ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 23 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Bigbombboomz
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25813


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: กันยายน 18, 2018, 06:20:32 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงวิธีการที่เกี่ยวเนื่องและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยควรต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนจำเป็นต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับทำทดลองให้อีกทั้งอาจารย์อาจารย์และก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับเพื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละจำพวกจำเป็นต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ยกตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นควรมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดสอบเบื้องต้น ดังเช่นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติทั้งยังภายในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าหากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ได้แก่ นก หรืออยู่ด้านนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา อย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้นักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้เล่าเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำสั่งให้เอาอย่างที่อยากได้เพื่อแก้ไขปัญหาหรือทำตามอย่างเป้าหมายที่อยาก
.
ประโยชน์ของการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความสนิทสนมและก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์แล้วก็วัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากว่าเครื่องไม้เครื่องมือโดยมากที่ใช้ทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างทำการค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์ในการทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมการสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและก็ติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์และก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใอุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/url] ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