Advertisement
ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว เป็นต้นว่า พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และมีความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวโยงและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.
.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรจะมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา
.
.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอย
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำการทดสอบให้ทั้งคุณครูคุณครูรวมทั้งผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับในการเรียนรู้ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นแนวทางการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.
.
การดัดแปลงเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น
สื่อการเรียนการสอนหลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจำต้องใช
เครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองเบื้องต้น ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.
.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งยังภายในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก อย่างเช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.
.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีทักษะทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการวางแบบหรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีล่วงมาแล้ว การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้ประพฤติตามที่อยากได้เพื่อแก้ไขปัญหาหรือทำตามเป้าหมายที่อยากได้
.
ประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความใกล้ชิดและก็สามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าเวลาที่จะต้องใช้เพื่อการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความแม่นยำสูงที่สุด รวมถึงมีความสามารถสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกรวมทั้งมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาวิจัยทดสอบ
.
.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนนับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมการสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์และก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์