Advertisement
การตลาดดิจิทัลได้กลายเป็นแกนนำของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ทันสมัย ความสามารถที่นำเสนอโดย
บาคาร่าออนไลน์ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วนั้นมีส่วนทำให้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลมีความรวดเร็ว ประสิทธิผล และสามารถจ่ายได้ เป็นผลให้มีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การจัดสรรทรัพยากรที่เหมาะสม ระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ความแม่นยำและการตอบสนองของแคมเปญที่มากขึ้น และการมีส่วนร่วมของลูกค้าที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรเข้าใจว่าการตลาดดิจิทัลยังมีจุดอ่อนอยู่หลายประการที่ควรทราบเพื่อหลีกเลี่ยง นอกจากนี้ บางแง่มุม เช่น จุดสัมผัส อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ส่งผลให้ผลการดำเนินธุรกิจลดลง รวมถึงสูญเสียฐานลูกค้า เอกสารต่อไปนี้ให้ภาพรวมของความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการตลาดแบบดั้งเดิมและดิจิทัล เน้นประเด็นสำคัญของจุดติดต่อในบริบทของการเดินทางของลูกค้า และกำหนดบทบาทของข้อมูลในด้านต่างๆ เช่น การออกแบบเว็บไซต์
ความแตกต่างระหว่างการตลาดแบบดั้งเดิมและการตลาดดิจิทัล
อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในโดเมนธุรกิจ ด้านการตลาดได้ตอบสนองด้วยการเปิดใช้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม บางบริษัทยังคงใช้วิธีการตลาดแบบเดิมๆ หรือรวมเข้าด้วยกันเป็นกลยุทธ์แบบผสมบ่อยครั้ง เพื่อให้เข้าใจเหตุผลของการกระจายความเสี่ยงดังกล่าว จำเป็นต้องกำหนดความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการตลาดดิจิทัลและการตลาดแบบดั้งเดิม และสรุปข้อดีหลักของแต่ละแนวทาง
ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดประการหนึ่งคือความหมายของวิธีการส่งข้อมูล สัดส่วนที่สำคัญของกลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมจำเป็นต้องมีสื่อที่จับต้องได้ เช่น แผ่นพับกระดาษ โปสเตอร์ และสินค้าส่งเสริมการขาย โดยธรรมชาติแล้ว วัตถุดังกล่าวจะถูกส่งออกไปทางกายภาพ และด้วยเหตุนี้ จึงถูกจำกัดให้อยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์บางแห่ง แม้ว่าจะรวมถึงสื่อแบบดั้งเดิม เช่น วิทยุหรือโทรทัศน์ แต่โดยทั่วไปแล้ว สิ่งเหล่านี้จะจำกัดเฉพาะบางพื้นที่หรือภูมิภาค และไม่ค่อยให้ความคุ้มครองระหว่างประเทศตามความหมายที่แท้จริง ในทางกลับกัน การตลาดดิจิทัลใช้อินเทอร์เน็ตเป็นวิธีการจัดส่งหลัก ดังนั้นจึงไม่จัดการกับข้อจำกัดดังกล่าว ส่งผลให้สามารถจัดส่งได้ตามขนาดที่เลือก นอกจากขอบเขตแล้ว ความแตกต่างนี้ยังมีความเป็นไปได้ในการกระจายทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากจะกำจัดฝ่ายกลางหลายฝ่ายและใช้เวลาน้อยลง
ประการที่สอง และบางที ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดก็คือธรรมชาติของการตลาดดิจิทัลแบบสองทาง ในกรณีส่วนใหญ่ การตลาดแบบดั้งเดิมอนุญาตให้มีการโต้ตอบในระดับที่จำกัด ซึ่งต้องใช้ความพยายามเพิ่มเติมจากผู้ใช้ปลายทาง ดังนั้นจึงมีความคล่องตัวน้อยกว่า ในทางกลับกัน การตลาดดิจิทัลมักให้โอกาสในการมีส่วนร่วมในกระบวนการโดยการปรับวิธีการจัดส่ง แสดงความคิดเห็น และให้คะแนนคุณภาพของบริการ (Tiago & Veríssimo 2014) ในบางกรณี การเล่าเรื่องเป็นข้อเสนอแนะในรูปแบบหนึ่ง ดังที่เป็นตัวอย่างในแคมเปญ One Day Without Shoes ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของ TOMS Shoes (Hoffman 2015) วิธีการดังกล่าวมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นยิ่งขึ้นและกระตุ้นให้ลูกค้าดำเนินการแทนการเป็นผู้รับที่เฉยเมย ด้วยเหตุนี้ ลูกค้าจึงมองว่าตนเองเป็นผู้มีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ มากกว่าที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมาย และเข้าใจว่าเสียงของพวกเขามีความสำคัญ นอกจากนี้ยังให้โอกาสในการรวบรวมข้อมูล