Advertisement
กินรวบ ผูกขาด[/b]
ถ้าต่างว่าเราลองมองลึกลงไปในการตลาดจำพวกโยเกิร์ตพร้อมดื่มพร้อมด้วยทางนมเปรี้ยว ด้วยการที่มูลค่าถึง 9,500 ล้าบาท จักได้พบว่าตลาดนี้ได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ นมเปรี้ยว มีสัดส่วน 80% มูลค่า ถึง 7,200 ล้านบาท พร้อมกับตัวโยเกิร์ตพร้อมดื่ม ก็ได้มีสัดส่วนอยู่ที่ 20% ของเงินมูลค่าถึง 2,300 ล้านบาท
ซึ่งแม้ว่า โยเกิร์ตพร้อมดื่ม จักมีการสัดส่วนที่มีน้อยกว่า จนกระทั่งเทียบกับ นมเปรี้ยว แต่ส่วนน้อยนี้กลับน่าสนใจมากกว่า คราวเทียบอัตราการเติบโตในปี 2558 ที่พบว่าโยเกิร์ตพร้อมดื่ม มีอัตราเติบโตถึง 10% ซึ่งเกิดจากผู้บริโภคที่สนใจในเทรนด์สุขภาพหันมาซื้อกินมากขึ้น ในขณะที่ “นมเปรี้ยว” นั้นมีอัตราเติบโตแค่ 2 % โดยเป็นผลมาจากกำลังซื้อที่ตกลง จากฐานลูกค้าหลักซึ่งก็เป็น คนในต่างจังหวัด ด้วยที่จักได้รับถึงผลกระทบของช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดี
ผู้เล่นน้อยคือโอกาส
ความน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งของ โยเกิร์ตพร้อมดื่ม คือ อัตราการบริโภคโยเกิร์ตที่น้อยนิด คราวเทียบกับต่างประเทศ ด้วยเหตุว่าคนไทยยังมองว่าโยเกิร์ตคือของทานเล่น
ได้สะท้อนมาจากตัวเลขอัตราการบริโภคโยเกิร์ตของคนไทยที่ซึ่งมีเท่า 16 กิโลกรัม/คน/ปี แม้จะมีอัตราการบริโภคที่สูงขึ้นจากคนละ 9 กิโลกรัม/คน/ปีครั้นเมื่อราวๆ 5 ปีก่อน แต่ก็ยังคงน้อยทันทีที่เทียบกับประเทศญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 90 กิโลกรัม/คน/ปี หรือไม่ก็ในส่วนโซนยุโรปที่จักได้บริโภคเข้ามามากถึง 200 กิโลกรัม/คน/ปี
ที่สำคัญตลาด โยเกิร์ตพร้อมดื่ม มูลค่า 2,300 ล้านบาท มีผู้เล่นรายใหญ่อยู่แค่รายเดียวที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 95% จึงกลายเป็นโอกาสที่ผู้เล่นรายอื่นขอกระโดดลงมาในตลาดบ้าง
เพราะอัตราการเติบโตของตลาดตัวโยเกิร์ตพร้อมดื่ม 10% สำหรัยในปีที่ทะลวงมา ก็ยังน่าจักไปได้มากกว่านี้อีก เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหญ่อยู่รายเดียว ทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน ถ้าเกิดเราลงมาเล่นแล้ว ตลาดน่าจักโตได้มากกว่านี้อีก ก็เพราะว่าว่ามันมีความแปลกใหม่เข้ามา เพราะว่าการที่จะมีตัวเเลื่องกอยู่มากขึ้นของ สุจริต มัยลาภ พร้อมกับส่วนกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี-
เมจิ จำกัด กล่าวถึงเหตุผลที่รุกตลาด โยเกิร์ตพร้อมดื่ม
บุกตลาดด้วยแบรนด์ “เมจิ บัลแกเรีย”
เมือย้อนกลับไปในปี 2558 นี้จะพบว่า เมจิ ก็ได้ลองชิมลางในตลาดของ โยเกิร์ตพร้อมดื่ม ด้วยการที่Launchสินค้าเพราะที่ใช้แบรนด์ เมจิ พลัส ที่เป็นถึงตัวการทำทางตลาด เพื่อที่จักขอกระตุ้นตลาดพร้อมทั้งชิง Market share จากเจ้าตลาดคือ ดัชมิลล์ ซึ่งใน 1 ปีที่ข้ามมานั้น ทางเมจิ ทำเป็นเข้าไปชิง Market share มาได้ 2% ทำให้ ซีพี-เมจิ ได้เห็นโอกาสที่จะเติบโต จึงขอไปบุกตลาดของ โยเกิร์ตพร้อมดื่ม อย่างเต็มตัวด้วยการเปิดตัวแคมเปญใหญ่ พร้อมกับอัดงบการตลาดที่มากกว่า 70 ล้านบาท ได้ประเดิมกันไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559
