Advertisement
รับตอกเสาเข็มไมโครไพล์ รับประกันการทรุดตัว สำหรับในการต่อเติมบ้าน
- โดยทีมช่างตอกมืออาชีพ มากประสบการณ์
เสาเข็มไมโครไพล์ (หมดกังวัลส่วนต่อเพิ่มจะทรุด) รับออกแบบภายใน ที่อยู่อาศัย ติดต่อ CompleteHome
- พวกเราเป็นผู้เชียวชาญด้านเสาเข็มไมโครไพล์ทุกประเภท
- ควบคุมรวมทั้งให้คำแนะนำโดยคณะทำงานวิศวกร
ลักษณะงานที่จำต้องใช้เสาเข็มเจาะ- งานฐานรากที่ต้องระมัดระวังเกียวกับการสั่นสะเทือนต่ออาคารข้างๆ
- งานฐานรากแก้ไขอาคารที่อาจมีผลพวงต่อองค์ประกอบเดิม
- งานฐานรากรอบๆที่แออัดหรือใต้อาคาร
- งานฐานรากที่เพิ่มเติมขึ้นใหม่จากอาคารเดิม
องค์ประกอบแบบไหนจำต้องใช้เสาเข็ม?นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว โครงสร้างบ้านส่วนที่ควรต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่ต้องการให้ทรุดตัวเร็วเหลือเกิน เช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานซักล้าง ลานจอดรถ อื่นๆอีกมากมาย
ถ้าต้องการให้ยุบช้า จำต้องให้วิศวกรดีไซน์ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อให้ยุบ ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แต่หากยอมพื้นที่นั้นยุบพร้อมทั้งดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จำเป็นที่จะต้องให้วิศวกรคำนวณดีไซน์เสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่ต้องรองรับน้ำหนักมากๆดังเช่น บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณอย่างใหญ่โต จะส่งผลให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ขั้นตอนทำเสาเข็มเจาะงานรากฐานเป็นปัจจัยสำคัญหรือหัวใจสำคัญของการก่อสร้าง ด้วยเหตุนั้นพวกเราจะต้องทำความเข้าใจขบวนการที่เป็นมาตรฐาน เจ้าของบ้านหรือโครงที่ไม่มีความรู้ สามารถเรียนให้รู้ทันเทคโนโลยี่ ในการจัดการก่อสร้าง หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้าการก่อสร้างนั้น จะมีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานอยู่ทั้งหมด 8 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนผู้จะรับผิดชอบที่เป็นวิศกรจะเป็นผู้ควบคุมดูเเลให้ตามมาตรฐาน เริ่มตั้งเเต่การเลือกสรรเครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการสำรวจงาน ซึ่งจะมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
เสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะ
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 1
ขั้นตอนเข็มเจาะ
จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือเข้าศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ
กระทำการปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับศูนย์กลางของเสาเข็ม พร้อมตรวจตราความถูกต้องแน่ใจ จากนั้น ยึดแท่นอุปกรณ์ให้แน่น และใช้ตะกร้าเจาะนำเป็นรูลึกโดยประมาณ 1 เมตร
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2
ตอกปลอกเหล็กเป็นการชั่วคราว
