ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม  (อ่าน 29 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
iAmtoto007
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16806


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2018, 03:46:17 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการแข่งขันชิงชัย ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดจัดการปี 2566
.

.

2. โครงงานสนามบินอู่เรือสำเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2566
.

.

3. แผนการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-ส.ค. 2561 เปิดดำเนินการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวประมาณ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากเพิ่มขึ้น ในตอนที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์พัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง และปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ต้องเปิดดำเนินงานพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะย้ำการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนคนประเทศอื่น ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการแข่งขันชิงชัย ในเวลาที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.ผังเมืองอยู่ระหว่างการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. รวมทั้งกำลังปรับแต่ง พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนเรื่องการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพินิจพิเคราะห์ความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีศักยภาพ ได้แก่ สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นข้างในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอโดยประมาณ 4 เดือน รวมทั้งเลือกเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา จ.ระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงพาณิชย์ คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนในการจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วเพิ่มขึ้น รวมทั้งลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง ทั้งลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งสินค้า
สำหรับความก้าวหน้าแผนการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้ปรึกษาราชการ ยามนาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะเน้นใน 2 แนวทางเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มระดับความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU หากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานล้ำยุคระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคระดับโลก สามารถซ่อมได้เครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในขณะที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ อีอีซี ตอบโจทย์พัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงงานรากฐานต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก นำมาซึ่งคุณประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่อย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเพราะว่าจะต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้เกิดความแจ้งชัดซึ่งจะส่งผลให้เกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในแผนการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท เป็นต้นว่า ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,EEC Focus



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