Advertisement
เทียบเคียงสเปค Yamaha FreeGo 125 ปะทะ Honda Click 125i รวมทั้ง Yamaha LEXi 125 แบบหมัดต่อหมัดในพิกัดรุ่นเล็ก
เรียกได้ว่าเพิ่งจะตัวไปไม่นานกับเจ้า Yamaha FreeGo ซึ่งทำให้ในตลาดรถออโตเมติกในพิกัด 125 ซีซี ดูคึกคักขึ้นอีกครั้ง ซึ่งพวกเราก็ได้จับนำเพื่อนฝูงร่วมพิกัดทั้งยังต่างค่ายอย่าง Honda Click 125i และเพื่อนฝูงร่วมค่ายต่างสไตล์อย่าง Yamaha LEXi 125 มาเปรียบสเปคให้ดูกันแบบชัดๆ
หน้าตา
เริ่มต้นด้วยค่ายปีกนกอย่าง Honda Click 125i ที่มาพร้อมหน้าตาใหม่ที่ปรับแก้ให้ดูดุดันเยอะขึ้นเรื่อยๆ โดดเด่นด้วยชุดโคมไฟหน้า แอลอีดี คู่ที่พาดยาวเกือบจะกินพื้นที่แฟริ่งหน้าทั้งผอง ไฟท้ายเองก็เป็น แอลอีดี ด้วยเหมือนกัน ส่วนเรือนไมล์ก็ปรับมาเป็นแบบดิจิตอลทั้งแผงเรียบร้อย
ดูอ่านรายละเอียดได้ที่ Yamaha LEXi 125
https://www.autostation.com/motorbike/เทียบสเปค-yamaha-freego-125-ปะทะ-honda-click-125i-และ-yamaha-lexi-125HondaClick125i
ส่วนทางฝั่งค่ายส้อมเสียงเองก็มีสไตล์ที่ต่างกันออกไป สำหรับน้องใหม่อย่าง
Yamaha FreeGo 125 นั้นจะถูกวางมาให้อยู่ในกลุ่มของรถแฟมิลี่ ออโตเมติก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
Yamaha FreeGo 125
ส่วน Yamaha LEXi 125 นั้นจะเป็นสปอร์ตออโตเมติกน้องเล็กในเชื้อสาย MAX ด้วยการวางออกแบบที่ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากรุ่นพี่ ทำให้รูปลักษณ์นั้นมองสปอร์ตดุเดือด มาพร้อมโคมหน้า แอลอีดี ขนาดใหญ่ เรือนไมล์เองเป็นแบบ Negative LCD หรือแบบพื้นหลังดำตัวอักษรสีขาว
YamahaLEXi125
เครื่องยนต์
รถอีกทั้งสามรุ่นมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ต่างกันทั้งหมดทั้งปวงถึงแม้พิกัดกระบอกจะเท่ากันก็ตาม โดย Click 125i นั้นมาพร้อมเครื่่องยนต์ eSP 4 จังหวะ ดูดโดดเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยยังมาพร้อมคันสตาร์ทเท้า แล้วก็ถังใส่น้ำมันขนาด 5.5 ลิตรจุสูงที่สุดในบรรดาอีกทั้งสามคัน
เครื่องจักร Blue Core ระบายความร้อนด้วยอากาศ ของ FreeGo
ส่วน FreeGo 125 นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์กลไก Blue Core 4 จังหวะ สูบคนเดียว ระบายความร้อนด้วยอากาศ แถมคันสตาร์ทเท้าด้วยเหมือนกัน และถังใส่น้ำมันขนาด 4.2 ลิตร
ตัวเครื่องยนต์กลไกของ FreeGo พร้อมคันสตาร์ทเท้า
และ Yamaha LEXi 125 มาพร้อมเครื่องยนต์กลไก 4 จังหวะ SOHC สูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน(VVA) รวมทั้งถังสำหรับใส่น้ำมันขนาด 4.2 ลิตรส่วนคันนี้ไม่มีคันสตาร์ทเท้าแล้วนะ
- ช่วงล่างรวมทั้งระบบเบรก -
อีกทั้งสามคันมาพร้อมกับระบบกันกระเทือนแบบเดียวกันทั้งหน้าและก็ข้างหลัง ด้วยระบบกันสั่นสะเทือนข้างหน้าแบบ เทเลสโคปิก แล้วก็ระบบกันกระเทือนข้างหลังแบบคนเดียวหรือยูนิตสวิง
ขยับลงมาในส่วนของล้อ เจ้า Click 125i และก็ Yamaha LEXi นั้นมาพร้อมกับล้อแบบไม่มียางในขนาด 14 นิ้ว ทั้งหน้าและก็ข้างหลัง ส่วน FreeGo นั้นมาพร้อมกับล้อแบบไม่มียางในเช่นกันแม้กระนั้นจะเป็นไซส์ 12 นิ้วแทน (โดย Click 125i นั้นมีรุ่นรองที่เป็นแบบล้อซี่ลวดด้วย)