เพราะว่าเนื่องด้วยครั้งนี้เระบือกใช้แบรนด์ เมจิ บัลแกเรีย ซึ่งจักเป็นแบรนด์เดียวกับทางโยเกิร์ตพร้อมทาน ในการที่จักเข้าสู่ตลาด พร้อมพรีเซ็นเตอร์คนเดียวกัน เจมส์จิ เป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้ผู้บริโภคลิงค์กับผลิตภัณฑ์เดิมที่มีคุณภาพระดับพรีเมียมพร้อมทั้งรสชาติกลมกล่อม ได้ง่าย
เมจิ บัลแกเรียโดยที่มีบรรยายถึงจุดเด่นคือมีกันอยู่ 2 รสชาติซึ่งได้แก่ รสกลมกล่อม พร้อมทั้งก็ รสไวลด์ เบอร์รี มีเนื้อสัมผัสเข้มข้นไม่เหมือนใคร มีจุลินทรีย์สายพันธุ์แท้ LB81 จากบัลแกเรีย ด้วยกันเนื้อผลไม้ เพราะในขนาดการบรรจุ 140 มิลลิลิตร ในราคาอยู่ที่ 20 บาท
Segment Premium ต้องกลุ่ม First Jobber
ใน 3-5ปีแรกนี้ทาง เมจิ ได้คาดหวังว่าจะผลักดัน โยเกิร์ตก็พร้อมดื่มเมจิ บัลแกเรีย ขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของตลาดด้วย Market Share 20% เพราะว่าตั้งเป้ายอดขายในปี 2559 ไว้ที่ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นรสชาติละ 100 ล้านบาท
นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ เมจิ เร่ำลือกวาง Positioning ไว้ใน Segment Premium ตามที่ต้องการเจาะกลุ่ม First Jobber หรือไม่ก็วัยตั้งต้นทำงานที่มีอายุระหว่าง 25 ปีขึ้นไป โดยเนื่องมาจากพฤติกรรมของคนจำกลุ่มนี้พร้อมที่จักทดลองสิ่งใหม่ๆ พร้อมด้วยยังมีกำลังซื้อสูง ที่สำคัญยังเริ่มหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของEating Cleanเหรอโภชนาการต่างๆ
แต่ก็อย่างที่ทราบกันว่าสินค้าส่วนใหญ่ในตลาด โยเกิร์ตที่พร้อมดื่ม ก็มักจักชูจุดเด่นในเรื่องของการขับถ่ายอยู่แล้ว ซึ่งดังนั้น เมจิ จึงขอสร้างความแตกต่างด้วย จุลินทรีย์สายพันธุ์แท้ LB81 จากบัลแกเรีย ”เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่กลุ่มเป้าหมาย
เมจิ ได้ใช้ระยะเวลาไปกว่า 2 ปี ในการที่จะคิดค้นพร้อมกับพัฒนา โดยมั่นใจว่าจุดเด่นของสินค้า จักอาจจะสร้างเทรนด์ใหม่ ขยายกลุ่มผู้บริโภค ด้วยจุดเด่นของการผลิต อย่างจุลินทรีย์สายพันธุ์แท้ LB81 จากบัลแกเรีย ที่จะมาช่วยในเรื่องของลำไส้ กับวัตถุดิบคุณภาพสูง พร้อมชิ้นเนื้อผลไม้ ที่ไม่เหมือนใครแน่นอน
ยาคูลท์ เขย่าตลาดนมเปรี้ยว 8,000 ล้าน แตกโมเดลธุรกิจใหม่ ผนึก 7-11 บุกช่องทางขายค้าปลีก นำร่องให้สาวยาคูลท์ป้อนสินค้า พร้อมตั้งมูลค่าขายปลีกหน้าร้าน 8 บาท แพงกว่าขายตรง 1 บาท ด้าน บีทาเก้น-เมจิ เพราะว่าเร่งเพิ่มหมู่ขายตรงเท่าตัว เพราะว่าหวังจะช่วยหนุนช่องทางโมเดิร์นเทรดนั้นเอง
