Advertisement
เทียบเคียงสเปค Yamaha FreeGo 125 ปะทะ
Honda Click 125i และ
Yamaha LEXi 125 แบบหมัดต่อหมัดในพิกัดรุ่นเล็ก
พูดได้ว่าพึ่งตัวไปไม่นานกับเจ้า Yamaha FreeGo ซึ่งทำให้ในตลาดรถออโตเมติกในพิกัด 125 ซีซี มองครึกครื้นขึ้นอีกที ซึ่งเราก็ได้จับนำเพื่อนร่วมพิกัดทั้งต่างค่ายอย่าง Honda Click 125i แล้วก็เพื่อนร่วมค่ายต่างสไตล์อย่าง
Yamaha LEXi 125 มาเปรียบสเปคให้มองกันแบบชัดๆ
หน้าตา
เริ่มด้วยค่ายปีกนกอย่าง Honda Click 125i ที่มาพร้อมโฉมหน้าใหม่ที่ปรับปรุงแก้ไขให้ดูดุดันมากยิ่งขึ้น เด่นด้วยชุดโคมไฟหน้า แอลอีดี คู่ที่พาดยาวแทบกินพื้นที่แฟริ่งหน้าทั้งสิ้น ไฟท้ายเองก็เป็น LED เช่นกัน ส่วนเรือนไมล์ก็ปรับมาเป็นแบบดิจิตอลทั้งแผงเรียบร้อย
คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ที่ Yamaha LEXi 125
https://www.autostation.com/motorbike/เทียบสเปค-yamaha-freego-125-ปะทะ-honda-click-125i-และ-yamaha-lexi-125HondaClick125i
ส่วนทางฝั่งค่ายส้อมเสียงเองก็มีสไตล์ที่ไม่เหมือนกันออกไป สำหรับน้องใหม่อย่าง
Yamaha FreeGo 125 นั้นจะถูกวางมาให้อยู่ในกรุ๊ปของรถแฟมิลี่ ออโตเมติก เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย
Yamaha FreeGo 125
ส่วน Yamaha LEXi 125 นั้นจะเป็นสปอร์ตออโตเมติกน้องเล็กในเครือญาติ MAX ด้วยการวางดีไซน์ที่ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากรุ่นพี่ ทำให้รูปลักษณ์นั้นมองสปอร์ตดุดัน มาพร้อมโคมหน้า LED ขนาดใหญ่ เรือนไมล์เองเป็นแบบ Negative LCD หรือแบบพื้นหลังดำตัวหนังสือสีขาว
YamahaLEXi125
เครื่องยนต์
รถทั้งยังสามรุ่นมาพร้อมเครื่องยนต์กลไกที่ไม่เหมือนกันทั้งนั้นหากว่าพิกัดกระบอกจะเท่ากันก็ตาม โดย Click 125i นั้นมาพร้อมเครื่่องยนต์ eSP 4 จังหวะ สูบคนเดียว ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยยังมาพร้อมคันสตาร์ทเท้า และถังสำหรับใส่น้ำมันขนาด 5.5 ลิตรจุเยอะที่สุดในบรรดาอีกทั้งสามคัน
เครื่องยนต์กลไก Blue Core ระบายความร้อนด้วยอากาศ ของ FreeGo
ส่วน FreeGo 125 นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ Blue Core 4 จังหวะ สูบผู้เดียว ระบายความร้อนด้วยอากาศ แถมคันสตาร์ทเท้าเหมือนกัน รวมทั้งถังที่ไว้เพื่อใส่น้ำมันขนาด 4.2 ลิตร
ตัวเครื่องจักรกลของ FreeGo พร้อมคันสตาร์ทเท้า
รวมทั้ง Yamaha LEXi 125 มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 จังหวะ SOHC สูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมเทคโนโลยีวาล์วแปรเปลี่ยน(VVA) แล้วก็ถังน้ำมันขนาด 4.2 ลิตรส่วนคันนี้ไม่มีคันสตาร์ทเท้าแล้วนะ
- ช่วงล่างและก็ระบบเบรก -
อีกทั้งสามคันมาพร้อมกับระบบกันกระเทือนแบบเดียวกันอีกทั้งหน้าแล้วก็ข้างหลัง ด้วยระบบกันสั่นสะเทือนข้างหน้าแบบ เทเลสโคปิก และก็ระบบกันสั่นสะเทือนข้างหลังแบบผู้เดียวหรือยูนิตสวิง
ขยับลงมาในส่วนของล้อ เจ้า Click 125i และก็ Yamaha LEXi นั้นมาพร้อมกับล้อแบบไม่มียางในขนาด 14 นิ้ว ทั้งหน้าแล้วก็หลัง ส่วน FreeGo นั้นมากับล้อแบบไร้ยางในด้วยเหมือนกันแต่ว่าจะเป็นไซส์ 12 นิ้วแทน (โดย Click 125i นั้นมีรุ่นรองที่เป็นแบบล้อซี่ลวดด้วย)
