Advertisement
Test Drive มาลอง Suzuki Swift ขับสนุกสนาน มั่นใจ ในความรู้สึกเบาหวิว
.
.
เปิดตัวมาได้เพียง 1 อาทิตย์ ซูซูกิก็จัดแจงทดลอง Suzuki Swift ใหม่อย่างเร็วทันใจ เพื่อให้บรรดาสื่อมวลชนได้ได้โอกาสสัมผัสกับอีโคคาร์ โครงงาน 2 รุ่นที่ 2 ของเมืองไทยกันอย่างเต็มพิกัด โดยยึดพื้นที่ปริมณฑลเชียงใหม่เป็นสถานที่ทดสอบ
เอาจริงเอาจังๆคิวการทดสอบของผมควรจะเป็นสมาชิกกรุ๊ป 2 ซึ่งจะได้กระทำการทดสอบกันในช่วงเวลาเช้าของวันที่บททดสอบนี้ออกเผยแพร่ แม้กระนั้นอาศัยว่าพอเพียงเดินทางมาถึงที่พักก็เจอรถยนต์หยุดอยู่เฉยๆก็เลยเลียบๆเคียงๆยืมรถยนต์ทดลองจากคณะทำงานไปทดลองเล่นๆ
ภายหลังยืนรออยู่สักพัก ก็ได้รับคำอนุมัติ แม้กระนั้นก็ห้ามเอารถลงไปในเมืองซึ่งเป็นเส้นทางทดสอบธรรมดา ทำได้แค่เพียงหักซ้ายขึ้นเขาไปทดลองกันยาวๆแบบไม่มีผู้ใดตามมาคุม ก็เอาแค่ฟีลลิ่งที่อยู่บนเขาก่อนละกัน หากไปลองพื้นเรียบมีอะไรมากกว่านี้ค่อยมาเล่าสู่กันฟังข่าวยานยนต์อีกรอบ
.
.
ซูซูกิ สวิฟท์ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยพร้อม
คนไหนจะอ่านสเปกละเอียดๆตามไปอ่านกันได้จากบทความงานเปิดตัวนะครับ แต่ก็จำเป็นต้องเล่าสู่กันฟังนิดว่า
ซูซูกิ สวิฟท์รุ่นใหม่นี้ นับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทย แม้กระนั้นนับเป็นรถยนต์ในโครงงานอีโคคาร์ 2 รุ่นแรกของซูซูกิในประเทศไทย
นั่นก็ซึ่งก็คือในด้านของการพัฒนารวมทั้งการออกอย่างนั้น ได้ก้าวผ่านหลักเกณฑ์ของอีโคคาร์โครงการแรกไปเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งแม้ดูในแง่ของการผ่านหลักเกณฑ์อันเข้มงวด คู่ต่อสู้โดยตรงก็คือมาสด้า 2 เพียงแค่รุ่นเดียวเพียงแค่นั้นในตลาดประเทศไทย
แต่สิ่งที่น่าดึงดูดกว่าก็คือ แม้จะปรับปรุงตัวรถไปมากเพียงใด ราคาขายของ
Suzuki Swift ก็ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ด้วยเหตุว่าแม้แต่รุ่นท๊อปที่มาพร้อมเนวิเกเตอร์ที่ผมแอบลักพาไปขับเล่น ก็มาด้วยราคา 6.29 แสนบาทเพียงเท่านั้น
.
.