นมเปรี้ยวที่มีมูลค่าตลาดรวม กว่า 8,000 ล้านบาท พร้อมกับเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยกว่า 8% ต่อปี ส่งผลให้การแข่งขันดุเดือดกับร้อนแรง ทั้งจากผู้ประกอบการในประเทศ รวมไปถึงแบรนด์ต่างๆในประเทศที่ต้องการเข้ามาชิงกับตลาดที่ดีมานด์มหาศาลนี้
ล่าสุด ยาคูลท์ เจ้าตลาดที่ครองส่วนแบ่งมากกว่าครึ่ง มีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ด้วยการส่งสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เสริมทัพกับกรุ๊ปสาวยาคูลท์
ผู้สื่อข่าวรายงานได้ว่า เซเว่นอีเลฟเว่นเองก็ได้เริ่มวางขายยาคูลท์ในระยะหนึ่งแล้ว เริ่มทำมาจากสาขาในต่างจังหวัด ในสนนราคาขวดละ 8 บาท จากปกติสาวยาคูลท์ส่งให้สมาชิกตามบ้าน และสำนักงานทั่ว ๆ ไปขวดละ 7 บาท
ขณะที่แหล่งข่าวในบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ได้ยอมรับกับทาง ประชาชาติธุรกิจ ว่า เป็นความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย ในการพัฒนาด้วยกันขยายตลาดร่วมกัน เบื้องต้นริเริ่มทดลองด้วยการทยอยวางขายในสาขาตามต่างจังหวัดก่อน พร้อมทั้งจะกระจายไปยังทางสาขาอื่น ๆ ถัด
โดยในปัจจุบันเซเว่นอีเลฟเว่นมีสาขาในกรุงเทพฯพร้อมกับทางปริมณฑล รวมแล้วกว่า 8,500 สาขาทั่วประเทศ
ได้รายงาน ข่าวจากบริษัท ยาคูลท์ แห่งประเทศไทย ได้เปิดเปิดเผยว่า บริษัทเองได้มอบหมายให้สาวยาคูลท์ในแต่ละพื้นที่เป็นคนส่งสินค้าเข้าไปยังสาขาของ เซเว่นฯ เพราะเนื่องจากแนวทางของบริษัทไม่ต้องการที่จะแย่งรายได้กับสาวยาคูลท์ รวมไปถึงการตั้งมูลค่าที่ดูแตกต่างกันใน 2 ตลาด คือ สาวยาคูลท์ในราคา 7 บาท ส่วนร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 8 บาท
ที่ลอดมาเราเติบโตมาด้วยกัน บริษัทเป็นผู้ผลิต ทางสาวยาคูลท์คือกลไกสำหรับในการจัดจำหน่าย ในตราบใดมีช่องทางจำหน่ายใหม่ ๆ ที่มันเกิดขึ้น ทางนโยบายผู้บริหารก็ยังยึดแนวทางนี้ต่อไป รายงานข่าวระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ยาคูลท์มีความแข็งแกร่งในตลาด รวมถึงมีแบรนด์ลอยัลตี้สูงมาก สะท้อนจากจนกระทั่งปี 2555 ยาคูลท์ได้ปรับสนนราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นเป็น 7 บาท ปรากฏว่ามีผลกระทบด้านยอดขายในระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากนั้นพบว่าตลาดเติบโตมากกว่าเดิมเสียอีก แม้ว่าจักปรับค่าขายปลีกสูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม ตามแหล่งข่าวในบริษัทยาคูลท์มาอีกรายหนึ่งก็ได้ยอมรับว่า เองก็มีสาวยาคูลท์จำนวนหนึ่งกังวลว่า ช่องทางค้าปลีกจักเข้ามาแย่งลูกค้า พร้อมทั้งอาจทำให้รายได้ลดลง ดังนั้นบริษัทจักประชุมชี้แจงในเร็ว ๆ นี้
การส่งสินค้าให้สมาชิกตามบ้าน ไม่ใช่หรืออาคารสำนักงานต่าง ๆ สาวยาคูลท์จักมีส่วนแบ่งขวดละ 1.50 บาท แต่การส่งสินค้าเข้าไปขายในเซเว่นฯจักมีส่วนแบ่งขวดละ 75 สตางค์
แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากการส่งสินค้าเข้าไปในช่องทางค้าปลีกแล้ว บริษัทยังเปิดรับสมัครสาวยาคูลท์อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 4,500-5,000 คนทั่วประเทศ เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มีความครอบคลุมมากขึ้น
นายสมยศ อรรถสกุลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีทาเก้น จำกัด กล่าวกับ ประชาชาติธุรกิจ ก่อนหน้านี้ว่า บีทาเก้นมีเป้าหมายเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับช่องทางไดเร็กต์เซลมากขึ้น จากปัจจุบันมีความแข็งแกร่งในช่องทางร้านค้าปลีกกาลสมัยใหม่ไม่ใช่หรือโมเดิร์นเทรด ด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 62% เพราะต้องการเพิ่มสาวบีทาเก้น จากปัจจุบัน 2,700 คน เป็น 3,000 คน
ยาคูลท์แข็งแกร่งในช่องทางไดเร็กต์เซลเป็นพิเศษ เพราะที่ยาคูลท์กับบีทาเก้นมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 80% ส่วนค่ายใหญ่อื่น ๆ ทั้งดีไลท์ของดัชมิลล์ เมจิไพเก้นของซีพี-เมจิ และแอคทีเวียของเบอร์ลี่
ยุคเกอร์ ยังคงมีความเคลื่อนไหวกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเพราะว่าการแข่งขันเรื่องสูตร พร้อมทั้งไซซ์แล้วที่หลากหลาย รวมไปทั้งโปรโมชั่นสนนราคา
ในระยะยาวบีทาเก้นมีเป้าหมายเป็นนมเปรี้ยวเบอร์หนึ่งของตลาดอินโดจีน ซึ่งตลาดยังมีการแข่งขันไม่สูง พร้อมด้วยบริษัทได้เข้าไปบุกตลาดแล้วในลาว กัมพูชา ด้วยกันเวียดนาม และทันทีอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจะขยายตลาดไปเมียนมา
ขณะที่ทางนายสุจริต มัยลาภ โดยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด ได้กล่าวว่า มาตลาดนมเปรี้ยวในประเทศมีทิศทางเติบโตสูงขึ้น ตามดีมานด์ของตลาด นอกจากการเพิ่มงบฯการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ไปยังผู้หญิงที่เป็นผู้บริโภค ฐานใหญ่ของตลาดแล้ว บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการขยายคณะขาย (สาวไพเก้น) จาก 900 คนเป็น 1,800 คน เพื่อกระจายสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กับเป็นการช่วยเสริมช่องทางร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต กับไฮเปอร์มาร์เก็ต
กินรวบ ผูกขา[/b]
แหล่งข่าวในวงการนมเปรี้ยวตั้งข้อสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวของยาคูลท์ในร้านเซเว่นฯถือเป็นการปิดจุดบอดช่องทางร้านขาย ปลีก และเสริมจุดแข็งให้กับยาคูลท์ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว เพราะว่าเซเว่นฯมีเครือข่ายสาขามากกว่า 8,500 แห่งทั่วประเทศ
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : [url=http://www.thaitribune.org/contents/detail/327?content_id=10548]
กิบรวบ ผูกขาดTags : กิบรวบ