2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดรวมทั้งความยาว จะต้องมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 ซึม 40 ซึม 50 ซม 60 ซึม ตามลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวราวๆ 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวสำหรับในการดำเนินงานจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อน ซึ่งอยู่ด้านบนจนกว่าถึงขั้นดินแข็งปานกลาง เพื่อเป็นการป้องกัน การเขยื้อนพังทลายของฝาผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนและคุ้มครองปกป้องน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ เนื่องจากว่าจะเป็นผลให้ท่านภาพของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีซักเท่าไหร่
2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูกต้อง รวมทั้งให้อยู่ในแนวดิ่ง โดยสำหรับการทำงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนจะต้องตรวจทานตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ตลอดจนแนวตั้งอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง
ค่ามาตราฐาน ความเบี่ยงเบนที่อนุญาติ
• ความเบี่ยงเบนแนวยาว 5 ซม. สำหรับเสาเข็มผู้เดียว
• ความเบี่ยงเบนแนวนอน 7 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มกรุ๊ป
• ความเบี่ยงเบนแนวตั้ง 1 : 100 โดยรวม
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 3
การเจาะเสาเข็ม
3.1 เครื่องใช้ไม้สอยที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้ตะกร้าจำพวกมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อตะกร้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้ารวมทั้งจะไม่หลุดออกเพราะว่ามีลิ้นกันอยู่ในเวลาเอาขึ้นมา ทำซ้ำกันเรื่อยจนกระทั่งดินถูกอัดเต็มตะกร้าจึงนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปจนตราบเท่าถึงกับขนาดดินแข็งปานกลาง ก็เลยแปลงมาใช้ตะกร้าประเภทไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บถัดไปจนได้ความลึกที่อยากได้
3.2 การเจาะเสาเข็ม ต้องตรวจทานการเคลื่อนพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นสำรวจว่าผนังดินพังหรือยุบเข้าไหม ยังไง โดยสามารถมองจากชนิดของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งควรจำต้องสอดคล้องกับความลึกรวมทั้งคล้ายกับเข็มตันแรกๆแต่ว่าถ้าเกิดพวกเราตรวจสอบพบว่าดินกำเนิดเขยื้อนพังจะรีบปรับปรุงในทันที โดยตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนสำรวจรูเจาะ ก่อนการใส่เหล็กเสริม
4.1 วัดความลึก โดยวัดจากความยาวของสายสลิงรวมกับความยาวของตะกร้าตักดิน
4.2 ตรวจตราก้นหลุม โดยใช้สปอร์ตไล้ท์ส่องดูก้นหลุมว่ามีการยุบเข้ามีน้ำซึมไหม กรณีที่มีน้ำซึมที่บริเวณตูดหลุมจะเทคอนกรีตแห้งลงไปราว 50 เซนติเมตร และกระแทกให้แน่นด้วยตุ้มเหล็ก แล้วใช้ปูนทราย 1:1.5 เทลงไปราวๆ 30-50 ซม. ก่อนใส่เหล็กเสริม (ในเรื่องที่มีน้ำซึมก้นหลุม)
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 5
การใส่เหล็กเสริม
5.1 ประเภทชนิดของเหล็กเสริม ส่วนเหล็กเส้นกลมตาม มอก. 20-2524( SR-24 ) ส่วนเหล็กเส้นข้ออ้อยตาม มอก.24-2524 ( SD-30 )
5.2 ขนาดและปริมาณเหล็กเสริม โดยการต่อเหล็ก จะใช้ขั้นตอนการต่อทาบไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางรวมทั้งใช้ลวดผูกเหล็กผูกบิดให้แน่น
5.3 ขั้นตอนใส่เหล็กเสริม ให้หย่อนกรงเหล็กให้อยู่กึ่งกลางของรูเจาะจนถึงระดับที่อยากได้ และยึดให้แน่นหนา เพื่อที่ขณะเทคอนกรีตกรงเหล็กจะไม่ขยับเขยื้อน