เบาะที่นั่งตอนหลังพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
แน่นอนล่ะครับผม เกี่ยวกับราคาขนาดนี้แล้วก็แลกเปลี่ยนกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นกันมาพอสมควร ทำให้จะต้องมีการตัดเครื่องมือบางสิ่งบางอย่างออกไปบ้าง ซึ่งก็ดูในมุมของความคุ้มราคาและจากนั้นก็มิได้น่าเกลียดนะ ของที่ไม่ได้ให้มา ไปติดเพิ่มที่โชว์รูมก็คงจะได้ง่ายๆและไม่แพง
บอกตรงๆว่าข่าวยานยนต์มาจนกระทั่งตอนที่นั่งปั่นต้นฉบับนี้ ผมยังไม่มีโอกาสได้นั่งพินิจพิจารณาความสวยสดงดงามของรถยนต์อย่างมากเลย แม้กระนั้นที่แน่ๆก็คือ สวิฟท์ใหม่นั้น มองน่าสนใจ มองมีความสปอร์ตขึ้น แล้วก็มองไม่เป็นรถยนต์บ้านๆราวกับในเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าที่ผ่านมา
การออกแบบด้านนอกนั้น ดีเลิศพอให้รู้เรื่องได้ถ้าหากมีการปรับปรุงรุ่นเครื่องจักรใหญ่มากยิ่งกว่านี้ออกมา หรือจะมีการนำไปตกแต่งเป็นรถยนต์ซิ่ง เรียกว่ารูปลักษณ์ของรถนั้นพร้อมให้เอาไปต่อยอดทำ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมดิสก์เบรกและครีบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ
.
.
ไฟท้ายแบบLEDและก็การออกแบบโดยรวมที่ดูดีขึ้น
ขนาดของรถนั้นใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ นอกจากแต่ว่าความสูงและก็ความยาวที่ลดน้อยลง ทำให้ห้องโดยสารมีขนาดที่กว้างใหญ่สะดวกขึ้นตามไปด้วย จุดเด่นของการออกแบบด้านนอกเป็นกระเต็มที่พร้อมเส้นคาดสีแดง แล้วก็มือจับห้องโดยสารประตูข้างหลังที่ดูดีมีดีไซน์
ทางเข้าห้องโดยสารนั้นเปิดได้อย่างมากมาย เข้าออกสบาย บานประตูข้างหลังมองเตี้ยลงไปน้อยตามไซส์ของรถยนต์ แต่ทดแทนมาด้วยเบาะตอนหลังที่ปรับเอียงเข้ามาในรถ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อย่างไม่ยากเย็น
ห้องโดยสารข้างในเป็นผ้าย้ำโทนสีดำ เบาะที่นั่งดูกางกางเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองแน่นอน แต่ว่าถ้าเกิดเป็นการเดินทางไกลอาจจะจำต้องปรับให้กระชับกับตัวอีกสักหน่อย ตำแหน่งการนั่งมองจมลงไปเล็กน้อย ขณะที่เบาะที่นั่งต่อมาก็ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกัน
.
.
ห้องโดยสารดีไซน์ได้มองสปอร์ตแล้วก็หรูหราขึ้นมาก
เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ติดตั้งมาให้เรียบร้อย แผงคอนโซลหน้าแบบหันหาผู้ขับเล็กน้อย มาพร้อมจอสัมผัสที่ยังไม่มีช่องทางได้ใช้งานเลยวันนี้ แต่เห็นว่าระบบเนวิเกเตอร์ที่ติดตั้งมาให้นั้นใช้งานได้อย่างราบรื่นดีพอควร
สิ่งที่คงจะมีแม้กระนั้นหายไปจากรถคันนี้ก็คือเซนเซอร์ถอยหลังหรือกล้องถ่ายภาพถอยหลัง ซึ่งแน่นอนว่ามันไปติดตั้งเพิ่มที่ดีลเลอร์ได้ หรือบางทีก็อาจจะเป็นของแถมตอนซื้อรถก็ได้เช่นกัน แต่ว่าหากติดรถยนต์มาตั้งแต่ทีแรกเลย คงจะสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจะซื้อได้มากกว่า
พวงดอกไม้เริ่มมีฟังชั่นส์การควบคุมต่างๆเพิ่มมาเยอะขึ้น ระบบควบคุมความเร็วจัดตั้งมาที่ทางขวา ระบบเครื่องเสียงและก็เอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ทางด้านซ้าย รวมทั้งแป้นควบคุมโทรศัพท์มือถือถูกโยกไปจัดตั้งในตำแหน่งด้านล่างของพวงดอกไม้ทางซ้ายมือ
.
