Advertisement
สวัสดีครับวันนี้ผมจะอธิบายบทความที่เกี่ยวกับกับการ
เขียนโปรแกรมเล็กน้อยละกันนะครับโดยบทความที่ผมจะนำมาเขียนต่อไปนี้เป็นบทความของคุณ Muhammad Helmy ใน Gamasutra นะครับ โดยเขาเกรินขึ้นมาว่าจริงๆแล้วโปรแกรมเมอที่สร้างเกมส่วนใหญ่ ต้องยอมรับเลยว่าไม่ได้ถูกเรียนมาเพื่อสร้างเกมโดยเฉพาะหรือไม่มีกลุ่มที่เรียนอย่างเดียวพวกเขานั้นได้เรียกตัวเองว่า “Art of programming” คือผู้ที่เขียนโปรแกรมที่คิดเองและก็ก้าวหน้าด้วยตัวเอง โดยเขาได้บอกอีกว่ามี งานของเขาเรียกว่า "ศิลปะของการเขียนและการทำเครื่องมือ" และบทความนี้จะเป็นบทความกล่าวเกี่ยวกับวิธีการสร้างเครื่องอุปกรณ์ที่มีวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด นั้นก็จะสร้างเครื่องมืออย่างไรให้มีความสามารถนั้นเอง ในบทความนี้ตัวเขาได้เล่าวิธีการสร้างเครื่องมือที่น่าสนใจว่าควรทำอย่างไร ในแง่คิดของเขา ซึ้งผมเองก็สนใจ เลยนำมาแปลให้อ่านกัน
1.) ถามตัวเองก่อนว่าจะสร้างเครื่องนี้ไปเพื่ออะไรวิธีการแรกและสำคัญที่สุดในการวัสดุก็คือการตัดสินใจว่าคุณจะทำอุปกรณ์นี้หรือไม่ นั้นก็คือควรจะหาเหตุผลให้ได้ว่าชิ้นงานหรือโปรแกรมที่เราจะเขียนนั้นมีเหตุผลสำคัญแค่ไหนในการเขียน และต้องกระจายได้ว่าเครื่องที่คุณสร้างนั้นใช้ทำอะไรเมื่อคุณเป็นผู้ใช้วัสดุนั้นเอง
2.) จะทำอย่างใดให้คลุกคลีกับ API/SDK ที่กำลังจะใช้งานAPI/SDK คุณไม่จำเป็นต้องใช้งานให้ได้ 100% แต่ถ้าหากคุณไม่เคยเขียนมันมาก่อนเลย หรือเสมอที่เขียนภาษานี้แต่คุณไม่เคยใช้ฟังค์ชันนี้เลย คุณจำเป็นต้องต้องหาเอกสารเพื่อค้นขว้าและทำความเห็นอกเห็นใจให้มากที่สุดเชคเสมอว่า API แต่ละอย่างนั้นจะใช้งานเข้ากันได้หรือไม่
3.) คุณควรจะเรียกให้เข้าใจง่าย
การจะเลือกฉายาสำหรับวัสดุอุปกรณ์ วัสดุที่เราจะสร้างนั้นควรมีชื่อแบบเดียวกับสรรพคุณของตัวมันเอง
4.) อุปกรณ์ที่คุณกำลังจะเขียนทำอะไรได้บ้าง
ในการเขียนโค้ดคุณจะเขียนแบบไม่ซับซ้อน เพียงเพื่อจะให้ใช้งานเพียงแค่อย่างเดียวก็ได้ หรือคุณจะเพิ่ม behavior เข้าไปภายในโค้ดเพื่อเพิ่มสมรรถนะในงานใช้งานเพิ่มขึ้นก็ได้ ทั้งหมดที่จะขึ้นอยู่กับว่าคุณจะคุ้นเคยกับ API มากแค่ไหน ยิ่งคุณรู้มากขึ้นคุณเชี่ยวชาญเพิ่มมากขึ้นและมีอำนาจเครื่องมือก็จะเพิ่มขึ้น
