ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม sa

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม sa  (อ่าน 17 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2018, 02:53:42 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มความสามารถการประลอง เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินมูลค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดทำงานปี 2566
.

.

2. โครงการท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา ร่าง TOR ก.ค.-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

3. โครงงานศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR เดือนมีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการองค์ประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นเครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง แล้วก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยเฉพาะแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสะเภา) กับโครงงานท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ต้องเปิดทำงานพร้อมในปี 2566 มิเช่นนั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ EEC กล่าวว่าเว้นแต่รัฐบาลจะย้ำการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนชาวต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการแข่งขันชิงชัย ระหว่างที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแผนผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. และกำลังปรับแต่ง พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนประเด็นการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพินิจพิเคราะห์ความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีศักยภาพ ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ๋ยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จด้านในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนเตรียมพร้อมเอกสารยื่นข้อเสนอโดยประมาณ 4 เดือน และก็เลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสำเภา จ.จังหวัดระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อส่งเสริมการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จังหวัดจังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง แล้วก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วทันใจเพิ่มขึ้น และก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง อีกทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความก้าวหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ที่ปรึกษา กาลช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะย้ำใน 2 แนวทางหมายถึงเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU
และเพิ่มสมรรถภาพการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และก็วางแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าหากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานทันสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยระดับโลก สามารถซ่อมแซมได้เครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ตอนที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างแล้วก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ อีอีซี ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงงานเบื้องต้นต่างๆของ อีอีซี จะพัฒนาพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่อย่างยิ่ง อย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเพราะเหตุว่าต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพิจารณาของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ้งชัดซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงนามความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ตัวอย่างเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้ารวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,EEC Focus



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