Advertisement
หลักใหญ่ต้องจัดแจงให้พร้อมด้วยเพื่อการทำ facebook marketingเอาล่ะ เราอยู่ในยุคงานตลาดดิจิทัลที่ทุกคนก็ดูจะมี facebook marketing กันเป็นเรื่องมีชีวิตราวแล้ว ทีนี้คำถามที่หลายคนมักถาม (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) คือเราจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing ของเราในปี 2014 ดี ซึ่งเมื่อพอเจอคำถามนี้ ผมเลยเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันได้ผลหน่อยว่าถ้าคุณจะทำ
ลงโฆษณา facebook กันในพ.ศ.นี้แล้ว คุณควรจะควรเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกว่าครับ
1. ทำความเข้าใจเรื่อง facebook marketing กันให้แม่นๆ
อาจจะเป็นเรื่องน่าตลกอยู่บ้าง แต่เชื่อไหมขอรับกระผมว่านักการท้องตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่เข้าใจว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น Fan Like Reach และ Talking about this แถมหนักๆ เข้าคือไม่รู้ว่ามันได้มาอย่างไร สิ่งที่ยินยอมมาจากการที่เราไม่เข้าตัวเลขเหล่านี้คือการตั้งเป้าหมายโดยสั้นความเข้าใจว่าอะไรคืออะไร ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอคือการบอกว่าหมายมั่น Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่ตัวเลขค่า facebook marketing ที่ชี้ให้เห็นอยู่บนหน้าเพจ แต่สิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนส่วนหลังประมาณ 7 วัน แถมมันยังมี Talking about แบบวันและรายจันทร์อีก สิ่งที่จะถูกโยนกลับไปคือเอาตัวเลขไหนกันแน่
ปมปัญหาที่ผมมักพบอยู่เสมอๆ กับการคุยกับดักลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการตลาดดิจิทัลด้วยกันเองคือขาดความเข้าใจเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าคืออะไร ดึงมาแต่ไหน หลายคนไม่เคยโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าเช่นไรไว้บ้าง บางคนเฝ้ารอดู Report อย่างเดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และนั่นกลายเป็นจุดบอดอันน่าพรั่นพรึงเมื่อวันที่คุณต้องตอบกระทู้ถามกับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีความสามารถหรือไม่
2. เคลียร์จุดประสงค์ให้ชัดว่าคุณจะทำ facebook marketing ไปด้วยเหตุใด และจะใช้เช่นไรวัด
น่าน่าขำอีกเช่นกันว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยเข้าใจเป้าประสงค์ของการมี Facebook Page กันแบบจริงๆ จังๆ แต่กลับไปแยแสว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะคิดเป็นกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันตามตรรกะแล้ว มันแผลบเลยเป็นเรื่องประหลาดๆ อยู่พอสมควรหากเรามุ่งไปใส่ใจการวัดผลโดยไม่ได้รู้จุดประสงค์ ลง
โฆษณา facebookหนึ่งในข้อคิดเห็นที่ผมพูดเสมอเวลาบรรยาย/สอนเรื่อง Digital Marketing Analytics คือก่อนจะวัดค่าอะไรนั้น มันจำเป็นที่คุณต้องหยั่งถึงเสียก่อนว่าคุณต้องการอะไรและคุณจะทำอะไร หากสองอย่างนี้มันลูกล้อต่อกันแล้ว สิ่งที่จะเอาไปตรวจนับก็ต้องติดต่อกันไปด้วย
facebook marketingแต่ข้อสงสัยที่เรามักพบกับการตลาดดิจิทัลอย่าง facebook marketing คือพอมีตัวเลขเยอะๆ ให้เห็น ก็มักจะเกิดวิสัยที่เป็นไป “บ้าตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะอยากให้ทุกจำนวนสูงและดูดีหมด ทั้งที่บางตัวเลขไม่ได้สอดรับไปกับจุดมุ่งหมายและกลยุทธ์ที่วางไว้ ลงโฆษณา facebook
ตัวอย่างง่ายๆ เช่นสมมติว่าแบรนด์ต้องประสงค์ใช้
facebook marketing เป็นช่องทางการโปรโมตสินค้าใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่แบรนด์อยากจะวัดอันดับต้นๆ คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกี่คนก่อนที่จะไปสนใจส่วนแบ่ง Engagement (ซึ่งมันไม่ได้ข้องแวะทางตรง)
ในความช่ำชองของผมนั้น ปมที่ผมมักเจอและสร้างหมดเรี่ยวหมดแรงอยู่พอเหมาะสมคือการที่คนที่จะทำ facebook marketing นั้นไม่แน่ชัดในจุดประสงค์ที่ตัวเองหวังทำ บ้างก็อยากเป็นเสียทุกๆ อย่างจนไม่ทำเป็นโฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งท้ายที่สุดก็กลายเป็นว่าเพจจับฉ่าย ไม่รู้เรื่อง ไม่มีความสามารถไป
Tags : facebook marketing,ลงโฆษณา facebook