Advertisement
รับตอก
เสาเข็มสปันไมโครไพล์ ค้ำประกันการทรุดตัว สำหรับการเพิ่มเติมบ้าน
- โดยกลุ่มช่างตอกมืออาชีพ มากมายประสบการณ์
เสาเข็มไมโครไพล์ (หมดกังวัลส่วนต่อเพิ่มจะทรุด) รับออกแบบภายใน ที่อยู่อาศัย ติดต่อ CompleteHome
- เราเป็นผู้เชียวชาญด้านเสาเข็มไมโครไพล์ทุกประเภท
- ควบคุมแล้วก็ให้คำปรึกษาโดยทีมงานวิศวกร
ลักษณะงานที่จะต้องใช้เสาเข็มเจาะ- งานรากฐานที่ต้องระวังเกียวกับการสั่นกระเทือนต่อตึกข้างๆ
- งานโครงสร้างรองรับปรับปรุงตึกที่อาจมีผลกระทบต่อองค์ประกอบเดิม
- งานรากฐานบริเวณที่คับแคบหรือใต้อาคาร
- งานโครงสร้างรองรับที่เพิ่มเติมขึ้นใหม่จากตึกเดิม
ส่วนประกอบแบบไหนจำต้องใช้เสาเข็ม?นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว องค์ประกอบบ้านส่วนที่จำต้องลงเสาเข็ม เป็นส่วนที่ไม่อยากให้ทรุดเร็วเกินไป เป็นต้นว่า พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานชะล้าง ลานจอดรถ อื่นๆอีกมากมาย
ถ้าหากต้องการให้ทรุดช้า จะต้องให้วิศวกรดีไซน์ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อยุบ ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แต่แม้ยินยอมให้พื้นที่นั้นยุบพร้อมกับดินได้ ก็ไม่จำเป็นต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จำต้องให้วิศวกรคำนวณวางแบบเสาเข็มรองรับไว้ เป็นพื้นที่ในส่วนที่จะต้องรองรับน้ำหนักมากๆยกตัวอย่างเช่น บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าหากไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณพรั่งพร้อม จะส่งผลให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ขั้นตอนทำเสาเข็มเจาะงานรากฐานเป็นปัจจัยหลักหรือหัวใจหลักของงานก่อสร้าง โดยเหตุนี้พวกเราต้องทำความเข้าใจกรรมวิธีที่เป็นมาตรฐาน เจ้าของบ้านหรือโครงที่ไม่มีความรู้ สามารถเรียนให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี่ สำหรับในการทำงานก่อสร้าง หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีกรรมวิธีที่เป็นมาตรฐานอยู่ทั้งสิ้น 8 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนผู้รับผิดชอบที่เป็นวิศกรจะเป็นผู้ควบคุมดูเเลให้ตามมาตรฐาน เริ่มต้นตั้งเเต่การเลือกสรรเครื่องไม้เครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการตรวจทานงาน ซึ่งจะมีรายละเอียด ดังนี้
เสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะ
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 1
ขั้นตอนเข็มเจาะ
จัดเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือเครื่องมือเข้าศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ
ทำการปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับศูนย์กลางของเสาเข็ม พร้อมตรวจสอบความถูกต้อง หลังจากนั้น ยึดแท่นเครื่องไม้เครื่องมือให้แน่น และใช้กระเช้าเจาะนำเป็นรูลึกราว 1 เมตร
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2
ตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว
