Advertisement
Test Drive มาทดลอง
Suzuki Swift ขับสนุกสนาน มั่นอกมั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิว
.
.
เปิดตัวมาได้เพียงแต่ 1 อาทิตย์ ซูซูกิก็จัดแจงทดลอง ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่อย่างเร็วทันใจ เพื่อให้บรรดาสื่อมวลชนได้ได้โอกาสสัมผัสกับอีโคคาร์ โครงงาน 2 รุ่นที่ 2 ของเมืองไทยกันอย่างเต็มพิกัด โดยยึดพื้นที่นอกเมืองจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ทดลอง
เอาจริงๆคิวการทดสอบของผมควรจะเป็นสมาชิกกรุ๊ป 2 ซึ่งจะได้ทำทดสอบกันในเวลาเช้าของวันที่บททดลองนี้ออกเผยแพร่ แต่ว่าอาศัยว่าเพียงพอเดินทางมาถึงที่พักก็เจอรถยนต์หยุดอยู่เฉยๆก็เลยเลียบๆเคียงๆขอยืมรถทดลองจากคณะทำงานไปทดลองเล่นๆ
หลังจากยืนรออยู่ครู่หนึ่ง ก็ได้รับคำอนุมัติ แต่ว่าก็ห้ามเอารถยนต์ลงไปในเมืองซึ่งเป็นทางทดสอบธรรมดา ทำเป็นแค่เพียงหักซ้ายขึ้นเขาไปทดลองกันยาวๆแบบไม่มีผู้ใดตามมาคุม ก็เอาเพียงแค่ฟีลลิ่งที่อยู่บนเขาก่อนละกัน ถ้าเกิดไปลองพื้นเรียบมีอะไรมากกว่านี้ค่อยมาเล่าสู่กันฟังข่าวยานยนต์อีกครั้ง
.
.
ซูซูกิ สวิฟท์ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยครบถ้วน
คนไหนกันจะอ่านสเปกละเอียดๆตามไปอ่านกันได้จากบทความงานเปิดตัวนะครับ แต่ว่าก็ต้องเล่าสู่กันฟังนิดว่าซูซูกิ สวิฟท์แบบใหม่นี้ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย แม้กระนั้นนับเป็นรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ 2 รุ่นแรกของซูซูกิในประเทศไทย
นั่นก็ซึ่งก็คือในด้านของการพัฒนารวมทั้งการออกอย่างนั้น ได้ก้าวผ่านกฎเกณฑ์ของอีโคคาร์โครงงานแรกไปเป็นที่เรียบร้อย และก็หากมองดูในแง่ของการผ่านข้อกำหนดอันครัดเคร่ง คู่แข่งโดยตรงก็คือมาสด้า 2 เพียงแค่รุ่นเดียวแค่นั้นในตลาดเมืองไทย
แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือ แม้จะปรับปรุงตัวรถไปๆมาๆกเพียงใด ราคาของซูซูกิ สวิฟท์ก็ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เนื่องจากว่าแม้กระทั้งรุ่นท๊อปที่มาพร้อมเนวิเกเตอร์ที่ผมแอบลักพาไปขับเล่น ก็มาด้วยราคา 6.29 แสนบาทเท่านั้นเอง
.
.