.
เครื่องจักรรุ่นใหม่สถานที่ทำงานได้อย่างกระฉับกระเฉง
ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลรวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้งมาในห้องโดยสารนั้น ทำให้บรรยากาศโดยรวมมีความหรูหราขึ้นกว่ารุ่นเดิมรวมทั้งกว่าคู่ต่อสู้หลายรายอย่างมาก แม้กระนั้นยังไม่ได้ลองใช้ทุกระบบ จะกล่าวว่าดีงามเลอไปก็อาจจะเป็นเรื่องประหลาด
เครื่องจักรกลใหม่รหัส K12M ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีคราว ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร รองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี20
ดูจากสเปกโดยประมาณเครื่องยนต์มีแรงม้าลดลง แล้วก็มีแรงบิดเท่าเดิม แต่มาที่รอบไวกว่าเดิม แม้กระนั้นสิ่งที่เป็นจุดขายก็คือตัวรถยนต์ที่มีน้ำหนักค่อยขึ้นและเกียร์ซีวีครั้งที่ได้รับการติดตั้งอิเลกทริคปั้มแล้วก็วางโปรแกรมซอฟท์แวร์มาใหม่ เพื่อให้ขับเบิกบานกว่าเดิม
.
.
มือเปิดประตูข้างหลังที่วางแบบมาอย่างน่าดึงดูด
ออกมาจากโฮเต็ลเลี้ยวซ้ายมาก็พบเนินชันสูงลิบลิ่ว ยังแอบหัวเราะกับตนเองว่าเอาอีโคคาร์มาทดสอบก็เจอเขาซะสูงเชียว แต่พอกดคันเร่งลงไปสักกลางทาง รอบเครื่องกวาดปรู๊ด พร้อมการทำงานของเกียร์ที่ดูกระชับฉับไวขึ้น ส่งตัวรถปีนป่ายเนินขึ้นไปอย่างไม่ยากเย็นอะไร
เอาจริงๆก็ต้องพูดว่ารถยนต์นั้นให้การสนองตอบที่ดีในระดับที่เหนือกว่าความคาดหวังของเจ้าของอีโคคาร์จะมุ่งหมายแน่นอน แม้ว่าจะจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยอาการลากรอบเล็กน้อยเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชัน หรือการรีบแซง แม้กระนั้นถ้าเกิดคิดจะไปแล้ว ขอให้กดคันเร่งแล้วปลดปล่อยให้รถยนต์ปฏิบัติภารกิจของมันไปขอรับ
การตอบสนองบางทีอาจจะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดระดับจำเป็นต้องลุกขึ้นยืนปรบมือ แม้กระนั้นตกลงว่ารถอีโคคาร์เครื่องยนต์กลไก 1.2 ลิตรรุ่นอื่นๆก็ยากที่จะกดหนีเครื่องจักรใหม่ของซูซูกิคันนี้แบบเดียวกัน แถมเกียร์ก็สับเนียนแบบเกือบจะไร้รอยต่อ หากไม่ได้ตั้งใจจะจับลักษณะของเกียร์จริงๆบอกเลยว่ารู้สึกได้ยากมากมาย
.
.
