ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 17 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
suChompunuch
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23655


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 09:32:46 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ตัวอย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในทุกวันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวและรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไม่เหมือนกันด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจึงควรมีวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดสอบให้อีกทั้งอาจารย์อาจารย์แล้วก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับในการศึกษา เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นรวมทั้งช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเล่าเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างออกไป ตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น เป็นต้นว่า กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละชนิดจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งไปกว่านี้จะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองเบื้องต้น ดังเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งด้านในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ได้แก่ เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่เอาไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีความชำนาญทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อน การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้นักศึกษาได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อหาบทสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางครั้งอาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักศึกษาวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้กระทำตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือกระทำตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าตอนที่จำต้องใช้ในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งอุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ใช้เพื่อทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมถึงมีความรู้และความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้วัสดุให้ถูกจำพวกและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดสอบ
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้รวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของเครื่องมือและก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