2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดรวมทั้งความยาว จะต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 ซึม 40 ซึม 50 ซึม 60 ซม ตามลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวราวๆ 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวสำหรับเพื่อการดำเนินการจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อน ซึ่งอยู่ข้างบนกระทั่งถึงกับขนาดดินแข็งปานกลาง เพื่อเป็นการคุ้มครอง การเคลื่อนพังทลายของฝาผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนและปกป้องน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ ด้วยเหตุว่าจะสำเร็จให้คุณภาพของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีเท่าที่ควร
2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูกต้อง และก็ให้อยู่ในแนวดิ่ง โดยสำหรับการปฏิบัติงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนต้องตรวจตราตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ตลอดจนแนวดิ่งอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง
ค่ามาตราฐาน ความเบี่ยงเบนที่อนุญาติ
• ความเบี่ยงเบนแนวยาว 5 ซม. สำหรับเสาเข็มลำพัง
• ความเบี่ยงเบนแนวยาว 7 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มกลุ่ม
• ความเบี่ยงเบนแนวตั้ง 1 : 100 โดยรวม
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 3
การเจาะเสาเข็ม
3.1 เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้กระเช้าชนิดมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อกระเช้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้าแล้วก็จะไม่หลุดออกด้วยเหตุว่ามีลิ้นกันอยู่ในเวลาเอาขึ้นมา ทำอีกครั้งกันเรื่อยกระทั่งดินถูกอัดเต็มกระเช้าก็เลยเอามาเทออก การเจาะจะดำเนินไปกระทั่งถึงขั้นดินแข็งปานกลาง จึงเปลี่ยนแปลงมาใช้ตะกร้าประเภทไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บถัดไปจนได้ความลึกที่ต้องการ
3.2 การเจาะเสาเข็ม จะต้องพิจารณาการเขยื้อนพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นตรวจสอบว่าผนังดินพังหรือยุบเข้าไหม อย่างไร โดยสามารถดูจากจำพวกของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งควรต้องสอดคล้องกับความลึกและคล้ายคลึงกับเข็มตันแรกๆแต่ว่าถ้าเกิดพวกเราตรวจสอบแล้วก็พบว่าดินกำเนิดเขยื้อนพังจะรีบปรับปรุงในทันทีทันใด โดยตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนตรวจสอบรูเจาะ ก่อนที่จะมีการใส่เหล็กเสริม
4.1 ตรวจวัดความลึก โดยวัดจากความยาวของสายสลิงรวมกับความยาวของตะกร้าตักดิน
4.2 พิจารณาก้นหลุม โดยใช้สปอร์ตไล้ท์ส่องมองก้นหลุมว่ามีการยุบเข้ามีน้ำซึมไหม ในกรณีที่มีน้ำซึมที่รอบๆตูดหลุมจะเทคอนกรีตแห้งลงไปราว 50 เซนติเมตร และกระทุ้งให้แน่นด้วยตุ้มเหล็ก จากนั้นใช้ปูนทราย 1:1.5 เทลงไปประมาณ 30-50 เซนติเมตร ก่อนใส่เหล็กเสริม (ในเรื่องที่มีน้ำซึมตูดหลุม)
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 5
การใส่เหล็กเสริม
5.1 จำพวกจำพวกของเหล็กเสริม ส่วนเหล็กเส้นกลมตาม มอก. 20-2524( SR-24 ) ส่วนเหล็กเส้นข้ออ้อยตาม มอก.24-2524 ( SD-30 )
5.2 ขนาดแล้วก็จำนวนเหล็กเสริม โดยการต่อเหล็ก จะใช้กระบวนการต่อทาบไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางแล้วก็ใช้ลวดผูกเหล็กผูกบิดให้แน่น