เบาะที่นั่งตอนหลังพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
แน่นอนล่ะครับผม ว่าด้วยราคาขนาดนี้และแลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นกันมาพอตัว ทำให้ต้องมีการตัดเครื่องไม้เครื่องมือบางอย่างออกไปบ้าง ซึ่งก็ดูในมุมของความคุ้มค่าและจากนั้นก็ไม่ได้น่ารังเกียจนะ ของที่ไม่ได้ให้มา ไปติดเพิ่มที่โชว์รูมก็คงจะได้อย่างง่ายดายและไม่แพง
บอกตรงๆว่
ข่าวยานยนต์[/url]มาจนกระทั่งในระหว่างที่นั่งปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่มีจังหวะได้นั่งพินิจพิจารณาความสวยสดงดงามของรถอย่างเต็มเปี่ยมเลย แม้กระนั้นที่แน่ๆก็คือ สวิฟท์ใหม่นั้น มองน่าดึงดูด ดูมีความสปอร์ตขึ้น และก็มองไม่เป็นรถยนต์บ้านๆเสมือนในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าที่ผ่านมา
การออกแบบภายนอกนั้น ดีงามพอให้รู้เรื่องได้ถ้าหากมีการปรับปรุงรุ่นเครื่องยนต์กลไกใหญ่กว่านี้ออกมา หรือจะมีการนำไปตกแต่งเป็นรถยนต์ซิ่ง เรียกว่ารูปลักษณ์ของรถยนต์นั้นพร้อมให้เอาไปต่อยอดทำ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกและครีบระบายความร้อนอีกทั้ง 4 ล้อ
.
.
ไฟท้ายแบบLEDและก็การออกแบบโดยรวมที่ดูดีขึ้น
ขนาดของรถยนต์นั้นใหญ่ขึ้นในดูเหมือนจะทุกมิติ นอกจากแม้กระนั้นความสูงและก็ความยาวที่ลดน้อยลง นำมาซึ่งการทำให้ห้องโดยสารมีขนาดที่กว้างใหญ่สบายขึ้นตามไปด้วย ข้อดีของการออกแบบข้างนอกเป็นกระจังหน้าพร้อมเส้นคาดสีแดง รวมทั้งมือจับห้องโดยสารประตูข้างหลังที่ดูดีมีดีไซน์
ทางเข้าห้องโดยสารนั้นเปิดได้อย่างมากมาย เข้าออกสบาย บานประตูข้างหลังมองเตี้ยลงไปนิดหน่อยตามไซส์ของรถ แม้กระนั้นชดเชยมาด้วยเบาะตอนหลังที่ปรับเอียงเข้ามาในรถยนต์ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้ไม่ยาก
ห้องโดยสารด้านในเป็นผ้าเน้นย้ำโทนสีดำ เบาะที่นั่งดูกางแบเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองแน่นอน แม้กระนั้นหากเป็นการเดินทางไกลบางครั้งก็อาจจะจะต้องปรับให้กระชับกับตัวอีกสักหน่อย ตำแหน่งการนั่งดูจมลงไปบางส่วน ขณะที่เบาะที่นั่งต่อมาก็ให้ความรู้ความเข้าใจสึกใกล้เคียงกัน
.
.
ห้องโดยสารออกแบบได้ดูสปอร์ตและก็หรูหรามากยิ่งกว่าเดิม
เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ติดตั้งมาให้เรียบร้อย แผงคอนโซลหน้าแบบหันหาคนขับบางส่วน มาพร้อมหน้าจอสัมผัสที่ยังไม่มีจังหวะได้ใช้งานเลยวันนี้ แต่ว่ามีความเห็นว่าระบบเนวิเกเตอร์ที่จัดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างราบรื่นดีพอสมควร
สิ่งที่คงจะมีแต่หายไปจากรถยนต์คันนี้ก็คือเซนเซอร์ถอยหลังหรือกล้องถ่ายรูปถอยหลัง ซึ่งแน่ๆว่ามันไปติดตั้งเพิ่มที่ดีลเลอร์ได้ หรือบางทีก็อาจจะเป็นของแถมตอนซื้อรถก็ได้เช่นกัน แต่ว่าถ้าเกิดติดรถยนต์มาตั้งแต่แรกเลย คงจะสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้อได้มากกว่า
พวงมาลัยเริ่มมีฟังชั่นส์การควบคุมต่างๆเพิ่มมามากขึ้นเรื่อยๆ ระบบควบคุมความเร็วจัดตั้งมาที่ทางขวา ระบบเครื่องเสียงแล้วก็เอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ทางด้านซ้าย แล้วก็แป้นควบคุมโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกโยกไปจัดตั้งในตำแหน่งด้านล่างของพวงดอกไม้ทางซ้ายมือ
.
