Advertisement
ในเหล่ากล้องถ่ายรูปดิจิตอลและกล้องมิลเลอร์เลสที่กำลังเป็นที่นิยมในบ้านเรากับกระแสในทั่วโลกนั้น หากไม่พูดถึงตรา ฟูจิ ก็อาจเหมือนกับขาดอะไรไปบางอย่าง ในสมัยปัจจุบัน
กล้องฟูจิ ราคามากมายที่มีให้เลือกซื้อหานั้น ได้ย่างเหยียบนั่งอยู่ภายในใจของผู้ที่รักการถ่ายภาพอย่างกว้างขวาง ถือว่าเป็นยี่ห้อที่ประสบความสำเร็จในสมัยปัจจุบัน มียอดขายในแต่ละปีโด่งที่สุดในเมืองไทยพร้อมด้วยอันดับต้นๆในเอเชียรวมไปถึงทั่วโลกในประเภทกล้องถ่ายภาพมิลเลอร์เลสนั้น กว่าจะข้ามมากระทั่งถึงจุดนี้ได้ นับได้ว่าฝ่าเกลียวคลื่นมรสุมทางเศรษฐกิจกับแนวทางเทคโนโลยีที่หน่วยงานเก่าอย่าง Fujifilm ต้องมุมานะตะกายพร้อมทั้งวิ่งให้ทันยุคทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า
Fujifilm ก็ทำมันได้อย่างน่าประหลาดใจเลยทีเดียว
ฟูจิ โฟโต้ ฟิล์ม ริเริ่มตั้งขึ้นเมื่อปี 1934 ตามแนวนโยบายของรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นในสมัยนั้นที่มุ่งหมายจะมีบริษัทฟิล์มถ่ายภาพเป็นของตนเอง กับทั้งมีการเจริญเติบโตมาอย่างสม่ำเสมอตามลำดับ จนปี 1965 จึงได้เข้าทำสาขาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก พร้อมทั้งในปี 1995 ฟูจิก็ตกลงใจก้าวเข้ามาลุยตลาดแข่งขันกับเจ้าตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกากับในตลาดโลกอย่าง โกดัก ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 90% ฟูจิกลับใช้กลยุทธ์กลับด้านมาช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดจากโกดักได้มากกว่า ทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้นเป็น 33% ในปี 1995 พร้อมกับเพิ่มขึ้นอีกเป็น 60% ในปี 1996 ที่ขณะนั้นทั้งกล้องฟูจิฟิล์ม และโกดักต่างขับเคี่ยวกันที่จะเป็นเจ้าวงการฟิล์มถ่ายภาพ แต่หารู้ไม่ว่ามีเกลียวคลื่นนวัตกรรมลูกใหม่ที่กำลังถั่งโถมเตรียมที่จะเข้าผลัดเปลี่ยนอยู่เสมอ
ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ช่วงมรสุมของกิจการค้ากล้องฟิล์มคือขณะปี 2000 ต้นๆ ในระยะที่บริษัท SONY และ HP เปิดตัวกล้องถ่ายภาพดิจิตอลขึ้นมาเป็นทีแรกพร้อมกับสามารถเรียกจุดสนใจจากคนรักการถ่ายรูปไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียวในตอนนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามาของ smart phone และ social media ยิ่งกว่านั้นการถ่ายภาพดิจิทัลนั้น ย่อมเยากว่า ง่ายกว่า และเร็วกว่ามาก จึงเป็นผลให้พฤติกรรมลูกค้าผันแปรไป หน่วยงานอีสต์แมนโกดักในขณะนั้นเอาแต่คิดว่าการใช้ฟิล์มถ่ายภาพจะคงทนได้อีกห้วงหนึ่ง นั่นคือไม่ตกลงฮวบฮาบอย่างแน่แท้ ดังนั้นโกดักจึ่งยังถือเอาว่าจะเก็บกระแสกล้องถ่ายรูปฟิล์มไปอีกสักระยะนึง แต่ฟูจิมองว่าตอนท้ายแล้ว ดิจิตอลต้องมาทำลายเนื้อกิจการค้าฟิล์มถ่ายภาพอย่างแน่นอนกับทั้งรวดเร็วด้วย CEO ของบริษัทก็ได้ตัดสินใจที่จะนำหน่วยงานเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล
ที่จริงแล้วกล้องถ่ายรูปดิจิตอลที่ผลิตขึ้นมาได้บนโลกโมเดลแรกๆนั้นก็เป็นของบริษัทโกดักนั้นแหละ ที่อุตส่าห์สร้างเนรมิตขึ้นมาได้แต่ผู้บริหารไม่ทำต่ออย่างเอาจริง กลับเห็นเป็นเหมือนสิ่งที่จะมาบ่อนทำลายกิจการหลักคือฟิล์มถ่ายรูป แปลกแยกจากระดับผู้บริหารของ ฟิจิฟิล์ม ที่แม้จะไม่ได้เริ่มต้น ทว่าก็ไม่เคยตกเทรนด์ ได้คิดค้นกล้องดิจิตอลออกวางจำหน่ายอย่างจริงจัง ระดับผู้บริหารฟูจิมีวิสัยทัศน์ที่ต่างจากผู้บริหารโกดัก ที่เตรียมการก้าวย่างยุคใหม่อย่างค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ทั้งยังเคยได้ใช้เทคโนโลยีที่ตัวเองมีและกลยุทธ์ต่างๆ ที่ใช้ดำรงสภาพสีบนแผ่นฟิล์ม มาประยุกต์ใช้กับสินค้าเครื่องสำอางค์แทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรม collagen ที่ช่วยคงสภาพสภาพความชุ่มชื้น กับทั้งความอ่อนเยาว์ของผิวได้ ออกแบรนด์เครื่องสำอางค์ภายใต้ชื่อ Astalift ในปี 2007 พร้อมด้วยออกขายในตลาดจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศในยุโรป ซึ่งปัจจุบันได้กำไรให้บริษัทกว่า 3.4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ไม่ใช่แค่นั้น Fujifilm ยังนำนวัตกรรม Digital Camera Tech ประยุกต์ใช้กับเครื่องมือทางการแพทย์ สำหรับการบันทึกภาพเพื่อวินิจฉัยโรค และพัฒนาการผลิตยารักษาโรคมะเร็ง กับโรคความจำเสื่อม ลดงบประมาณการพัฒนาด้าน Film & Analog ลงให้มากที่สุด
การอยู่รอดของ Fujifilm ในปัจจุบันที่ยังมีกล้องฟูจิ ราคาหลายหลากให้ได้เลือกซื้อของกันอยู่นั้น กุญแจดอกสำคัญคือการมองการณ์ไกลและการรับทราบการเปลี่ยนทิศทางของกระแสลมเทคโนโลยีของผู้นำองค์กร Shigetaka Komori, CEO of Fujifim ซึ่งมีเซนส์ของความระแวดระวังภัยยิ่งกว่าบริษัทอื่นใด เพราะว่าเห็นเทรนด์ดิจิตอลพร้อมๆ กันกับแบรนด์อื่นแต่เชื่อว่าตลาดฟิล์มจะสิ้นซากอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเพราะฟิล์มถ่ายรูปเป็นธุรกิจหลัก ถ้าไม่สามารถปรับตัวได้อย่างเร่งด่วนและสร้างธุรกิจการค้าใหม่ทันท่วงที โชคชะตาก็คงไม่พ้นจากการหมดเนื้อหมดตัว และข้อแก้ไขสภาวะจากการเห็นภัยอันตรายจากเทคโนโลยีที่แปรเปลี่ยนอยู่ตลอดแล้วไม่หยุดนิ่งเปลี่ยนวิสัยทัศน์และกลยุทธ์องค์การให้เข้ากับสภาพประจุบันขณะนั้นๆให้มากที่สุด เข้าฉากให้เราเห็นว่าเราไม่ควรที่จะหยุดนิ่งกับที่ไม่เช่นนั้นเราก็จะไม่เห็นความน่าจะเป็นที่จะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นในเบื้องหน้านั่นเอง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
กล้องฟูจิ ราคาTags : กล้องฟูจิ,กล้องฟูจิ ราคา,Fujifilm