5.3 ขั้นตอนใส่เหล็กเสริม ให้หย่อนกรงเหล็กให้อยู่กึ่งกลางของรูเจาะจนกระทั่งระดับที่อยาก และยึดให้แน่นหนา เพื่อที่ขณะเทคอนกรีตกรงเหล็กจะไม่ขยับเขยื้อน
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 6
แนวทางการเทคอนกรีต
6.1 คอนกรีตที่ใช้จะต้องเป็นคอนกรีตผสมหน้างาน หรือคอนกรีตผสมเสร็จ ( READY MIX ) ที่มีกำลังอัดประลัยที่ 28 วัน เมื่อทดสอบโดยแท่งทรงกระบอกขนาด 15 x 30 ซม. ( cylinder ) ไม่น้อยกว่า 210 กก/ซม3 ซีเมนต์ที่ใช้เป็นปูนซีเมนต์ปอร์มแลนด์ ชนิด 1 แล้วก็ใช้ความยุบของคอนกรีตประมาณ 8-12 ซม. เพื่อให้คอนกรีตมีการอัดแน่นด้วยตัวเองเมื่อเทลงรูเจาะไปแล้ว
6.2 วิธีเทคอนกรีต เมื่อรูเจาะได้รับการตรวจดูแล้วก็อนุมัติให้เทคอนกรีตได้ จะรีบทำการเทคอนกรีตในทันทีเพื่อไม่ให้รูเจาะอ่อนตัวหรือกระทบความชื้นกลางอากาศนานเกินความจำเป็นจนถึงสูญเสียแรงเชือดได้ การเทคอนกรีตจะเทผ่านกรวย ปลายกรวยเป็นท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 เซนติเมตร ยาว 3.0 เมตร คอนกรีตจะตกลงตรงๆโดยไม่ปะทะผนังรูเจาะหรือกรงเหล็กจะช่วยลดการแยกตัวของคอนกรีต
6.3 ขั้นตอน ขั้นตอนการทำให้คอนกรีตแน่นมากขึ้น เมื่อทำการเทคอนกรีตถึงระดับ -5.00 ถึง -3.00 จากระดับดินตอนนี้จะทำการอัดลมเพื่อให้คอนกรีตอัดตัวแน่นมากเพิ่มขึ้น
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 7
ถอดปลอกเหล็กชั่วคราว
เมื่อเทคอนกรีตให้หรูหราสูงยิ่งกว่าปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวพอเหมาะพอควรแล้ว ก็เลยจะเริ่มถอดปลอกเหล็กขึ้น โดยปกติขณะถอดปลอกเหล็กจะต้องให้มีคอนกรีตอยู่ด้านในปลอกเหล็กไม่น้อยกว่า 3 เมตร เพื่อเป็นการคุ้มครองป้องกันไม่ให้ชั้นดินอ่อนบีบตัว ก็จะทำให้ขนาดเสาเข็มเจาะแปรไป รวมทั้งเป็นการคุ้มครองป้องกันมิให้น้ำบาดาลไหลซึมเข้ามาในรูเจาะก่อนจะถอดปลอกเหล็กชั่วคราวออกหมด ต้องเพิ่มเติมคอนกรีตให้มีโดยประมาณเพียงพอและก็เผื่อคอนกรีตให้สูงกว่าระดับที่อยากได้โดยประมาณ 30-75 ซม. ในเรื่องที่หัวเสาเข็มอยู่ต่ำจากระดับดินปัจจุบันนี้ เพื่อคุ้มครองปกป้องไม่ให้หัวเข็มที่ระดับที่ต้องการสกปรกด้วยเหตุว่าวัสดุหรือเศษดินร่วงหล่นลงไป วันหลังการถอดปลอกเหล็กออกหมดแล้วนั่นเอง
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 8
บันทึกรายงาน หรือREPORTเสาเข็ม
บันทึกรายงานกระบวนการทำเสาเข็มเจาะ
1. หมายเลขบ่งดูแลเสาเข็มแต่ละต้น
2. วันขณะที่เจาะ ตลอดจนเวลาเสร็จ เวลาเริ่มเทคอนกรีต เวลาถอนท่อเหล็กชั่วครั้งคราวจนกระทั่งเสร็จ
3. ระดับดิน ระดับตัดศรีษะเข็ม ระดับความลึกปลายเสาเข็ม ความยาวของท่อเหล็ก ปลอกชั่วครั้งชั่วคราว
4. ความคลาดเคลื่อนของศูนย์เข็ม แล้วก็ระยะเบี่ยงเบนของเสาเข็มในแนวตั้ง
5. เนื้อหาของชั้นดินที่เจาะลงไป
6. รายงานเหล็กเสริมในเสาเข็ม รวมทั้งจำนวนคอนกรีต
7. อุปสรรที่เกิดขึ้น หรือเหตุเปลี่ยนไปจากปกติต่างๆ
8. ค่าวินิจฉัย สั่ง ของข้าราชการตึก , วิศวกรผู้ออกแบบ , ผู้ควบคุมงานของเสาเข็มแต่ละต้น
ดินทรุดจะใช้บริการเสาเข็มเจาะได้หรือไม่อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าปัญหาดินอ่อนในเมืองหลวงของพวกเราอย่างจังหวัดกรุงเทพมหานคร นั้น เป็นปัญหาที่เจอได้โดยปกติ การทรุดตัวของที่อยู่อาศัยต่างๆจึงกำเนิดให้มองเห็นอยู่บ่อยๆปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นด้วยเหตุว่าดิน หรือเหิกขึ้นด้วยเหตุว่าการใช้หลักวิศมือที่ไม่ถูกวิธี…จะขจัดปัญหาได้เช่นไร หรือคอยให้บ้านทรุดแล้วค่อยหาทางปรับปรุง