ถ้าเกิดมองจากด้านข้างจะมีความคิดเห็นว่ารถยนต์มีความสูงที่ต่ำลง แต่ว่ามองเพรียวขึ้น
อีกอย่างที่จำเป็นต้องดูก็คือช่วงล่างที่ดูคมรวมทั้งกระชับดีเหลือเกิน การวิ่งผ่านสารพันโค้งบนเขานั้นไม่ใช่ปัญหาของรถแม้แต่น้อย แม้กระนั้นจะต้องปรับร่างกายกับรถยนต์สักนิดหน่อยนะครับ ด้วยเหตุว่าตอนแรกๆที่ขับรถออกไปนั้น จะมีความคิดว่ารถมีอาการเบาๆนิดหน่อย ราวกับตอนล่างจะลอยละลิ่วๆเวลาเข้าโค้งแรงๆ
กว่าจะจับอาการรถยนต์ได้ว่ามันเป็นเพียงแค่ความรู้สึกหวิวๆเล็กๆแต่ช่วงล่างก็เล่นโค้งอย่างสนุกสนานไปก็ผ่านไปครึ่งทางที่ไปทดลองวิ่งมาแล้ว แล้วบอกเลยว่าสนุก ผมลากเจ้าสวิฟท์สีแดงผ่านโค้งกลับมาด้วยความเร็วพอเหมาะพอควรแบบแทบไม่ต้องสัมผัสเบรก แอบจับอาการหน้าไวได้นิดๆแม้กระนั้นเห็นพูดว่าเพิ่มเติมลมยางมาแข็งเกิน
ขับบนเขานะครับ ห้ามถามว่า 0-100 ได้กี่วิ ท็อปสปีดเป็นอย่างไรหรือออมมากแค่ไหน เวลานี้ตอบมิได้สักปัญหา ไว้รอยืมรถออกมาอีกรอบไปถ่ายวีดีโอ ค่อยจับเลขพวกนี้ก็แล้วกัน แม้กระนั้นที่มีหลายท่านคุยมาก็มองเห็นบอกขับกันได้ร้อยกลางๆ0-100 อยู่แถบ13 วินาที อันนี้ไม่ยืนยันครับผม
.
.
ระบบปรับอากาศดิจิตอลที่ดีไซน์มาอย่างสวยงาม
เอาล่ะ สรุปกันสั้นๆกับการอยู่กับรถคันนี้ไม่นาน หากเป้าหมายของซูซูกิคือการพัฒนารถที่มองสปอร์ตขึ้น ขับขี่ได้สนุกขึ้น น่าใช้งานขึ้นด้วยออพชั่นที่หลากหลาย นี่คือการตอบปัญหาที่ใช่ สำหรับกลุ่มลูกค้าจุดหมายของพวกเขาที่ต้องการจ่ายไม่แพง แต่ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีเหมาะสมกับการใช้งานประจำวัน
ผมคิดไว้ว่าการตอบสนองของรถยนต์คันนี้ในถนนหนทางปกติก็ไม่น่าจะเลวทรามจนมีอะไรให้จำเป็นต้องหักคะแนนแต่อย่างใด แถมพอเพียงมองดูไปที่โบรแน่นอนที่กล่าวว่ารถยนต์คันนี้แถมเครื่องไม้เครื่องมือความปลอดภัยมาให้เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบช่วยควบคุมรถในทางโค้ง โครงสร้างแบบใหม่ อื่นๆอีกมากมาย
เอ้ย ทั้งปวงนี้มีอยู่ในรถยนต์ราคา 6 แสนบาทต้นๆหรอ โอเคๆจะไม่พร่ำบ่นเรื่องเซนเซอร์ถอยหลังกับกล้องถ่ายภาพถอยหลังและได้ ผู้ใดกันที่คิดจะจองเป็นเจ้าของก็อย่าลืมถามดีลเลอร์ด้วยนะว่ามีติดให้หรือไม่ เพราะดูจากภาวะหน้าจอ 7 นิ้วแล้ว คงจะจัดแจงปลั๊กไฟไว้ให้ทิ่มเรียบร้อยแล้ว
สักครู่ไปทดลองขับตามโปรแกรมเขาอีกครั้ง หากมีอะไรที่จะต้องเอ๋ยถึง ประเดี๋ยวพวกเราค่อยมาว่ากันอีกครั้ง…
.
.
การเล่นกับโคมไฟจัดเป็นศิลป์การออกแบบรถยนต์คันนี้ที่น่าดึงดูด
ติดตามเรื่องราวความเคลื่อนไหวที่น่าดึงดูดของวงการยานยนต์ได้ที่นี่
ข่าวยานยนต์ http://autostation.comTags : ซูซูกิ สวิฟท์,ข่าวยานยนต์