.
เครื่องจักรกลรุ่นใหม่ที่ทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลรวมทั้งเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆที่จัดตั้งมาในห้องโดยสารนั้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมมีความโก้หรูขึ้นกว่ารุ่นเดิมและก็กว่าคู่ต่อสู้หลายรายมากมายก่ายกอง แต่ยังมิได้ลองใช้ทุกระบบ จะบอกว่าดีเลิศเลอไปก็คงเกิดเรื่องประหลาด
เครื่องยนต์กลไกใหม่รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโล รองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20
ดูจากสเปกอย่างคร่าวๆเครื่องจักรมีแรงม้าลดน้อยลง แล้วก็มีแรงบิดเท่าเดิม แต่มาที่รอบไวกว่าเดิม แต่ว่าสิ่งที่เป็นจุดขายก็คือตัวรถที่มีน้ำหนักเบาขึ้นและก็เกียร์ซีวีทีที่ได้รับการต่อว่าดตั้งอิเลกทริคปั้มและวางโปรแกรมซอฟท์แวร์มาใหม่ เพื่อให้ขับครึกครื้นกว่าเดิม
.
.
มือเปิดประตูข้างหลังที่วางแบบมาอย่างน่าดึงดูด
ออกจากโฮเต็ลเลี้ยวซ้ายมาก็พบเนินชันสูงลิบลิ่ว ยังแอบหัวเราะกับตัวเองว่าเอาอีโคคาร์มาทดสอบก็พบเขาซะสูงเชียว แต่พอกดคันเร่งลงไปสักครึ่งทาง รอบเครื่องกวาดปรู๊ด พร้อมแนวทางการทำงานของเกียร์ที่ดูกระชับฉับไวขึ้น ส่งตัวรถปีนเนินขึ้นไปอย่างไม่ยากเย็นอะไร
เอาจริงๆก็ต้องบอกว่ารถนั้นให้การสนองตอบที่ดีในระดับที่เหนือกว่าความหวังของผู้ครอบครองอีโคคาร์จะมุ่งมาดปรารถนาแน่นอน แม้จะต้องแลกด้วยอาการลากรอบนิดหน่อยเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชัน หรือการเร่งแซง แต่ว่าถ้าเกิดคิดจะไปแล้ว ขอให้กดคันเร่งแล้วปล่อยให้รถยนต์ปฏิบัติหน้าที่ของมันไปครับ
การตอบสนองอาจจะมิได้ปรู๊ดปร๊าดระดับจำต้องลุกขึ้นยืนตบมือ แม้กระนั้นสรุปว่ารถอีโคคาร์เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรรุ่นอื่นๆก็ยากที่จะกดหนีเครื่องจักรกลใหม่ของซูซูกิคันนี้เหมือนกัน แถมเกียร์ก็สับเนียนแบบแทบจะไร้รอยต่อ ถ้าหากไม่ได้ตั้งใจจะจับอาการของเกียร์จริงๆบอกเลยว่ารู้สึกได้ยากมาก
.
.
