก้นั้นเอาใจช่วยได้ ทั้งนี้ “ความเข้าใจ” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องสมรรถ “สื่อสาร”คลอดมาได้เองเลย เพราะไม่แตะให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำไขความไม่ก็ concept design สิ่งของโลโก้นั้น ๆ
แล้วไปจะขึ้นต้นทำ
ออกแบบโลโก้แผนที่ไหนดีงาม?
โลโก้มีแบ่งย่อยออกมีชีวิตหลายชนิด แม้กระนั้นวันนี้ลองมารู้จักกับโลโก้สองอย่างง่าย ๆ นั่นคือโลโก้ที่เพรียกแหว “Word Mark” พร้อมทั้ง “Symbol”
- โลโก้หมู่ “Word Mark” ตีความตรงตัวคือโลโก้ระดับที่มี “คำ” คงอยู่ในนั้น เฉก โลโก้ของใช้ Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีจุดแข็งคือผู้ที่พบเห็นสามารถอ่าน ซับซาบได้ง่าย นึกออกได้แน่นอน การติดต่อสื่อสารเพียงครั้งเดียวก็ทำเป็นทำเอาผู้ที่พบเห็นไม่ผิดพลาดทั้งชื่อและรหัส สำหรับงานใหม่ที่เพิ่งเริ่ม นำทางให้ทำโลโก้ขั้ว Word mark เพราะว่าแบรนด์ใหม่โลภให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้พร้อมกับชื่อในเวลาเดียวกัน เช่นไรก็ตาม แม้กระนั้น Word Mark จะมีชีวิต
ออกแบบโลโก้แบบพยัญชนะ แบบหล่อง่าย ก็ใช่ว่าควรจะเป็นเหตุให้ง่ายราบไป ถ้าอีฉันไม่ลืมว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีเอกลักษณ์หมายถึงของตนเองจบล่ะก็ การทำของที่ดู “สบาย” ให้มีคุณสมบัติเฉพาะ ดูจะเป็นเรื่องตรงข้ามกับคำว่า “คล่อง” ไปเลยทีเดียว
- โลโก้พันธุ์ “Symbol” ตกว่าโลโก้ที่มีรูปพรรณเป็นสัญลักษณ์ เช่นว่า Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi
โลโก้ลักษณะนี้หลายครั้งจะคลอดแถว Abstract เป็นเพ่งแล้วไม่รู้ว่าหมายความว่ารูปที่ใด ราวโลโก้ Toyota เหรอ Nike แต่เหล่า Apple ไม่ใช่หรือ Shell
ออกแบบโลโก้นั้นสมรรถบรรยายคำนิยามได้จากรูปลักษณ์ข้าวของตัวโลโก้เองเลย ข้อดีของโลโก้แบบ Symbol ลงความว่า ด้วน สะดวก แนบแน่น พาไปใช้ได้มากมายที่ ด้วยกันบางครั้งทำเป็นนำไปใช้ร่วมมือกับงานออกแบบของของซื้อของขายได้เหตุด้วย
เครดิต :
[url]http://www.aplthailand.com/webboard/index.php?topic=806534.new#new[/url]
Tags : ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้