ล้อขอบ 12″ ของ Yamaha FreeGo
ในส่วนของระบบเบรก อีกทั้งสามคันมาติดรถมาให้แบบเดียวกันคือหน้าแบบดิสก์เบรก และหลังแบบดรัมเบรก แต่ของ Click 125i จะพ่วงระบบ Combine Brake ที่จะเพิ่มแรงกดเบรกหน้าตอนที่ใช้เบรกหลังมาให้ด้วย
เบรกข้างหลังพร้อมCombineBrakeของHondaClick125i
มิติตัวรถ น้ำหนัก และความสูงเบาะนั่ง
ทั้งยังสามคันมีมิติโดยรวมของตัวรถที่ใกล้เคียงกันมาก โดย Click 125i จะมีทรงที่เปรียวบางสุด ตอนที่ LEXi นั้นดูจะใหญ่ที่สุดในบรรดาทั้งยังสามคัน
ในส่วนน้ำหนักตัวรถค่อยสุดจะเป็น FreeGo ด้วยน้ำหนัก 100 กก. ส่วนตัว LEXi แล้วก็ Click 125i นั้นน้ำหนักเสมอกันที่ 113 โล
ส่วนของเบาะนั่งติดตามลำดับความสูงจากเตี้ยสุดไปสูงสุด คือ Click 125i > FreeGo > LEXi ด้วยความสูงไล่เรียงกันดังต่อไปนี้ 769 มม. > 780 มม. > 785 มม. ซึ่งมองไม่ได้ต่างอะไรกันมากมายแต่เอาจริงเอาจังๆรูปทรงของตัวเบาะเองก็ส่งผลต่อความสูงที่ขาจะแตะต้องถึงพื้นเช่นกัน แต่อีกทั้งสามคันนี้แม้จะเป็นคนตัวเล็กก็สามารถคร่อมรถได้อย่างมั่นคงถาวรแน่นอน
ฟีเจอร์เด่นอื่นๆ
Honda Click 125i
มาพร้อมกับฮอนด้า สมาร์ทคีย์ สำหรับสตาร์ท รวมทั้งค้นหาตัวรถ ระบบหยุดเครื่องยนต์อัจฉริยะ Idling Stop
จอแสดงผลแบบดิจิตอลดีไซน์ใหม่ของ Honda Click 125i
Yamaha LEXi 125
มาพร้อมช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า 12V ระบบหยุดเครื่องยนต์กลไก Stop and Start System II แล้วก็สำหรับรุ่น S-Version จะเสริมกุญแจสมาร์ทคีย์ที่นอกจากไว้สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วยัง สามารถใช้ค้นหาตัวรถยนต์รวมถึงเปิดใต้เบาะได้อีกด้วย รวมทั้งโช้คอัพหลังแบบมีดูดซึมแทงค์
โช้คอัพหลังพร้อมดูดซึมแทงค์เฉพาะในYamahaLEXi-SVersion
Yamaha FreeGo 125
ไม่มีกุญแจสมาร์ทคีย์อย่างคนใดเขา แต่ว่าทดแทนมาด้วยไฟฉุกเฉิน ช่องเก็บของใต้เบาะที่ใหญ่กว่าคนใดกันแน่เพื่อนเพราะไม่ต้องเสียพื้นที่ถังสำหรับใส่น้ำมันใต้เบาะ โดยช่องเพิ่มเติมจะอยู่ที่บริเวณใต้แฮนด์แทนสบายขึ้นไปอีก แถมด้วยช่องชาร์จจ่ายไฟฟ้าแบบ 12V เช่นเดียวกัน
เบ้ากุญแจปกติ และช่องจ่ายไฟฟ้าของ Yamaha FreeGo
ราคา
มาถึงในส่วนไฮไลท์อย่างราคาค่าตัวของอีกทั้งสามคัน โดยทั้งยังสามคันแพงดังนี้
- Honda Click 125i ราคา 54,700 บาท (51,000 บาท สำหรับรุ่นล้อซี่ลวด)
- Yamaha LEXi 125 S-Version ราคา 63,500 บาท (59,700 บาท สำหรับรุ่น Standard Version)
- Yamaha FreeGo 125 ราคา 50,900 บาท
สรุปสรุปความได้ว่า FreeGo นั้นราคาแพงที่ย่อมเยาที่สุดในสามรุ่นนี้ แม้กระนั้นก็ถูกลดทอนออพชั่นบางจุดออกไปทั้งกุญแจสมาร์ทคีย์ หรือระบบ Stop and Start System ส่วน LEXi ที่แพงที่สุดก็ได้ออพชั่นเสริมอย่างระบบกันกระเทือนข้างหลังแบบมีซึมซับแทงค์เพิ่มเข้ามา
อย่างไรก็แล้วแต่พวกเราก็ยังคงเสนอแนะว่าให้ทดลองไปคร่อมและก็สัมผัสตัวจริงกันก่อนจะได้ตกลงใจเลือกรถที่ถูกและก็โดนใจพวกเราที่สุดอยู่ดีนะจ๊ะ
เครดิตบทความ บทความ Yamaha FreeGo 125
https://www.autostation.com/motorbike/เทียบสเปค-yamaha-freego-125-ปะทะ-honda-click-125i-และ-yamaha-lexi-125Tags : Yamaha FreeGo 125,Honda Click 125i,Yamaha LEXi 125