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 6
กรรมวิธีเทคอนกรีต
6.1 คอนกรีตที่ใช้ควรจะเป็นคอนกรีตผสมหน้างาน หรือคอนกรีตผสมเสร็จ ( READY MIX ) ที่มีกำลังอัดประลัยที่ 28 วัน เมื่อทดลองโดยแท่งทรงกระบอกขนาด 15 x 30 ซม. ( cylinder ) ไม่น้อยกว่า 210 กก/ซม3 ซีเมนต์ที่ใช้เป็นซีเมนต์ปอร์มแลนด์ ชนิด 1 และก็ใช้ความยุบของคอนกรีตประมาณ 8-12 เซนติเมตร เพื่อให้คอนกรีตเกิดการอัดแน่นด้วยตัวเองเมื่อเทลงรูเจาะไปแล้ว
6.2 แนวทางเทคอนกรีต เมื่อรูเจาะได้รับการวิเคราะห์และอนุมัติให้เทคอนกรีตได้ จะรีบกระทำการเทคอนกรีตโดยทันทีเพื่อไม่ให้รูเจาะอ่อนตัวหรือกระทบความชุ่มชื้นกลางอากาศนานเกินความจำเป็นจนถึงสูญเสียแรงเฉือนได้ การเทคอนกรีตจะเทผ่านกรวย ปลายกรวยเป็นท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 เซนติเมตร ยาว 3.0 เมตร คอนกรีตจะตกลงตรงๆโดยไม่ปะทะฝาผนังรูเจาะหรือกรงเหล็กจะช่วยลดการแยกตัวของคอนกรีต
6.3 ขั้นตอน วิธีการทำให้คอนกรีตแน่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทำเทคอนกรีตถึงระดับ -5.00 ถึง -3.00 จากระดับดินเดี๋ยวนี้จะทำการอัดลมเพื่อให้คอนกรีตอัดตัวแน่นมากขึ้น
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 7
ถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว
เมื่อเทคอนกรีตให้มีระดับสูงยิ่งกว่าปลอกเหล็กชั่วครั้งคราวพอควรแล้ว จึงจะเริ่มถอดปลอกเหล็กขึ้น โดยธรรมดาขณะถอดปลอกเหล็กจะต้องให้มีคอนกรีตอยู่ข้างในปลอกเหล็กไม่น้อยกว่า 3 เมตร เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ชั้นดินอ่อนบีบตัว ก็จะมีผลให้ขนาดเสาเข็มเจาะแปรไป แล้วก็เป็นการคุ้มครองมิให้น้ำบาดาลไหลซึมเข้ามาในรูเจาะก่อนที่จะถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวออกหมด จะต้องเพิ่มคอนกรีตให้มีโดยประมาณเพียงพอแล้วก็เผื่อคอนกรีตให้สูงยิ่งกว่าระดับที่อยากราวๆ 30-75 เซนติเมตร ในเรื่องที่หัวเสาเข็มอยู่ต่ำจากระดับดินปัจจุบัน เพื่อคุ้มครองป้องกันไม่ให้หัวเข็มที่ระดับที่ต้องการสกปรกเหตุเพราะสิ่งของหรือเศษดินหลุดล่วงลงไป คราวหลังการถอดปลอกเหล็กออกหมดแล้วนั่นเอง
เข็มเจาะขั้นตอนที่ 8
บันทึกรายงาน หรือREPORTเสาเข็ม
บันทึกรายงานการทำเสาเข็มเจาะ
1. หมายเลขบ่งควบคุมเสาเข็มแต่ละต้น
2. วันตอนที่เจาะ ตลอดจนเวลาเสร็จ เวลาเริ่มเทคอนกรีต เวลาถอนท่อเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวจนกระทั่งเสร็จ
3. ระดับดิน ระดับตัดหัวเข็ม ระดับความลึกปลายเสาเข็ม ความยาวของท่อเหล็ก ปลอกชั่วครั้งคราว
4. ความคลาดเคลื่อนของศูนย์เข็ม แล้วก็ระยะเบี่ยงเบนของเสาเข็มในแนวตั้ง
5. เนื้อหาของชั้นดินที่เจาะลงไป
6. รายงานเหล็กเสริมในเสาเข็ม และจำนวนคอนกรีต
7. อุปสรรที่เกิดขึ้น หรือเหตุเปลี่ยนไปจากปกติต่างๆ
8. ค่าวินิจฉัย ออกคำสั่ง ของเจ้าหน้าที่อาคาร , วิศวกรผู้ออกแบบ , ผู้ควบคุมงานของเสาเข็มแต่ละต้น
ดินทรุดจะใช้บริการเสาเข็มเจาะได้ไหมอย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าปัญหาดินอ่อนในเมืองหลวงของเราอย่างจังหวัดกรุงเทพ นั้น เป็นปัญหาที่เจอได้โดยธรรมดา การทรุดตัวของอาคารบ้านเรือนต่างๆจึงเกิดให้มองเห็นอยู่เป็นประจำปัญหากลุ่มนี้เกิดขึ้นเนื่องจากดิน หรือเหิกขึ้นด้วยเหตุว่าการใช้หลักวิศกรที่ไม่ถูกแนวทาง…จะจัดการกับปัญหาได้อย่างไร หรือคอยให้บ้านทรุดแล้วค่อยหาทางปรับปรุงแก้ไข
