Advertisement
การพิมพ์ใบปลิวแจกจ่ายในอดีต
การพิมพ์ใบปลิวแจกเป็นยุทธวิธีทางการตลาดมาตั้งแต่อดีต เรียกได้ว่าควบคู่มากับการค้าขายและการ
จัดทำสิ่งพิมพ์ทีเดียว กา
พิมพ์ใบปลิว[/url]ดั้งเดิมมักจะเป็นการประกาศ บอกเล่า ประชาสัมพันธ์ซึ่งจัดทำโดยทางภาครัฐ
เพื่อแจ้งข้อมูลให้ผู้รับข่าวสารได้รับทราบ แต่มาถัดจากนั้นการประกอบการด้านสิ่งพิมพ์เริ่มเป็นที่นิยมและมีเอกชนเข้ามาดำเนิน
กิจการจึงริเริ่มที่จะมีการพิมพ์ใบปลิวในรูปแบบการโฆษณามากขึ้น และโดยทั่วไปเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้นจะเป็นประเภทการ
ให้ข้อมูลเฉพาะที่จะให้ข้อมูลเพียงเรื่องอย่างเดียวและมักจะเป็นข้อมูลอย่างหยาบที่ต้องให้ไปหารายละเอียดเพิ่มเติม ดังนั้น
การจัดทำสิ่งพิมพ์ใบปลิวจึงต้องเน้นความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหาเรื่องเบ็ดเตล็ด
ลักษณะงานพิมพ์ที่เรียกว่าใบปลิวนั้นจะเป็นกระดาษเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยจะจัดพิมพ์ด้านเดียวหรือสองด้าน
ก็ได้ ซึ่งสัดส่วนและประเภทกระดาษตรงนั้นขึ้นอยู่กับผู้จัดทำประสงค์ให้เป็นรูปแบบอย่างไรไม่มีรูปแบบเฉพาะ แต่สัดส่วนต้องไม่
ใหญ่เทอะทะหรือหนามากเกินไปจนสูญเสียจุดเด่นในเรื่องความคล่องตัว เพราะรากศัพท์ของใบปลิวมาจาก
ภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า “Leaflet”ที่มีจำกัดความเป็นสิ่งพิมพ์ที่กะทัดรัดคล้ายใบไม้ หรือ บางชื่อเรียกว่า “Flyers”อันเป็นสิ่งพิมพ์ที่
เบากะทัดรัดจนสามารถลอยตามลมนั่นเอง โดยทั่วไปมักมีขนาดไม่ควรเกินขนาด A3 หรือ A4 ซึ่งว่าใหญ่พอประมาณแล้ว ถ้าใหญ่
กว่านี้จะทำให้ถือและพกพายาก และกระดาษที่นิยมใช้จะเป็นกระดาษปอนด์และกระดาษอาร์ตมันความหนา 90 แกรม
ขึ้นไปเพื่อไม่ให้เกิดการซึมของหมึกหากบางจนเกินไป
การใช้งานพิมพ์ใบปลิวนั้นคือเรียกว่าเป็นโฆษณาประเภทไดเร็คเมลที่เป็นสื่อโฆษณาที่ส่งข่าวสารถึงผู้บริโภคโดยตรงจาก
ผู้ผลิตถึงผู้บริโภค นิยมใช้การแจกจ่ายตามบริเวณต่างๆ หรือส่งตรงโดยไปรษณีย์ถึงผู้บริโภค การส่งตรงถึงมือผู้บริโภค
นั้นอย่างน้อยเป็นการเพิ่มแรงชักชวนในการซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภคได้ดีขึ้น หากผลิตภัณฑ์รวมถึงใบปลิวนั้นมีความน่าสนใจ
เพียงพอ นอกจากนั้นการจ่ายแจกใบปลิวนั้นในทางการตลาดนับเป็นการทำข้อมูลทางสถิติได้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ดีมากไม่ต่าง
จากการใช้แบบสอบถาม เช่น การส่งใบปลิวหรือแจกจ่ายใบปลิวให้ลูกค้า 100 ใบ โดยอาจจะระบุให้สามารถใช้ใบปลิวในการ
ลดราคาได้หากส่งกลับหรือนำมาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ร้าน หากลูกค้าถือมาซื้อสินค้าหรือส่งกลับมา 20 ใบก็สามารถประเมินผลโดยคร่าว
ได้ว่าอัตราผู้สนใจเป็น 20% จากกลุ่มเจตนาทั้งหมด เป็นต้น ทำให้ต่างจากสื่อแบบอื่นๆที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนผู้รับ
สื่อที่ชัดแจ้งได้
รายละเอียดเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้น ควรจะเน้นให้มีความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหารายละเอียด โดยเนื้อหาสาระ
พยายามใช้คำที่ดึงดูดจูงใจผู้อ่านโดยภาษาไม่ต้องสละสลวยมากก็ได้ การใช้รูปภาพในการล่อใจหรือการเน้นสีในเนื้อหาที่
ต้องการให้อ่านเป็นสิ่งสำคัญ การ
พิมพ์ใบปลิวจึงมักใช้การสื่อโฆษณาประเภทประชาสัมพันธ์งาน เปิดร้านหรือผลิตภัณฑ์ใหม่
โปรโมชั่นลดราคาและเงื่อนไขดี เป็นต้น เพราะไม่ต้องระบุข้อปลีกย่อยมากเพียงแต่ระบุวัน เวลา สถานที่ อัตราส่วนลด
และสรรพคุณอันโดดเด่นของสินค้า เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรโฆษณาเกินจริงแม้ต้องการ
สร้างแรงจูงใจในการบริโภคเท่าไหร่ก็ตาม เพราะลูกค้าไม่ได้รับประโยชน์ตามที่โฆษณาไว้ สิ่งพิมพ์ใบปลิวนี้ก็อาจจะเป็น
โทษมากกว่าคุณต่อท่านทั้งหลายได้
ขอบคุณบทความจาก :
[url]http://www.pimplernprint.com/เเผ่นพับ_ใบปลิว_Digital_Offset/[/url]
Tags : พิมพ์ใบปลิว,พิมพ์ใบปลิวด่วน