Advertisement
ในมุมมองบรรดาคนไทยหลายๆท่าน หากคุยถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงรู้จักมักคุ้นกันดีในนามสมาร์ทโฟนที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายๆคนอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปกติธรรมดา แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ทื่นับวันพุ่งสูงทั้งยอดจำหน่ายและเกียรติศักดิ์ มาตรฐานการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างมโหฬารในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008
หลังจากนั้น OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเริ่มจากที่ประเทศไทยเป็นแดนแรกสุดในการออกจำหน่าย ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การตอบรับแบรนด์ของต่างแดนอย่างเหลือเฟือ บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เริ่มต้นผลิตโทรศัพท์มือถือนานารุ่นพอกพูนเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เปิดฉากโทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่มีราคา และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้สร้างสมาร์ทโฟนที่หลายๆคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง อะไหล่หลายชนิดในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน ครั้นแล้วแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าสินค้าต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องแหวกแนวหรือเสียหายอะไร แล้วสร้างที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของแปรไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้มั่นใจได้
ออปโป้มีกลยุทธ์การทำตลาดที่ถือว่าดีเลิศพอตัว โดยเน้นค้าผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้จำหน่ายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายมากมาย Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนขายแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างมั่นใจ และรับประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้จำหน่ายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การโฆษณายังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาธุระการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างปุบปับอีกเช่นกัน
ส่วนการตกลงและกระแสจากผู้ซื้อของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการตัดเส้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชมในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันมีทั่วไปไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงดงามว่า
ออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้
ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกว่ามีภาพรวมและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้เนื้อเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการทดลองตรวจสอบมาตรฐานเด็ดดวง เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
oppoTags : ออปโป้