อันที่จริงแล้วบ้านชั้นเดียวในบริเวณดินอ่อนหรือดินทรุดที่สร้างในเขตจ.กรุงเทพฯ ตามหลักแล้วควรใช้ขนาดเข็มสั้นที่ยาวราวๆ 12-16 เมตร จะสามารถรับน้ำหนักได้โดยมีการทรุดตัวบ้างเล็กน้อย ลู่ทางนี้จึงเป็นหนทางที่สมควร แต่มีข้อต่อรองว่าะยะเสาไม่สมควรจะมีความห่างกันมากๆจำต้องนึกถึงระยะเสาด้วย ส่วนบ้านสองชั้น คงจะใช้เสาเข็มยาว 21 เมตรซึ่งจะได้เรื่องยุบน้อยกว่า แต่ปัญหาที่เจอถ้าใช้เข็มยาวจะเกิดแรงสั่นต่อพื้นที่ข้างเคียงมาก ก็จำเป็นต้องดูความเหมาะสมเอา เลี่ยงได้โดยการใช้เข็มเจาะ
ดินทรุดจะใช้บริการเข็มเจาะได้ไหม…ในกรณีที่ต้องการน้ำหนักลงเข็มมาก แต่ว่าไม่อาจจะตอกเข็มได้ก็สามารถใช้เข็มเจาะได้ แม้กระนั้นอาจพบกับปัญหาที่ตามมาคือคุณภาพงานไม่ดีพอๆกับเสาเข็มตอก อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ง่ายๆในขั้นตอนต่างๆจึงควรต้องระวังอย่างใหญ่โต และจะต้องมีวิศวกรควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด
สรุปสำหรับในการก่อสร้างรอบๆที่มีดินในเขตกรุงเทพฯ วิถีทางพื้นฐานเป็นรอบๆที่ราบ รากฐานบ้านไม่สมควรลึกมากให้ระดับบนของโครงสร้างรองรับอยู่ใต้ระดับดินราวๆ 50 ซึม ส่วนรอบๆที่ดินลาด หรือใกล้ริมน้ำไม่สามารถกำหนดระยะตายตัวได้จำเป็นต้องให้วิศวกรมองสภาพพื้นที่อีกครั้งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย
การหาผู้รับเหมาก่อสร้างการเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่มองเพียงแค่ราคาที่เสนอเท่านั้น ด้วยเหตุว่าบ่อยผู้รับเหมาก่อสร้างจะใช้วิธีเสนอราคาที่ต่ำเพื่อให้ได้งาน แล้วบากบั่นลดประสิทธิภาพงาน, ประเมินราคาเพิ่มหรือร้ายสุดเป็นทิ้งงาน ดังนั้น วิถีทางสำหรับเพื่อการหาผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นหาที่พบเจอผลงาน เป็นถามจากคนรู้จักชี้แนะ แล้วตามไปดูผลงาน ซักถามจากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมาก่อสร้างรายนี้เป็นยังไงบ้าง การพูดคุยต่อรองราคา รวมทั้งการแบ่งงวดงาน จึงควรอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก
ส่วนประกอบแบบไหนจำต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว โครงสร้างบ้านส่วนที่จำต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่อยากที่จะให้ยุบเร็วเกินไป ดังเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานซักล้าง ที่จอดรถ อื่นๆอีกมากมาย
ถ้าอยากให้ทรุดตัวช้า จำต้องให้วิศวกรวางแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อให้ทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แต่ถ้าหากยินยอมให้พื้นที่นั้นยุบพร้อมกับดินได้ ก็ไม่จำเป็นต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จะต้องให้วิศวกรคำนวณดีไซน์เสาเข็มรองรับไว้ เป็นพื้นที่ในส่วนที่จะต้องรองรับน้ำหนักมากๆเช่น บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าหากไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณอย่างใหญ่โต จะนำมาซึ่งการทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าธรรมดา
ก่อสร้างบ้านใหม่จำต้องใช้เสาเข็มแบบไหน ?
