Advertisement
E-Commerce ชั้น 1 อย่าง Alibaba เจ้าของ Lazada กำลังเจอคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้ออย่าง JD.com ที่รวมกับ Central ซึ่งตระเตรียมเปิดตัวในไทยในชื่อ JD.co.th
JD.co.th จัดแจงเปิดตัวในไทย
จากการร่วมมือระหว่าง JD.com และ Central
E-Commerce ในเอเชียของเรา เจ้าใหญ่ๆมีแค่ 2 เจ้าในขณะนี้ โน่นคือ เครือ Alibaba แล้วก็ JD.com, Inc., สำหรับตัว Alibaba ชาวไทยน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว จากการเข้ามามีหุ้นส่วนใหญ่ของ Lazada แม้กระนั้น ตัว JD.com น่าจะเป็นเรื่องใหม่ของคนประเทศไทย แต่ว่าในตลาดเอเชียนั้น ทาง JD ถือว่าเป็นอันดับ 2 ด้อยกว่าเพียงแค่ Alibaba เพียงแค่นั้น
เพราะอะไร JD.com ก็เลยประสบผลสำเร็จในจีน
ในประเทศจีน ผลิตภัณฑ์ Brand name เป็นที่นิยมเยอะขึ้นเรื่อยๆ และก็ตัว JD.com เองก็ได้เปิดขายสินค้าแบรนด์เนมของจริง เจาะตลาดนี้โดยเฉพาะ ในช่วงเวลาที่ตัว Alibaba ผู้ครอบครอง T Mall เคยได้รับการโจมตีจากลูกค้าในเรื่องนี้ ทำให้ JD.com เริ่มเข้ามามีหน้าที่เพิ่มมากขึ้นในภาพลักษณ์ที่งาม โดยตัวอย่าง Brand ที่ร่วมกับ JD.com ในจีนนั้น เป็น
La Perla
Emporio Armani
Trussardi
Rimowa
Louis Vuitton
กล่าวคือ หนึ่งข้อดีหลักๆของ JD.com ในจีน โน่นคือการให้ความใส่ใจกับประสบการณ์ของลูกค้า ว่าได้ของจริง คุณภาพดี ราคาไม่แพงเกินไป และเจาะตลาดชนชั้นกลางก่อน เพื่อสร้าง Brand Loyalty
JD.com กับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ อย่าง Walmart และก็ Tencent
#1 Tencent
ในปี 2014 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ JD.com ในจีนยิ่งใหญ่ขึ้น คือการที่ Tencent ซึ่งเป็นบริษัท IT ชั้น 1 ไม่สามารถสู้กับ Alibaba ในตลาด E-Commerce ได้ Tencent จึงตกลงใจซื้อหุ้น 15% ใน JD.com นอกเหนือจากนั้น Tencent ได้รวมธุธุระ E-Commerce ของตนเข้ากับชื่อ JD.com นำมาซึ่งการทำให้จำนวนผู้ใช้งานของ JD.com มากขึ้น 1 เท่าตัวทันที
** หากผู้ใดกันยังไม่เคยรู้ Tencent ก็ไม่ยากเป็น บริษัทนี้เป็นเจ้าของ Joox , Sanook.com , ต้นแบบเกมส์ ROV by Garena ใต้ชื่อ Tencent Game , Wechat , QQ จะมองเห็นได้ว่า Tencent มิได้ใหญ่แค่ในจีน แม้กระนั้นในประเทศไทยเอง ก็ได้ดำเนินธุรกิจมากมายนาน เพียงไม่ได้โฆษณาบริษัทแม่เพียงเท่านั้น อย่างเช่น ตัว Garena ผู้ครอบครอง Shopee , AirPay และ ROV มีชื่อในตลาดหุ้นว่าหุ้น SEA ก็มีผู้ถือหุ้นหลักก็คือ Tencent
#2 Walmart
ในปี 2016 Walmart ห้างค้าปลีกเบอร์ต้นของ อเมริกา มานะแข่งกับ Alibaba ในจีนแม้กระนั้นไม่สำเร็จ ก็เลยได้ขายกิจการให้ JD.com แม้กระนั้นยังคงถือหุ่นใน JD.com อยู่ถึง 5.9% ทำให้ JD.com ได้ปรโยชน์จากระบบโกดังที่ Walmart วางไว้ ในเมืองใหญ่ๆอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และ เสิ่นเจิ้น อีกทั้ง ยังได้ผลิตภัณฑ์จาก Walmart เข้ามาขายบนหน้าเว็บในทันที ความร่วมแรงร่วมใจครั้งนี้เป็นไปได้ดีจนทำให้ Walmart ซื้อหุ่นเพิ่มใน JD.com เป็น 10.8% ในปีเดียวกัน
JD.com กับแนวทางการทำตลาดในต่างประเทศ
