Advertisement
ในมุมมองบรรดาชาวไทยบางคน หากเอ่ยปากถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆท่านก็คงรู้จักกันดีในนามโทรศัพท์ที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายๆคนอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนทั่วๆ ไป แต่หาได้เป็นเยี่ยงนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับอินเตอร์ทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดขายและชื่อเสียง มาตรฐานการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างสุดยอดในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้เริ่มลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่เมืองไทยเป็นชาติแรกสุดในการเปิดฉาก แบรนด์ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การฟีดแบ็คแบรนด์ของต่างแดนอย่างเต็มเปี่ยม บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เริ่มสร้างมือถือหลากหลายรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO ออกจำหน่ายโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้อระดับสากลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อตั้งสมาร์ทโฟนที่บางคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ ส่วนประกอบนานาในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน ดังนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าสินค้าลดลงคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน สร้างก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้
ออปโป้มีทีเด็ดการทำตลาดที่ถือว่าดีเลิศพอตัว โดยเน้นขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะจำหน่ายผ่านร้านค้าผู้จำหน่ายปริมาณมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนค้าต่างแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแน่นอน และประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้จำหน่ายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทิ้งขว้างการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างทันอกทันใจอีกเช่นกัน
ส่วนการเห็นชอบและกระแสจากลูกค้าของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่า
ออปโป้[/b]ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนยกยอในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันดาดาษไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้
ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกว่ามีภาพรวมและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้ใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบกฏเกณฑ์ล้ำเลิศ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
Tags : ออปโป้,มือถือ oppo