Advertisement
ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขันชิงชัย ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.
.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.
.
1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.
.
2. โครงงานสนามบินอู่เรือตะเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธันวาคม 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติงานปี 2566
.
.
3. โครงการศูนย์ซ่อมแซมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR เดือนมีนาคม-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-สิงหาคม 2561 เปิดดำเนินการปี 2564
.
.
4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-เดือนกรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินการปี 2567
.
.
5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นเครื่องไม้เครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง แล้วก็พัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะต้องเปิดดำเนินการพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างยิ่ง
.
.
เลขาฯ EEC ระบุว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนชาวต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการประลอง ในเวลาที่ร่าง พ.ร.บ.
อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอคอยการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. และก็กำลังปรับแก้ พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนเรื่องการยั่วยวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ญี่ปุ่นรวมทั้งยุโรปก่อน จากนั้นจะตรึกตรองความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ อย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จข้างในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชักชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดแจงเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน แล้วก็เลือกเฟ้นเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือตะเภา จังหวัดระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงการค้า เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.
.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนการจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วทันใจยิ่งขึ้น และลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง ทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความก้าวหน้าแผนการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้ปรึกษาราชการ ยามนาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะเน้นใน 2 ทิศทาง คือ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าหากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานล้ำสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคระดับโลก สามารถซ่อมได้ทั้งเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในตอนที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ
EEC ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าแผนการรากฐานต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก นำไปสู่ประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่เป็นอย่างมาก เป็นต้นว่า โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความยั่งยืนมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากว่าจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.
.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยทำให้กำเนิดความแจ่มแจ้งซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC ตระเตรียมลงทุนในแผนการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลแล้วก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website
EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/Tags : อีอีซี,EEC Focus