Advertisement
ในมุมมองบรรดาชาวไทยหลายๆคน หากพูดถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงคุ้นเคยกันดีในนามโทรศัพท์ที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านดีไซน์และฟังค์ชั่นคุณภาพด้านใน หลายคนอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนพื้นๆ แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันพุ่งขึ้นสูงทั้งยอดขายและความเลื่องลือ คุณภาพการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่ในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
แล้ว OPPO ก็ได้เปิดฉากลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยบุกเบิกจากที่เมืองไทยเป็นชาติแรกสุดในการวางจำหน่าย ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การสนองตอบยี่ห้อของต่างประเทศอย่างท่วมท้น เพิ่มกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดตัวผลิตโทรศัพท์หลากหลายรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์สมาร์ทโฟนรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า
ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประกอบการสมาร์ทโฟนที่หลายๆคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง ชิ้นหลากหลายในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าสินค้าต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องแตกต่างหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของแปรไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้แน่ใจได้
ออปโป้มีแนวทางการทำตลาดที่ถือว่าเยี่ยมพอตัว โดยเน้นซื้อขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ออกตัวผ่านร้านผู้แทนการค้าส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบนายหน้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างเที่ยงแท้ และรับประกันส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ได้ชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้เพิกเฉยการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งจำต้องเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างปุ๊บปั๊บอีกเช่นกัน
ส่วนผลสะท้อนและกระแสจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่
ออปโป้[/url]ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนต้องใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันดาษดาไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกให้ทราบว่ามีทั้งหมดและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าวางใจมาระดับสูง ผ่านการวัดใจตรวจสอบกฏเกณฑ์ดีเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในเครดิตของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ราคาแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
Tags : oppo,มือถือ oppo