Advertisement
เราคงรู้จักเรือกันดีอยู่แล้วว่ามีมากมายหลายประเภท แต่เชื่อว่าน้อยคนที่จะรู้จักและเคยได้ยินคำว่า’เรืออลูมิเนียม’ เรืออลูมิเนียมคือเรือที่ใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุในการผลิตเรือ ซึ่งอันที่จริงแล้วเราสามารถพบเห็นเรือชนิดนี้ได้ทั่วไป เพราะเป็นเรือที่ได้รับความนิยมมาก แต่น้อยคนนักที่จะศึกษา และรู้ว่ามันคือเรือที่ทำมาจากอลูมิเนียมทั้งลำ ส่วนมากจะเป็นเรือขนาดเล็ก มีทั้งแบบใช้ไม้พายและใช้เครื่องยนต์ ใช้ได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม อลูมเนียมที่ใช้กันทั่วไปนั้นมีหลายเกรด แต่การนำอลูมิเนียมมาผลิตเป็นเรือเพื่อใช้งานในน้ำเค็มนั้นจำเป็นจะต้องใช้อลูมิเนียมเกรด5-6พันขึ้นไป เพื่อที่เรือจะได้คงทนและไม่โดนน้ำทะเลกัดเซาะเกิดเป็นคราบขาวๆ หรือที่เราเห็นเป็นขี้เกลือนั่นเอง แต่การใช้งานในน้ำจืดนั้นใช้อลูมิเนียมเพียงแค่เกรด1100เท่านั้น เนื่องจากอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่หาง่าย และขึ้นรูปง่าย ทำให้เรือส่วนมากนั้นสามารถผลิตได้ในประเทศไทย เรือชนิดนี้เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากมีความทนทานและตัวเรือไม่แตกเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ เพราะอลูมิเนียมนั้นมความเหนียวและยืดหยุ่นสูง ประกอบกับใช้วิธีการเชื่อมทั้งลำ ทำให้เกิดการรั่วซึมได้ยาก เรืออลูมิเนียมสามารแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่คือ เรือท้องแบน และเรือท้องวี
เรือท้องแบนนั้นมีลักษณะเป็นเรือท้องแบนราบ เหมาะสำหรับใช้ในน้ำตื้น ส่วนมากจะไม่ใช้ในแม่น้ำ ลำคลอง หรือทะเล แต่จะสำหรับในพื้นที่น้ำขังรือน้ำตื้น ใช้ช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำ มีความมั่นคงไม่สั่นคลอน
เรือท้องวีนั้นบริเวณท้องเรือจะมีลักษณะแหละคล้ายตัววี เพื่อให้ง่ายต่อการวิ่งบนกระแสน้ำเชี่ยวหรือคลื่น ใช้วิ่งในแม่น้ำลำคลองและในทะเล มีความโคลงเคลงทรงตัวได้ยาก
เรืออลูมิเนียมเป็นเรือที่สามารถใช้ได้ในระยะยาว เพราะอลูมิเนียมมีความแข็งแรงทนทานต่อการกัดกร่อน ยืดยุ่น กันกระแทกได้ดี และไม่แตกง่าย นอกจากนี้เมื่ออลูมิเนียมทำปฎิกริยากับออกซิเจนแล้วจะเกิด อลูมิเนียมออกไซด์ เป็นเหมือนชั้นฟิล์มบางๆอยู่บนผิวของอลูมิเนียม ซึ่งอลูมิเนียมออกไซด์นี้จะทำหน้าที่ปกป้องชั้นผิวของอลูมิเนียมจากรอยขีดข่วน รอยจากการชน และสามารถป้องกันอลูมิเนียมจากการทำปฎิกริยากับสารอื่นได้อีกด้วย ทำให้เรืออลูมิเนียมเป็นเรือที่ง่ายต่อการดูแลรักษา และทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของการซ่อมบำรุงไปได้ หากผู้ใช้ต้องการจะขายต่อก็ยังขายได้ในราคาดีอีกด้วย
การประกอบ
เรืออลูมิเนียมในปัจจุบันนิยมประกอบอยู่สองแบบคือ แบบเชื่อมยิงหัวมุดและแบบเชื่อมทั้งลำ โดยเทคนิค หรือส่วนประกอบอื่นๆที่ผู้ผลิตมีการเพิ่มเข้ามาเช่น การเสริมกระดูกงู ใต้ท้องเรือ และ คาดลำตัวของเรือทั้งลำ เพื่องเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวเรือ การเพิ่มระบบกันจมน้ำ ด้วยโฟมลอยตัวใต้ที่นั่ง และ ด้านหัวเรือ การเคลือบสาร NYALIC ซึ่งเป็นสารพิเศษ ที่จะช่วยป้องกันรังสี UV การกัดกร่อน รอยขีดข่วน คราบสกปรก และช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย การตกแต่งตัวเรือให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น เป็นต้น
ด้วยคุณสมบัติของอลูมิเนียมข้างต้นนี้ทำให้ เรืออลูมิเนียม มีต้นทุนในการแล่นเรือน้อยกว่าเรือชนิดอื่นๆ เพราะว่ามีน้ำหนักที่เบากว่าจึงทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องคำนึงถึงรูปแบบการใช้งาน และเลือกรูปแบบเรือให้เหมาะแก่การใช้งานอีกด้วย และด้วยน้ำหนักที่เบาของ ตัวเรือนั้นยังทำให้การเคลื่อนย้ายตัวเรือทำได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงการนำเรือขึ้นมาจอดบนชายฝัง เพื่อลดการใช้พื้นที่ในการจอดเรือได้อีกด้วย
การเลือกซื้อเรืออลูมิเนียมนั้นควรเลือกที่วัสดุได้มาตรฐาน และเลือกรูปแบบของเรือโดยคำนึงถึงการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก โดยปัจจัยหลักๆในการเลือกซื้อเรือสักลำนั้นนอกจากวัสดุในการผลิต การเลือกโรงต่อเรือที่ได้มาตรฐานแล้ว ควรคำนึงถึงรูปแบบการใช้งานอีกด้วยว่าเราจะใช้กับคลื่นสูงระดับไหน ปกติออกเรือกี่คน เรือสามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดได้เท่าไร
นอกจากเรือสักลำที่เรามีแล้ว การที่จะขับเรือได้นั้นตามกฎหมายแล้วจำเป็นจะต้องมีใบอนุญาต โดยต้องขอออกใบอนุญาตกับกรมการขนส่งทางน้ำหรือกรมเจ้าท่า ซึ่งหลายคนละเลยในการทำใบอนุญาตนี้ ถึงแม้ว่าการไม่มีใบอนุญาตนั้นจะมีบทลงโทษที่ไม่หนักเท่าไรนั้น แต่การไปอบรมใบอนุญาตคุณจะได้รับความรู้มากมายเช่น การดูแลเรือเบื้องต้น การช่วยเหลือผู้ที่จมน้ำ การเอาตัวรอดในขณะที่เรือจม รวมทั้งได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ที่มีความสนใจในด้านเดียวกันอีกด้วย
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :
[url]http://ultramarineboats.com/[/url]
Tags : เรืออลูมิเนียม,รักษาเรือ,ทำความสะอาดเรือ