JD.com มิได้ขยายอาณาจักรในจีนจนขึ้นมาเป็นที่ 2 แค่นั้น แต่ยังขยายกิจการออกนอกประเทศด้วย ยังเปิดเกมรุกธุรกิจนอกประเทศด้วย ซึ่งในปี 2015 มีการเปิดตัว JD Worldwide ในนาม joybuy.com นอกจากนั้น ยังได้ลงทุนในอีก 4 ประเทศสำคัญๆนั่นเป็น
เปิดตัว JD.ru ที่รัสเซีย โดยเป็นตลาดต่างประเทศที่แรกของ JD และก็อยากเป็นที่ 1 ในตลาด E-Commerce ในปี 2020
JD Singapore ได้ร่วมมือกับ เว็บ IKnow ทำให้การจัดส่งสินค้าใน Singapore เร็วขึ้น ไม่ต้องคอยการขนส่งจากจีน
JD ลงทุนใน Startup ด้าน E-Commerce ในอเมริกากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ นั่นเป็น wish.com ซึ่งรองรับสกุลเงินบาทด้วย
มีการทำ MOU กับบริษัทขนส่งขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Yamato Logistics ก็ทำให้การขนส่งของจากประเทศญี่ปุ่นไปจีนได้ง่ายขึ้น โดยยิ่งไปกว่านั้นของสด
JD ได้ลงทุนที่ Indonesia กว่า 100 เหรียญสหรัฐ ในบริษัท Taxi คู่แข่งขันทางตรงกับ Grab อย่าง Go-Jek เพื่อเป็นหนทางการพัฒนาตลาด E-Commerce ในอนาคต
JD.co.th สิ้นปีนี้ เปิดแน่!
ภายใต้ความร่วมแรงร่วมใจกับ Central ในนาม JD Central
ในไทยก็เช่นเดียวกัน ปัจจุบันนี้ JD.com ประกาศร่วมมือกับกรุ๊ปเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าชั้น 1 ในไทย โดยจะขยายกิจการเรื่อง E-Commerce รวมทั้ง FinTech ในไทย โดยเป็นการถือหุ่นครึ่งต่อครึ่ง รวมเม็ดเงินกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ความคาดหมายเป็น ต้องการให้ไทยเป็น Hub ของ E-Commerce ในทวีปเอเชียตะวันอกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับ Lazada โดย Alibaba
ความมุ่งหวังดังกว่าน่าจะเป็นได้ เพราะว่า การร่วมมือกับ Central Group ซึ่งบริษัทค้าปลีกในไทยชั้น 1 มานานกว่า 70 ปี ทั้งยังมีการขนายธุรกิจไปทั่วโลก มีทั้งห้างสรรพสินค้า อพาร์เม้นท์ อสังหาริมทรัพย์ รวมทั้ง ร้านค้าออนไลน์ อย่าง Central.co.th ซึ่งนับว่าเป็นโครงข่ายที่ใหญ่ที่สุดในไทย รวมทั้ง อุษาคเนย์
ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น มีอยู่ 3 จุดเด่นคือ
ทำให้ JD.com เป็น Marketplace ที่ใหญ่ที่สุดในไทย และ ภูมิภาคในอนาคต
ให้บริการระบบจ่ายเงินออนไลน์ E-Payment และ Wallet
ปรับปรุงระบบ E-Logistic ซึ่งตอกย้ำซ้ำเติมการบรรลุผลเดิมที่ JD.com เคยทำสำเร็จมาแล้วในจีน โดยมีการใช้โดรนเข้ามาช่วย ซึ่งทำให้เงินลงทุนน้อยลงกว่า 75%
Dealcha จะร่วมมือกับ JD.co.th ไหม?
Dealcha.com เป็นผู้ส่งเสริมสนิทสนมกับกรุ๊ป Central โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Central.co.th อยุ่แล้ว ซึ่งแน่ๆว่า Dealcha.com ที่มีความมุ่งหมายที่แน่วแน่สำหรับในการสนับสนุน E-Commerce ในไทย ย่อมเข้าร่วมพูดจาเป็นผู้สนับสนุนกับ JD.co.th อย่างแน่แท้ โดยมีจุดมุ่งหมายสำหรับในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีสาระแก่สมาชิกดังต่อไปนี้
ซึ่งคนอ่านสามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้จาก Dealcha.com เว็บไซต์แคชแบ็คที่แรกในไทย
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
sbobetfifa55.comTags : sbobetfifa55,http://sbobetfifa55.com