Advertisement
ในมุมมองบรรดาชาวไทยหลายๆคน หากคุยถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงได้ยินกันดีในนามโทรศัพท์มือถือที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายคนเป็นไปได้ว่าจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปกติ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับสากลทื่นับวันทะยานทั้งยอดจำหน่ายและกิตติศัพท์ คุณภาพการผลิตก็สถานะเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่โตในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
แล้ว OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่ไทยเป็นชาติแรกสุดในการเริ่ม แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การสนองตอบแบรนด์ของต่างบ้านต่างเมืองอย่างเยอะแยะ บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดตัวสร้างสมาร์ทโฟนมากมายรุ่นพอกพูนเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เปิดฉากโทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า
ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์หลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อกำเนิดโทรศัพท์มือถือที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ส่วนหลายในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายต่ำต้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องผิดธรรมดาหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้
ออปโป้มีกลวิธีการทำตลาดที่ถือว่าเยี่ยมพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะค้าผ่านร้านตัวแทนค้าต่างจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจไม่มากเท่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแท้จริง และประกันส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนค้าต่างได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตอกย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การโฆษณายังมีการลงทำสื่อในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทิ้งๆ ขว้างๆการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีรายรับเพิ่มขึ้นอย่างด่วนอีกเช่นกัน
ส่วนปฏิกิริยาและกระแสจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนยกย่องในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเหลือใช้ไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกกล่าวว่ามีทั้งมวลและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการทดลองตรวจสอบมาตรฐานดี เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยพูดไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่าไว้วางใจของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
oppoTags : oppo