อันที่จริงแล้วบ้านชั้นเดี่ยวในบริเวณดินอ่อนหรือดินทรุดที่สร้างในเขตจังหวัดกรุงเทพ ตามหลักแล้วควรที่จะใช้ขนาดเข็มสั้นที่ยาวโดยประมาณ 12-16 เมตร จะสามารถรับน้ำหนักได้โดยมีการยุบบ้างบางส่วน ลู่ทางนี้จึงเป็นโอกาสที่สมควร แม้กระนั้นมีข้อต่อรองว่าะยะเสาไม่สมควรจะมีความห่างกันมากมายๆจำเป็นต้องคำนึงถึงระยะเสาด้วย ส่วนบ้านสองชั้น คงจะใช้เสาเข็มยาว 21 เมตรซึ่งจะได้เรื่องทรุดตัวน้อยกว่า แต่ปัญหาที่เจอหากใช้เข็มยาวจะเกิดแรงสั่นสะเทือนต่อพื้นที่ข้างเคียงมากมาย ก็จำเป็นต้องดูความเหมาะสมเอา เลี่ยงได้โดยการใช้เข็มเจาะ
ดินทรุดจะใช้บริการเข็มเจาะได้หรือเปล่า…ในเรื่องที่อยากได้น้ำหนักลงเข็มมากมาย แต่ว่าไม่สามารถตอกเข็มได้ก็สามารถใช้เข็มเจาะได้ แม้กระนั้นบางทีอาจพบกับปัญหาที่ตามมาเป็นคุณภาพงานไม่ดีเท่ากับเสาเข็มตอก อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็นในขั้นตอนต่างๆจำเป็นต้องต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง และจะต้องมีวิศวกรควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด
สรุปในการก่อสร้างบริเวณที่มีดินในเขตจังหวัดกรุงเทพ ทางพื้นฐานเป็นบริเวณที่ราบ ฐานรากบ้านไม่สมควรลึกมากมายให้ระดับบนของโครงสร้างรองรับอยู่ใต้ระดับดินราวๆ 50 ซม ส่วนบริเวณที่ดินลาดเอียง หรือใกล้ริมน้ำไม่สามารถที่จะกำหนดระยะแน่นอนได้จะต้องให้วิศวกรมองภาวะพื้นที่อีกทีเพื่อให้มีความปลอดภัย
การหาผู้รับเหมาก่อสร้างการเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่มองแค่ราคาที่เสนอแค่นั้น เพราะเหตุว่าหลายหนผู้รับเหมาก่อสร้างจะใช้แนวทางเสนอราคาที่ต่ำเพื่อได้งาน แล้วพากเพียรลดประสิทธิภาพงาน, ประเมินราคาเพิ่มหรือร้ายสุดเป็นทิ้งงาน ด้วยเหตุดังกล่าว แนวทางสำหรับในการหาผู้รับเหมา เป็นหาที่ประสบพบเห็นผลงาน เป็นถามจากคนรู้จักกันเสนอแนะ แล้วตามไปดูผลงาน สอบถามจากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมารายนี้เป็นยังไงบ้าง การคุยต่อรองราคา รวมถึงการแบ่งงวดงาน จำเป็นที่จะต้องอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก
องค์ประกอบแบบไหนจะต้องใช้เสาเข็ม?
นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว องค์ประกอบบ้านส่วนที่จำต้องลงเสาเข็ม เป็นส่วนที่ไม่อยากให้ยุบเร็วเหลือเกิน อย่างเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานชะล้าง ที่จอดรถ ฯลฯ
หากต้องการให้ยุบช้า จำต้องให้วิศวกรดีไซน์ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แม้กระนั้นถ้าเกิดยินยอมให้พื้นที่นั้นทรุดตัวพร้อมกับดินได้ ก็ไม่จำเป็นที่ต้องลงเสาเข็มได้
กรณี ที่จะต้องให้วิศวกรคำนวณวางแบบเสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่จำเป็นต้องรองรับน้ำหนักมากมายๆตัวอย่างเช่น บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ หากไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักปริมาณมากมาย จะทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ
ก่อสร้างบ้านใหม่ต้องใช้เสาเข็มแบบไหน ?