ถ้าเกิด เป็นบ้านสร้างใหม่ไม่เกิน 2 ชั้น ชอบใช้เสาเข็มคอนกรีตแบบเข็มตอก เนื่องจากประหยัดที่สุด มักใช้เป็นแบบเสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ (I) ความยาวปานกลาง ระหว่าง 12 – 16 เมตร ซึ่งเข็มระดับนี้ ส่วนใหญ่จะยังคงอาศัยแรงฝืดของดินเป็นตัวรองรับน้ำหนักอยู่
ถ้าเกิดเป็น อาคารใหญ่มากขึ้น จะต้องใช้เสาเข็มยาวขึ้น ตั้งแต่ 18 – 24 เมตร ให้ถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินแข็งโดยตรง แต่ถ้าเกิดเป็นหลักที่ภาคอีสานแล้วก็ภาคใต้ ที่ดินมีความหนาแน่นสูง หรือมีชั้นดินแข็งที่อยู่ตื้นมากมาย วิศวกรอาจจะออกแบบให้เสาเข็ม ตอกลงไปเพียงแค่ 6 – 8 เมตร ก็สามารถถ่ายน้ำหนักสู่ชั้นดินแข็งได้เลย
เสาเข็มอีกประเภทที่ใช้ใน ที่พัก ทั้งยังสร้างบ้านใหม่ และก็งานต่อเติมบ้านหมายถึงเข็มเจาะ ซึ่งจะเป็นเข็มเจาะระบบเล็ก สามารถโยกย้ายเครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปดำเนินการในพื้นที่แคบๆดำเนินการเจาะดิน หล่อเข็มได้โดยไม่สร้างแรงสะเทือน กับองค์ประกอบอาคาร/รากฐานใต้ดิน ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง (เทศบัญญัติในบางพื้นที่กำหนดให้ใช้ระบบเข็มเจาะในกรณีที่ตึกที่สร้างใหม่ห่างจากอาคารเดิม/เพื่อนบ้านน้อยกว่า 30 เมตร)
ราคาของเสาเข็ม ?
เข็ม ตอกจะมีราคาอดออมกว่าเข็มเจาะถึง 2 – 3 เท่า อาทิเช่น ถ้าเกิดเข็มตอกราคา 8,000 บาท/ต้น เข็มเจาะจะราคาสูงถึง 20,000 – 25,000 บาท/ต้น เพื่อรับน้ำหนักได้ในระดับเดียวกัน
แต่ว่าการเลือกใช้เข็มตอก หรือเข็มเจาะ ควรจะปลดปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ วิศวกรที่จะติดต่อประสานงาน กับคนเขียนแบบผู้ออกแบบ ซึ่งจะด้วยกันเปฌนผู้กำหนด ด้วยเหตุว่าอาจมีหลายๆต้นสายปลายเหตุ ดังเช่นว่า อาจติดปัญหาเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าหากใช้เข็มเจาะแล้วไปสะเทือนโครงสร้างเพื่อนบ้าน หรือปัญหา ถนนหนทาง ซอย แคบมากจนไม่สามารถที่จะใช้เข็มตอกได้
ข้อพึงระวัง- กรณี ภาวะที่ดินเป็นดินอ่อน ซึ่งจำเป็นต้องตอกเสาเข็มลึก เสาเข็มท่อนแรกจะตอกได้ง่าย (กรณี 2 ท่อนต่อ) ลูกจ้างตอกเสาเข็มอาจจะประมาทโดยใช้ลูกตุ้มที่มีน้ำหนักมากสำหรับในการตอก เสาเข็มจะเจาะทะลุชั้นดินลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ค่าความฝืดของชั้นดินแล้วก็เสาเข็มเสียไป ด้วยเหตุดังกล่าวขณะที่กำลังทำการตอกเสาเข็ม ผู้ควบคุมงานจึงจำต้องให้ความใส่ใจและก็เข้าตรวจตราการตอกเสาเข็มอย่างใกล้ชิด
- กรณี เลือกใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกัน ควรใช้วิธีต่อเสาเข็มด้วยวิธีเชื่อมกระแสไฟฟ้าที่แถวๆศีรษะเสาเข็มโดยรอบ (เหล็กเพรท) เพื่อคุ้มครองป้องกันปัญหาเสาเข็มหลุดออกจากกันขณะที่ทำการตอก (การต่อเสาเข็มด้วยการใช้เหล็กปลอก บางทีอาจเกิดไม่ถูกดพลาดระหว่างทำการตอก)
- เสาเข็มเมื่อตอกเสร็จ จำต้องทำการตรวจทานความคลาดเคลื่อนของศูนย์กลางเสาเข็มซะก่อน ถ้าเกิดพบว่ามีการเยื้องศูนย์กลางเกินกว่า 5 เซ็นต์ จะต้องรีบแจ้งให้วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณรับรู้ทันที เพื่อหาทางปรับปรุงหรือดีไซน์องค์ประกอบหลักใหม่
------------------------------------------
สนใจติดต่อสอบถาม
Line id: @completehome
www.completemicropile.comTags : เสาเข็มสปันไมโครไพล์,เสาเข็มmicropile