5.) ผู้ใช้ควรรู้อะไรบ้างควรบอกให้ชัด
ในบางคราวเครื่องมือที่ถูกทำขึ้นก็ควรจะบอกให้ชัดว่าใช้งานอย่างไร ผู้ใช้ควรจะรู้ทุกครั้งที่เปิดวัสดุอุปกรณ์นั้นขึ้นมา ไม่ใช้ล้วนๆในเอกสารเท่านั้นควรทำให้มือมีการแจ้งว่าควรใช้อย่างไร ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ นอกเหนือจากจะบอกว่าเครื่องมือใช้อย่างไรคุณควรบอกด้วยว่าเครื่องนั้น ไม่สามารถทำอะไรได้บ้างด้วย เพราะผู้ใช้อาจจะนำอุปกรณ์นั้นไปใช้ โดยที่ไม่รู้ว่าไม่สามารถใช้งานได้ ตัวเองเช่นคควรจะมี ป็อบอัพหรืออะไรซักอย่างแจ้งเตือนขึ้นมา
6.) หน้าตาเครื่องมือควรเป็นยังไง ลักษณะแบบไหน
อย่างที่บอกตอนแรก ถ้าหากคุณเป็นโปรแกรมเมอแน่นอนว่าจะเป็นเรื่องยากลำบากมากถ้าจะให้คุณออกแบบหน้าตาโปรแกรมให้มันวิไล แต่เราสามารถออกแบบและจัดการโปรแกรมได้ว่า อินเตอเฟสทั้งหมดควรจะอยู่ตำแหน่งใด นอกเหนือจากหน้าตาที่สวยงามสิ่งสำคัญก็คือการใช้งานโปรแกรม หรือเครื่องมือนั้นง่ายมากน้อยเพียงใด ผู้ใช้คล่องที่จะใช้วัสดุอุปกรณ์นั้นหรอเปล่า
7.) สะดวกต่อการใช้งานหรือเปล่า ?
อย่างที่บอกใบเครื่องมือที่เรากำลังจะเขียนนั้นใช้งานไม่ยาก ลำบากลำบนหรือเปล่า ? พยายามอย่าทำ UI ให้ผู้ใช้งง
8.) ลงมือเขียนซะ
ไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับการเขียนโค้ด เพียงแค่ไม่กี่บันทึก อย่างแรกถ้าคุณเชี่ยวชาญเขียนมันในโครงการหลักคุณต้องแน่ใจว่าโครงการหรืองานอื่นจะไม่ทำให้โค้ดนั้นเสียไป อย่างที่สอง ควรโน๊ตในส่วนของโค๊ดบ้าง ถ้าคุณอย่างลบฟีเจอร์บางส่วนให้คอมเม้นเอาไว้อย่าลบทิ้ง บางที่คุณอาจจะต้องการโค้ดนั้นในตอนหลังก็เป็นได้
9.) งานของคุณต้องการงานพิมพ์ประกอบหรือเปล่า ?
ถ้าหากโปรแกรมหรือวัสดุของคุณนั้นมีขนาดใหญ่ หรือมีความวกวน คุณควรจะจัดการนำฟังค์ชันของคุณเก็บและบันทึกเป็น pdf ซ่ะ จะเป็นเรื่องง่ายๆต่อการที่คุณจะเพิ่มเข้าไปใน UI เอกสารจะเป็นตัวยืนยันว่างานของคุณเชี่ยวชาญใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน
10.) ทดลองโครงการของคุณ
ตรวจสอบโครงการของคุณให้แน่ใจว่าจะไม่มีปัญหากับทุกๆไดฟ์ที่ทำการใช้งาน
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :
[url]http://service.thinkemup.com/[/url]
Tags : รับทำเว็บไซต์,รับเขียนโปรแกรม,รับทำ SEO