ถ้าหาก เป็นบ้านสร้างใหม่ไม่เกิน 2 ชั้น ชอบใช้เสาเข็มคอนกรีตแบบเข็มตอก เพราะเหตุว่าประหยัดที่สุด มักใช้เป็นแบบเสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ (I) ความยาวปานกลาง ระหว่าง 12 – 16 เมตร ซึ่งเข็มระดับนี้ โดยมากจะยังคงอาศัยแรงฝืดของดินเป็นตัวรองรับน้ำหนักอยู่
หากเป็น ตึกใหญ่มากขึ้น ต้องใช้เสาเข็มยาวขึ้น ตั้งแต่ 18 – 24 เมตร ให้ถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินแข็งโดยตรง แต่ถ้าหากเป็นหลักที่ภาคอีสานและภาคใต้ ที่ดินมีความหนาแน่นสูง หรือมีชั้นดินแข็งที่อยู่ตื้นมากมาย วิศวกรบางทีอาจจะดีไซน์ให้เสาเข็ม ตอกลงไปเพียงแต่ 6 – 8 เมตร ก็สามารถถ่ายน้ำหนักสู่ชั้นดินแข็งได้เลย
เสาเข็มอีกประเภทที่ใช้ใน ที่พัก ทั้งสร้างบ้านใหม่ และงานต่อเติมบ้านเป็นเข็มเจาะ ซึ่งจะเป็นเข็มเจาะระบบเล็ก สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องมือเข้าไปดำเนินการในพื้นที่แคบๆปฏิบัติงานเจาะดิน หล่อเข็มได้โดยไม่สร้างแรงกระเทือน กับองค์ประกอบตึก/โครงสร้างรองรับใต้ดิน ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง (กฎเกณฑ์ในบางพื้นที่กำหนดให้ใช้ระบบเข็มเจาะกรณีที่ตึกที่สร้างใหม่ห่างจากตึกเดิม/เพื่อนบ้านน้อยกว่า 30 เมตร)
ราคาของเสาเข็ม ?
เข็ม ตอกจะราคาแพงอดออมกว่าเข็มเจาะถึง 2 – 3 เท่า อย่างเช่น หากเข็มตอกราคา 8,000 บาท/ต้น เข็มเจาะจะราคาสูงถึง 20,000 – 25,000 บาท/ต้น เพื่อรับน้ำหนักได้ในระดับเดียวกัน
แต่ว่าการเลือกใช้เข็มตอก หรือเข็มเจาะ ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ วิศวกรที่จะประสานงาน กับคนเขียนแบบผู้ออกแบบ ซึ่งจะด้วยกันเปฌนผู้กำหนด เพราะเหตุว่าอาจมีหลายๆสาเหตุ เป็นต้นว่า อาจติดปัญหาเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าหากใช้เข็มเจาะแล้วไปกระเทือนองค์ประกอบเพื่อนบ้าน หรือปัญหา ถนน ซอกซอย แคบมากกระทั่งไม่อาจจะใช้เข็มตอกได้
ข้อควรพิจารณา- กรณี ภาวะที่ดินเป็นดินอ่อน ซึ่งจำต้องตอกเสาเข็มลึก เสาเข็มท่อนแรกจะตอกได้ง่าย (กรณี 2 ท่อนต่อ) ลูกจ้างตอกเสาเข็มบางครั้งก็อาจจะประมาทโดยใช้ลูกตุ้มที่มีน้ำหนักมากมายสำหรับการตอก เสาเข็มจะเจาะทะลุชั้นดินลงไปอย่างเร็ว ทำให้ค่าความฝืดของชั้นดินแล้วก็เสาเข็มเสียไป ด้วยเหตุนั้นระหว่างทำการตอกเสาเข็ม ผู้ควบคุมงานก็เลยจะต้องให้ความสำคัญแล้วก็เข้าตรวจทานการตอกเสาเข็มอย่างใกล้ชิด
- กรณี เลือกใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกัน ควรจะใช้แนวทางต่อเสาเข็มด้วยแนวทางเชื่อมไฟฟ้าที่แถวๆศีรษะเสาเข็มโดยรอบ (เหล็กเพรท) เพื่อคุ้มครองปกป้องปัญหาเสาเข็มหลุดออกมาจากกันขณะที่กำลังทำการตอก (การต่อเสาเข็มด้วยการใช้เหล็กปลอก อาจเกิดผิดดพลาดระหว่างที่ทำการตอก)
- เสาเข็มเมื่อตอกเสร็จ ต้องทำการตรวจสอบความคลาดเคลื่อนของศูนย์กลางเสาเข็มเสียก่อน ถ้าหากพบว่ามีการเยื้องศูนย์กลางเกินกว่า 5 เซ็นติเมตร จะต้องรีบแจ้งให้วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณทราบในทันที เพื่อหาทางปรับแก้หรือออกแบบโครงสร้างหลักใหม่
------------------------------------------
สนใจติดต่อสอบถาม
Tel: 09-5950-2635
www.completemicropile.comTags : รับตอกเสาเข็ม, spun micro pile, spun