Advertisement
ว่ากันว่าในปีนี้ แบรนด์ต่างๆ จะทุ่มงบประมาณไปกับการทำตลาดOnlineเยอะขึ้น โดยเฉพาะอีเมล และ Social Media,SEO,google adwords ที่ใช้งบประมาณไม่มาก แต่ให้ข้อสรุปที่น่าพอใจ หนึ่ง สิ่งที่แบรนด์ต้องมีหากต้องการทำตลาดออนไลน์คือ การเตรียมการ ซึ่งจะเป็นขบวนการสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานมีศักยภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ก่อนจะลงมือใดๆ อย่าลืมหา ข้อมูลให้พร้อมเสียก่อน อาทิเช่น
กลุ่มเป้าหมายอยู่ไหน
หนี่งในปัญหาใหญ่ที่แบรนด์ต่างๆ ต้องเจอคือ โพสอะไรไปก็ไม่ได้รับการตอบสนอง และเข้าไม่ถึงผู้ใช้ คงต้องลองกลับมาคิดดูว่า คุณโพสถูกที่หรือเปล่า Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Snapchat, Vine, Tumblr และ YouTube ทั้งนี้ แบรนด์ก็ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีทุกช่องทาง เพราะกลุ่มเป้าหมายก็คงไม่ได้ใช้งานทุกแพ ลตฟอร์ม ยิ่งมีบัญชีหลายแพลตฟอร์มเท่าไร แบรนด์ก็ยิ่งต้องทำคอนเทนต์เพื่อรองรับกับหนทางนั้นๆ เพิ่มขึ้น ทำให้เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
จากการสำรวจของ Sendible ระบุว่า ผู้ใช้งาน Pinterest ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และผู้ใช้ Tumblr ส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี นี่เป็นเพียงข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ถ้าประสงค์จะทำ ตลาดOnlineจริงๆ ก็ต้องหาข้อมูล ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าอีกมาก ทั้งอายุ เพศ ความชอบ งานอดิเรก ฯลฯ ซึ่งช่วงปัจจุบันข้อมูลเหล่านี้ก็ไม่ได้หายากจนเกินไป เมื่อมีข้อมูล อยู่ในมือแล้ว แบรนด์ควบคุมงบได้ง่ายขึ้นด้วย
กำหนดเป้าหมาย
จริงๆ แล้วคุณสามารถโพสอะไร กี่ครั้งก็ได้บน Social Media แต่ศักยภาพ และ Engagement ก็จะลดลงไปด้วย แทนที่จะโพสแต่เรื่องทั่วๆ ไป ลองสลับมาโพสคอนเทนต์ที่ จะสร้างยอดจำหน่ายได้บ้างดีกว่า
ตัวอย่างเช่น ถ้าเป้าหมายของคุณคือ การเพิ่มยอดขาย หรือระบายสินค้าในสต็อก โดยใช้ Social Media ด้วยการขายแบบ Flash Sale ร่วมกับโปรโมชั่นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามี การจำกัดเวลา หรือจำนวนสินค้า จะยิ่งดูดดึงความสนใจของผู้ใช้ได้ดี
ตรวจสอบการทำงานเป็นระยะ
คุณจะไม่สามารถวัดความสำเร็จได้เลย ถ้าไม่ได้กำหนดเป้าหมาย หากเจาะลึกลงไปในรายละเอียดปลีกย่อย นอกจากบทสรุปแล้ว ในวิธีการทำงาน ก็ต้องมีการวัดผลระหว่าง การทำงานด้วย หมั่นตรวจสอบความเรียบร้อยว่าเป็นไปตามแผนหรือไม่
ลงทุนกับคอนเทนต์
อย่างที่ทราบกันดีว่า Social Media เป็นอุปกรณ์ที่ให้อิสระทางความคิดอย่างมาก อยากโพสอะไรก็ได้ ภาพ วิดีโอ คำคม บทความ บล็อก ฯลฯ แต่แบรนด์เองก็ต้องเตรียมความ พร้อมเพื่อผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เตรียมความพร้อมในที่นี้หมายถึงการลงทุน เวลา และ เงิน
ตัวอย่างเช่น การซื้อภาพจาก Stock Photo หรือการจ้างช่างภาพ รวมถึงการมีทีมโปรดักชั่นเพื่อผลิต TVC หรือวิดีโอสั้นๆ การใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ซึ่งจะต้องเสียสละ เวลา และงบที่เหมาะสม เพื่อให้ผลงานออกมามีประสิทธิภาพที่สุด
ร่างสิ่งที่จะพูด
การใช้กลวิธี Social Media เพื่อทำตลาด อันดับแรกคอนเทนต์จะต้องมีความสอดคล้องกับแบรนด์ คุณต้องร่างสิ่งที่จะพูด โดยกำหนดเป็น เวลา และสถานที่ (Social Media ที่ จะโพส) อย่างน้อย 1 เดือน จัดเรียงตามปฏิทิน กรรมวิธีนี้จะช่วยให้คุณมุ่งมั่นกับการทำคอนเทนต์เพิ่มขึ้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
tel : 026420450
website :
nd rank