ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 12 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
anonchobpost
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20030


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2019, 08:24:35 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักเรียนต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรควรจะมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาควรต้องมีวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้อีกทั้งคุณครูคุณครูและก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับเพื่อการทำความเข้าใจ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นและก็ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการศึกษาไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาเล่าเรียนพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละจำพวกจำเป็นจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ยกตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer นอกนั้นต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วไปที่ใช้เพื่อทำการทดสอบรากฐาน ดังเช่นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติอีกทั้งภายในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ หากจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีความถนัดทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้นักศึกษาได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้ แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อจะหาผลสรุปออกมา การเล่าเรียนในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักศึกษาออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากเพื่อขจัดปัญหาหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมอุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/url]รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือแล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความสนิทสนมแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายหน้าในตอนที่จะต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะว่าวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทรวมทั้งมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการศึกษาเรียนรู้ทดลอง
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนนับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน โดยเหตุนั้นผู้เกี่ยวข้องควรเตรียมการสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้แล้วก็ติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