หากดูจากด้านข้างจะเห็นว่ารถมีความสูงที่ต่ำลง แต่ดูเปรียวขึ้น
อีกอย่างที่จะต้องดูก็คือช่วงล่างที่มองคมและก็กระชับดีเหลือเกิน การวิ่งผ่านสารพันโค้งบนเขานั้นไม่ใช่ปัญหาของรถยนต์แม้แต่น้อย แต่ว่าจำต้องปรับร่างกายกับรถสักบางส่วนครับ เพราะตอนแรกๆที่ขับรถออกไปนั้น จะมีความคิดว่ารถมีลักษณะเบาๆเล็กน้อย เหมือนตอนล่างจะปลิวๆเวลาเข้าโค้งแรงๆ
กว่าจะจับอาการรถยนต์ได้ว่ามันเป็นแค่ความรู้สึกหวิวๆเล็กๆแม้กระนั้นตอนล่างก็เล่นโค้งอย่างสนุกไปก็ผ่านไปครึ่งทางที่ไปทดลองวิ่งมาแล้ว หลังจากนั้นบอกเลยว่าสนุกสนาน ผมลากเจ้าสวิฟท์สีแดงผ่านโค้งกลับมาด้วยความเร็วพอสมควรแบบเกือบจะไม่ต้องแตะต้องเบรก แอบจับอาการหน้าไวได้นิดๆแม้กระนั้นเห็นกล่าวว่าเพิ่มเติมลมยางมาแข็งเกิน
ขับบนเขาครับ ห้ามถามคำถามว่า 0-100 ได้กี่วิ ท็อปสปีดเป็นอย่างไรหรือออมเท่าไร ปัจจุบันนี้ตอบไม่ได้สักปริศนา ไว้รอยืมรถยนต์ออกมาอีกรอบไปถ่ายวีดีโอ ค่อยจับกุมเลขเหล่านี้ก็ตามใจ แต่ว่าที่มีหลายท่านคุยมาก็มองเห็นบอกขับกันได้ร้อยกลาง0-100 อยู่แถว13 วินาที อันนี้ไม่ยืนยันครับ
.
.
ระบบปรับอากาศดิจิตอลที่วางแบบมาอย่างงดงาม
เอาล่ะ สรุปกันสั้นๆกับการอยู่กับรถยนต์คันนี้ไม่นาน หากจุดหมายของซูซูกิคือการพัฒนารถยนต์ที่ดูสปอร์ตขึ้น ขับขี่ได้สนุกขึ้น น่าใช้งานขึ้นด้วยออพชั่นที่หลากหลาย นี่คือการตอบโจทย์ที่ใช่ สำหรับกลุ่มลูกค้าวัตถุประสงค์ของพวกเขาที่ต้องการจ่ายไม่แพง แม้กระนั้นได้สินค้าที่ดีเหมาะกับการใช้แรงงานทุกวัน
ผมคิดไว้ว่าการสนองตอบของรถยนต์คันนี้ในถนนธรรมดาก็ไม่น่าจะเลวทรามจนถึงมีอะไรให้จำต้องตัดคะแนนอะไร แถมพอเพียงมองดูไปที่โบรแน่นอนที่กล่าวว่ารถคันนี้แถมเครื่องใช้ไม้สอยความปลอดภัยมาให้เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยควบคุมรถยนต์ในทางโค้ง องค์ประกอบแบบใหม่ ฯลฯ
เอ้ย ทั้งผองนี้มีอยู่ในรถยนต์ราคา 6 แสนบาทต้นๆหรอ โอเคๆจะไม่พร่ำบ่นเรื่องเซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถ่ายภาพถอยหลังและจากนั้นก็ได้ คนไหนกันที่คิดจะจองเป็นเจ้าของก็อย่าลืมถามดีลเลอร์ด้วยนะว่ามีติดให้หรือไม่ เพราะเหตุว่ามองจากภาวะหน้าจอ 7 นิ้วแล้ว น่าจะจัดแจงปลั๊กไว้ให้ทิ่มเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว
เดี๋ยวไปลองขับตามโปรแกรมเขาอีกครั้ง ถ้าเกิดมีอะไรที่จะจะต้องเอ๋ยถึง เดี๋ยวเราค่อยมาว่ากันอีกครั้ง…
.
.
การเล่นกับโคมไฟจัดเป็นศิลปะการออกแบบรถยนต์คันนี้ที่น่าดึงดูด
ติดตามเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจของวงการยานยนต์ได้ที่นี่
ข่าวยานยนต์ http://autostation.comTags : ซูซูกิ สวิฟท์,ข่าวยานยนต์