ล้อขอบ 12″ ของ Yamaha FreeGo
ในส่วนของระบบเบรก ทั้งสามคันมาติดรถมาให้เหมือนกันคือหน้าแบบดิสก์เบรก รวมทั้งหลังแบบดรัมเบรก แต่ของ Click 125i จะพ่วงระบบ Combine Brake ที่จะเพิ่มแรงกดเบรกหน้าในเวลาที่ใช้เบรกหลังมาให้ด้วย
เบรกหลังพร้อมCombineBrakeของHondaClick125i
มิติตัวรถ น้ำหนัก และก็ความสูงเบาะนั่ง
อีกทั้งสามคันมีมิติโดยรวมของตัวรถที่ใกล้เคียงกันมาก โดย Click 125i จะมีทรงที่เปรียวบางสุด ในช่วงเวลาที่ LEXi นั้นดูเหมือนจะใหญ่ที่สุดในบรรดาทั้งยังสามคัน
ในส่วนน้ำหนักตัวรถค่อยสุดจะเป็น FreeGo ด้วยน้ำหนัก 100 กก. ส่วนตัว LEXi และ Click 125i นั้นน้ำหนักเท่ากันที่ 113 กิโล
ส่วนของเบาะนั่งไล่ตามลำดับความสูงจากเตี้ยสุดไปสูงสุด คือ Click 125i > FreeGo > LEXi ด้วยความสูงไล่เรียงกันดังต่อไปนี้ 769 มม. > 780 มิลลิเมตร > 785 มม. ซึ่งมองไม่ได้มีความแตกต่างกันมากแม้กระนั้นเอาจริงๆรูปทรงของตัวเบาะเองก็ส่งผลต่อความสูงที่ขาจะแตะถึงพื้นด้วยเหมือนกัน แต่ว่าทั้งสามคันนี้แม้จะเป็นคนตัวเล็กก็สามารถคร่อมรถได้อย่างมุ่งมั่นแน่นอน
ฟีเจอร์เด่นอื่นๆ
Honda Click 125i
มาพร้อมกับฮอนด้า สมาร์ทคีย์ สำหรับสตาร์ท รวมทั้งค้นหาตัวรถยนต์ ระบบหยุดเครื่องยนต์อัจฉริยะ Idling Stop
จำสำหรับแสดงผลแบบดิจิตอลวางแบบใหม่ของ Honda Click 125i
Yamaha LEXi 125มาพร้อมช่องจ่ายไฟฟ้า 12V ระบบหยุดเครื่องยนต์ Stop and Start System II แล้วก็สำหรับรุ่น S-Version จะเสริมกุญแจสมาร์ทคีย์ที่เว้นแต่ไว้สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วยัง สามารถใช้ค้นหาตัวรถยนต์รวมถึงเปิดใต้เบาะได้อีกด้วย และก็โช้คอัพหลังแบบมีซึมซับแทงค์
โช้คอัพหลังพร้อมซับแทงค์เฉพาะในYamahaLEXi-SVersion
Yamaha FreeGo 125ไม่มีกุญแจสมาร์ทคีย์อย่างคนไหนกันเขา แต่ว่าทดแทนมาด้วยไฟรีบด่วน ช่องเก็บของใต้เบาะที่ใหญ่มากยิ่งกว่าคนใดกันสหายด้วยเหตุว่าไม่ต้องเสียพื้นที่ถังน้ำมันใต้เบาะ โดยช่องเติมจะอยู่ที่รอบๆใต้แฮนด์แทนสบายขึ้นไปอีก แถมด้วยช่องชาร์จจ่ายกระแสไฟฟ้าแบบ 12V อย่างเดียวกัน
เบ้ากุญแจธรรมดา และช่องจ่ายไฟของ Yamaha FreeGo
ราคา
มาถึงในส่วนไฮไลท์อย่างราคาค่าตัวของทั้งสามคัน โดยทั้งยังสามคันแพงดังต่อไปนี้
-
Honda Click 125i ราคา 54,700 บาท (51,000 บาท สำหรับรุ่นล้อซี่ลวด)
- Yamaha LEXi 125 S-Version ราคา 63,500 บาท (59,700 บาท สำหรับรุ่น Standard Version)
- Yamaha FreeGo 125 ราคา 50,900 บาท
สรุปรวมความได้ว่า FreeGo นั้นแพงที่ย่อมเยาที่สุดในสามรุ่นนี้ แต่ก็ถูกลดทอนออพชั่นบางจุดออกไปทั้งกุญแจสมาร์ทคีย์ หรือระบบ Stop and Start System ส่วน LEXi ที่แพงที่สุดก็ได้ออพชั่นเสริมอย่างระบบกันกระเทือนข้างหลังแบบมีดูดซับแทงค์เพิ่มเข้ามา
อย่างไรก็ตามพวกเราก็ยังคงแนะนำว่าให้ลองไปคร่อมและก็สัมผัสตัวจริงกันก่อนที่จะได้ตกลงใจเลือกรถที่ถูกรวมทั้งถูกใจพวกเราที่สุดอยู่ดีนะจ๊ะ
ขอบคุณสำหรับที่มา บทความ Honda Click 125i
https://www.autostation.com/motorbike/เทียบสเปค-yamaha-freego-125-ปะทะ-honda-click-125i-และ-yamaha-lexi-125Tags : Yamaha FreeGo 125,Yamaha LEXi 125